Wednesday, March 26, 2014

Các bước chuẩn bị cơ bản cho một sự kiện âm nhạc lớn

Mỗi sự kiện âm nhạc,sân khấu,khán phòng đều có diện tích lớn nhỏ khác nhau làm cho âm tần cũng thay đổi khác nhau,vì thế công việc chuẩn bị hệ thống âm thanh trước khi trình diễn,để chương trình không xảy ra sự cố nào là rất quan trọng.


Dưới đây là công tác chuẩn bị xin được chia sẻ cùng các bạn :
Mỗi khán phòng to nhỏ đều có 1 vài tần số riêng dễ cộng hưởng với âm thanh phát ra từ loa, làm cho âm thanh ở một tần số nào đó bị lặp lại và đó là 1 trong những nguyên nhân chính của hiện tượng feedback. Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của người chỉnh âm thanh đó là phải tìm ra những tần số đó và hiệu chỉnh trên Equalizer  trước khi trình diễn.

Equalizer Soundking SEQ3103


Mỗi bộ loa hay micro đều có dải tần khác nhau, khiến âm thanh to nhỏ khác nhau ở tần số khác nhau. Không thể có những bộ loa hay micro có sơ đồ đáp tuyến bằng phẳng tuyệt đối cả, chỉ có loa Monitor là thể hiện âm thanh tương đối bằng phẳng, trung thực nhất. Thường những loại loa rẻ tiền sẽ cho âm bass và treble yếu nhưng mid lại mạnh. Điều này cũng khá quan trọng và cũng là 1 nguyên nhân của hiện tượng feedback (chủ yếu nằm ở tầm mid gần bass 250Hz - 750Hz). Màng loa to thì thể hiện bass tốt hơn, ngược lại loa nhỏ thì âm treble rõ hơn.

Loa Monitor Soundking F212M

Âm bass có bước sóng dài nên phát ra được ở 1 khoảng cách khá xa cho nên người ngồi ở xa vẫn nghe đủ tiếng bass, vì vậy người ta chỉ cần tìm vị trí đặt loa sub sao nghe hay là được. Âm bass mang nhiều năng lượng cơ học và thường được để sát đất hoặc tường, đề truyền âm qua vật chất chứ không nhất thiết qua không khí. Loa cho âm treble thường có tính chất định hướng cao nên cách sắp xếp loa tốt là khi mọi người ngồi ở vị trí nào cũng phải trông thấy loa là tốt nhất. Nếu phòng có chiều dài lớn người ta có thể rải thêm những loa khác để hỗ trợ người ngồi đằng sau nghe rõ hơn.
Việc người ngồi chính giữa thường bị nghe thiếu âm hoặc lớn quá là thường thấy do hiện tượng khử âm và cộng hưởng do âm thanh cùng tần số và cùng pha  phát ra từ 2 hay nhiều hướng. Điều này cũng giống như hiện tượng giao thoa của sóng ánh sáng hay sóng trên mặt nước. Âm thanh lệch pha thì sẽ làm nhão tiếng hay tạo nên tiếng rít nhỏ, gây khó chịu khi nghe lâu, điều này nhiều người không chú ý.Vì vậy chúng ta có thể dùng một thiết bị Each Delay  để xử lý độ trễ âm thanh,cho tất cả mọi người trong phòng đều nghe giống nhau .

Thiết bị xử lý tín hiệu âm thanh Soundking AP2040
Dòng AP2040 tích hợp ba tính năng là Each delay (xử lý độ trễ âm thanh), nén tín hiệu bảo vệ loa, và cũng là bộ phân tần cho loa sub

Công suất của loa và bộ khuếch đại là một chỉ số quan trọng khi xác định độ đảm bảo về chất lượng âm thanh khi chơi liveshow. Do tính chất khuếch đại cơ bản mạch bán dẫn là không thẳng nên khi âm thanh đầu vào hoặc ra vượt quá 1 ranh giới nào đó thì những bộ khuếch đại sẽ bắt đầu làm hỏng tiếng, tiếng sẽ bị rè hoặc mất hẳn 1 vài tần số nào đó. Chính vì vậy người ta luôn đầu tư để sắm 1 bộ khuếch đại công suất càng lớn thì độ đảm bảo chất lượng âm thanh phát ra  càng cao hơn, tỉ lệ thuận với khích cỡ phòng. Cũng giống như bộ khuếch đại, màng loa cũng chỉ có giới hạn nhất định về công suất và cũng dễ làm hỏng tiếng khi quá ngưỡng. Chú ý: biểu dễn live với nhiều nhạc cụ và mic thì công suất đỉnh cao (peak) luôn lớn hơn nhiều khi chơi tập dượt và hiện tượng bị hỏng tiếng cũng dễ xảy ra hơn.
Nói đến việc setup âm thanh live ai cũng biết DI-box, một thiết bị quan trọng để kết nối giữa nhạc cụ, micro với mixer mà không gây thất thoát về chất lượng tín hiệu. Những đặc điểm quan trọng của DI-box:
Tín hiệu khi truyền qua 1 quãng đường dây dài không đồng trục (asymmetric) thì càng bị kém chất lượng đi (do tính chất sản sinh từ trường của dòng điện xoay chiều của tín hiệu) đặc biệt ở tần số thấp và mức tín hiệu cao, dễ sinh ra tiếng rồ thấp (harmonic distortion). DI-box chuyển tín hiệu từ dây asymmetric (thường cắm từ nhạc cụ) thành đồng trục symetric (XRL) và có thể đảm bảo chất lượng khi dẫn đi xa tới bàn mixer (thường qua dây Multicore với nhiều dây XRL).


Chênh lệch tổng trở giữa các nhạc cụ, mic và giữa các loa khác nhau là 1 trong số những nguyên nhân quan trọng làm cho âm thanh của các nhạc cụ hay mic thường cái to cái nhỏ, gây nhiều rắc rối khi chỉnh live (làm phải thường xuỵên chỉnh lại độ Gain của mạch tiền khuếch đại khác nhau). Vì vậy để có tổng trở thống nhất người ta thuờng cắm nhạc cụ và mic qua DI-box.
Micro tốt là micro không thu những tạp âm ở xung quanh vào mà có tính định hướng cao. Mic Dynamic (điện động) không thu trung thực ở mọi tần số, nhưng dễ dùng và không quá nhạy cảm như Mic Condenser (tụ điện) . Nhưng Mic Condenser lại thu được cả những âm tần thấp và cao, tuy nhiên giá cũng đắt hơn vì chế tạo khó và thường có tính đa hướng. Mic Condenser thường được dùng trong phòng thu, bộ trống, hay thu âm tổng thể của 1 khu vực nào đó. Vì nó quá nhạy cảm với va chạm nên không thích hợp cho ca sĩ cầm trên tay. Mic Condenser phải cần 1 nguồn phantom (thường là 48V) để cho mạch điện bên trong họat động. Mic tốt và dở có thể chênh nhau về giá cả rất lớn.

No comments:

Post a Comment