Sunday, August 25, 2013

Bộ não trẻ em và âm nhạc


Các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng thông qua việc học đàn chơi nhạc cụ, nó rất có hữu ích cho việc củng cố đời sống tinh thần như xả stress, giải trí, các mối quan hệ xã hội cũng như trong việc học tập của trẻ.
Âm nhạc có ảnh hưởng rất nhiều đến cùng một khu vực não bộ như giúp xử lý ngôn ngữ, tăng trí nhớ, hổ trợ khả năng tư duy, giải tỏa căng thẳng … những điều rất cần thiết cho sự thành công trong học vấn. Ngoài ra, âm nhạc còn giúp trẻ em sống tình cảm hơn, biết yêu thương con người và loài vật cũng như góp phần sẽ trở thành một nhân tố, một hạt giống tốt cho xã hội hiện nay.



Với sự phát triển đi lên của kinh tế, nhiều hoạt động vui chơi giải trí ngày càng đa dạng, phong phú. Trẻ em ngày càn được tiếp xúc rất nhiều với nền kỹ thuật tân tiến. Ngoài những lợi ích mang lại, những mặt tích cực cũng đã xảy ra không ít. Ví dụ như việc nghiện internet, nghiện games không những ảnh hưởng đến việc học tập mà còn làm sức khỏe của các em đi xuống nhanh chóng.
Do đó, việc hướng các em đến những nhu cầu giải trí lành mạnh là một điều mà các bậc phụ huynh nên quan tâm. Trong đó, học đàn là một trong những môn giải trí lí tưởng cho các em. Nó còn giúp các em thỏa mãn niềm đam mê, phát triển năng khiếu tiềm ẩn.
Dưới đây, Suối Nhạc Quang Trung xin cung cấp 7 lợi ích mà âm nhạc mang lại cho sự phát triển cho trẻ em:
1. Xử lý ngôn ngữ: Việc tiếp nhận âm nhạc và ngôn ngữ của não bộ là gần như tương tự nhau trong một số nghiên cứu gần đây. Do đó, việc học nhạc, học đàn có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho các kỹ năng ngôn ngữ. Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Stanford năm 2005, họ đã phát hiện ra rằng việc sở hữu và biết đàn một loại nhạc cụ nào đó giúp cải thiện rất nhiều khi các em đang gặp khó khăn với khả năng nói và đọc


2. Trí nhớ: Nếu bạn đang muốn cải thiện trí nhớ, việc học đàn, học nhạc cũng mang lại rất nhiều lợi ích. Qua một nghiên cứu vào năm 2003, các nhà khoa học tại trường Đại học Hồng Kông đã có kết luận rằng trẻ em được học đàn, học nhạc sẽ có một trí nhớ tốt hơn về từ vựng tốt hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tác giả của bài nghiên cứu này đã viết rằng: “Những đứa trẻ học đàn, học nhạc được theo dõi sau một năm cho thấy sự cải thiện trí nhớ đáng kể”. Ngoài ra, Takako Fujioka – một nhà khoa học tại Viên Nghiên Cứu Rotman ở Toronto, Ontario, Canada đã cho ra một kết quả đáng kinh ngạc sau một thời gian nghiên cứu. Đó chính là trẻ em được đào tạo về âm nhạc, học đàn cho thấy sự cải thiện rất nhiều trong các bài kiểm tra trí nhớ so với các trẻ không được học âm nhạc. Từ đó chúng ta rút ra kết luận rằng thông qua việc học đàn, học nhạc, trí nhớ của trẻ em được cải thiện và nâng cấp cực kì hiệu quả.
 3. Toán học: Nếu bạn đã từng cố gắng để đọc một bản nhạc, bạn sẽ biết rằng âm nhạc yêu cầu bạn phải thể hiện những quá trình toán học (như phép chia). Những nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc học nhạc, học đàn và thành công trong toán học. Ví dụ, trong một nghiên cứu của Viện âm nhạc Hoàng gia tại Canada, tập trung vào các học sinh tiểu học, và nhận thấy rằng học sinh trong lớp nghệ thuật “có điểm số cao hơn đáng kể trong các bài kiểm tra toán về tính toán và ước lượng” hơn so với học sinh của nhiều nhóm được kiểm tra khác. Thế thì tại sao chúng ta không phát huy khả năng toán học của mình thông qua việc giải trí trên những phím đàn vào những lúc rảnh rỗi.

