Friday, April 15, 2016

Hướng dẫn hàn dây tín hiệu kết nối micro, điện thoại/laptop

Các sợi dây tín hiệu là phụ kiện đắc lực để bạn kết nối các thiết bị vào dàn âm thanh cách dễ dàng, đơn giản nhất. Minh Thanh Piano chia sẻ, hướng dẫn hàn dây tín hiệu kết nối micro, điện thoại/laptop là những sợi dây tín hiệu cơ bản nhất mà người làm âm thanh cần biết.

Để kết nối các thiết bị trong dàn âm thanh như: loa, ampli hay mixer lại với nhau thì không thể nào thiếu đi các sợi dây tín hiệu. Tùy vào từng thiết bị cần kết nối, như mixer hay ampli hoặc kết nối điện thoại vào dàn âm thanh mà sẽ cần sử dụng các loại dây tín hiệu khác nhau. Để có được những sợi dây tín hiệu này, các kỹ thuật viên thường sẽ mua dây tín hiệu theo chiều dài sử dụng, sau đó hàn các đầu jack cắm (giắc) tùy theo nhu cầu sử dụng như: XLR (Canon), RCA (bông sen), 6 ly, 3,5mm... 
han day tin hieu xlr canon
Ảnh hướng dẫn hàn dây tín hiệu XLR

Tuy nhiên với những bạn mới làm quen với lĩnh vực âm thanh-audio, thật khó để yêu cầu họ có thể tự tay hàn những sợi dây tín hiệu vào các đầu jack cắm để sử dụng theo như mong muốn. Chính vì thế Minh Thanh Piano muốn chia sẻ với bạn clip hướng dẫn hàn dây tín hiệu kết nối micro, điện thoại/laptop một cách đơn giản và dễ thực hiện nhất để những bạn mới làm âm thanh cũng có thể tự tay hàn những sợi dây kết nối đơn giản này cho bản thân.

1. Hàn dây tín hiệu XLR (canon) kết nối micro và thiết bị dàn máy

Dây tín hiệu XLR (canon) 2 đầu đực-cái hay nhiều người thường gọi là dây micro, sử dụng để kết nối micro cũng như các thiết bị trong dàn máy lại với nhau, như từ Mixer ra Equalizer, Equalizer xuống amply... Trong một số trường hợp, micro cũng được kết nối vào mixer bằng các loại dây đầu XLR Female (jack cái) và đầu còn lại là jack 6 ly. Trường hợp này thường xảy ra với các dàn âm thanh quy mô nhỏ như hội trường, quán cafe... tận dụng dây cũng như các line in của mixer chỉ có đầu 6 ly. Còn trong điều kiện dàn âm thanh trình diễn chuyên nghiệp, hầu như tất cả micro đều sử dụng dây tín hiệu XLR. Và với các loại mixer digital chuyên dụng (mixer số), hầu như các đường tín hiệu vào đều sử dụng chuẩn kết nối XLR này. 
Chính vì thế mà dây tín hiệu XLR được xem là sợi dây cơ bản và phổ biến nhất trong quá trình sử dụng dàn âm thanh. Clip hướng dẫn hàn dây tín hiệu XLR kết nối micro và thiết bị dàn máy dưới đây sẽ giúp bạn hàn được loại dây tín hiệu này dễ dàng:

Clip hướng dẫn hàn dây tín hiệu XLR

2. Hàn dây tín hiệu RCA (bông sen) - 3.5mm kết nối điện thoại/laptop vào dàn âm thanh

Nếu như dây tín hiệu XLR sử dụng để kết nối các thiết bị và micro vào dàn âm thanh, thì các sợi dây 2 đầu jack RCA (bông sen) - 3.5mm để kết nối điện thoại, laptop hay các nguồn phát nhạc vào dàn âm thanh cũng rất quen thuộc. Hầu như bất kì dàn âm thanh nào cũng trang bị các sợi dây "phát nhạc" này để có thể kết nối các nguồn nhạc vào dàn máy. Các ca sĩ hay người hát cũng thường mang điện thoại có sẵn các bản nhạc beat để hát và đưa cho các kỹ thuật viên âm thanh để phát nhạc, vì vậy các sợi dây tín hiệu này là thứ bạn không thể thiếu khi trang bị phụ kiện cho dàn âm thanh. 
Những sợi dây tín hiệu này tại các cửa hàng điện tử bán rất nhiều, tuy nhiên hầu hết là các loại chất lượng kém và thường xuất xứ từ Trung Quốc nhập về giá cực kì rẻ, không đảm bảo chất lượng tín hiệu âm thanh. Sử dụng các mẫu dây này có thể sẽ khiến bộ dàn của bạn "yếu đi" và không thể nào trình diễn âm thanh tốt nhất. Vì vậy hãy tự tay trang bị hay hàn một sợi dây chất lượng để tăng hiệu quả tối đa cho dàn âm thanh của bạn, mà cũng không tốn kém quá nhiều chi phí.
Minh Thanh Piano chia sẻ clip hướng dẫn hàn dây tín hiệu RCA (bông sen) - 3.5mm đơn giản và dễ ứng dụng để bạn có thể làm theo và tự tay hàn cho mình sợi dây ưng ý:

Hướng dẫn hàn dây tín hiệu RCA (bông sen) - 3.5mm
Với 2 video clip hướng dẫn hàn dây tín hiệu kết nối micro, điện thoại/laptop phía trên, hy vọng có thể mang đến cho bạn thêm những kiến thức mới và hữu dụng cho công việc âm thanh của bạn. Sự ủng hộ của mọi cũng là động lực để Minh Thanh Piano chia sẻ, cho ra đời những video clip hay những bài viết về lĩnh vực âm thanh-audio ngày càng bổ ích hơn. Liên hệ: 0937.403.689 nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn mua dàn âm thanh.

No comments:

Post a Comment