4. Tự nhận thức: Tiến sĩ Frank Wilson, một nhà thần kinh học và một chuyên gia về mối quan hệ của việc sử dụng bàn tay để phát triển nhận thức của con người, giải thích rằng nghiên cứu một bản nhạc giúp trẻ nhỏ “tự đánh giá” bản thân. Trong khi phần lớn việc học ở trường chỉ tập trung vào việc lên lớp và khen thưởng còn âm nhạc có thể thúc đẩy một động lực từ bên trong, đó chính là nỗ lực vì sự đam mê hoặc muốn đơn giản là khao khát đàn được những bài hát mình yêu thích. Wilson nói, độ chính xác và sự chú ý cần thiết khi chơi một nhạc cụ đòi hỏi trẻ em phải tự điều chỉnh thành tích và khuyến khích một “sự giám sát liên tục chính mình”. Ông còn bổ sung thêm rằng “Nó khiến trẻ em trở thành một nhà phê bình công việc của chính mình, không nên hài lòng với bất cứ điều gì đạt được mà cần phải nổ lực hơn nữa”

5. Kỹ năng xã hội: Ngoài ra, tiến sĩ Takako cũng chỉ ra lợi ích của việc học đàn, chơi nhạc vượt lên trên các ứng dụng hàn lâm: “Khi trẻ em tham gia học đàn, học nhạc trong bất kìcộng đồng hay một trường học, việc phát triển trí nhớ được chia sẻ trong quá trình hoạt động âm nhạc. Đó là một kinh nghiệm liên kết”. Liên kết cũng có thể phát triển khả năng làm việc nhóm của trẻ em. Sharon Burch, một giáo viên âm nhạc trường tiểu học, người đã phát triển hàng loạt cuốn sách “Freddy the Frog” và các hoạt động giảng dạy những nguyên tắc cơ bản của âm nhạc cho trẻ em, cũng đã nhận thấy những ảnh hưởng của âm nhạc đối với kĩ năng xã hội của học sinh. Bà nói: “Tôi dạy cho 450 trẻ em mỗi năm, và tôi nhận thấy rằng những đứa trẻ tham gia vào các hoạt động âm nhạc đều cư xử tốt, tự tin nhất, và đang học tốt ở lớp”.

 
6. Thành công trong học tập: Với tất cả những lợi ích mà việc học đàn, học nhạc mang lại cho ngôn ngữ của trẻ, toán học, trí nhớ và khả năng tự đánh giá, chẳng có chút gì ngạc nhiên khi có một sự tương quan mạnh mẽ giữa âm nhạc và thành công trong học tập. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học sinh tham gia các chương trình âm nhạc có điểm số môn tiếng Anh và Toán cao hơn học sinh khác, và theo College Board, những học sinh trung học được đào tạo âm nhạc có điểm thi SAT cao hơn so với các học sinh không được học đàn, học nhạc. Một cuộc khảo sát năm 1994 thậm chí còn phát hiện ra rằng một nhóm học chuyên ngành âm nhạc có tỷ lệ được chấp nhận vào trường y cao nhất.

7. Thành công lâu dài: Những ai được học đàn, học nhạc ngoài thành công trong học tập, còn có xu hướng thành công lâu dài trong công việc và có thu nhập cao. Qua một cuộc thăm dò của Harris Interactive năm 2007 cho thấy gần chín trong số mười người theo hệ giáo dục sau đại học đã tham gia âm nhạc trong khi ở trường, và 83% trong số họ có thu nhập 150.000 USD hoặc hơn với những người theo học ngành âm nhạc.
Tóm lại, thông qua việch học đàn, học nhạc đều mang lại những lợi ích cho bản thân và gia đình. Không nhiều thì ít, nó được đánh giá là một trong những việc mang lại tính giải trí cao và hiệu quả cho bộ não của trẻ em ngày nay. Hãy cùng Suối Nhạc Quang Trung xây dựng nền móng cho con em chúng ta để có một tương lai tốt đẹp hơn.

No comments:

Post a Comment