Tuesday, March 26, 2013

Làm sao để biết được cần đàn guitar có bị cong hay không?

Làm sao biết cần đàn guitar bị cong?
Chào các bạn ở bài viết trước mình đã giới thiệu cho các bạn biết về cách xác định mặt top đàn guitar làm bằng gỗ tự nhiên(solid) hay gỗ ép rùi! Hi vọng là các bạn không bị lầm khi mua đàn guitar nữa. Tiếp tục bài viết trước hôm nay mình sẽ chỉ cho các bạn về vấn đề khó khăn hơn khi mua đàn guitar đó là làm sao biết được cần đàn guitar bị cong hay không?

Hiện nay rất nhiều bạn đi mua đàn guitar thường gặp vấn đề này đặc biệt là những người mới chơi guitar và chưa rành lắm. Việc cần đàn bị cong không phải do đàn rẻ tiền hay do người thợ sản xuất làm ẩu mà là do tác động của môi trường bên ngoài vì thế kể cả đàn guitar rẻ tiền hay đàn guitar mắc tiền đều gặp phải vấn đề trên. 





Việc cần bị cong sẽ làm cho khoảng cách giữa các dây đàn với cần đàn không đồng đều dẫn đến tình trạng bạn bấm rất khó và điều quan trọng nhất đó là các dây này sẽ va chạm vào các phím đàn gây ra âm thanh rè kinh khủng không bà con nào nghe nổi!

Vậy việc của người mua đàn guitar(anh em mình đấy) là làm sao chọn nơi bán đàn guitar chất lượng và làm sao biết được cần đàn bị cong để tránh mua những cây đàn guitar bị cong cần nhằm tránh tình trạng tiền mất tật mang hoặc rắc rối trong việc đem đi sửa chữa sau này nhé! Anh em có thể làm theo các cách sau: 

- Cách 1: có thể dùng mắt để quan sát(nhắm). Cần đàn có 4 dạng cong: Qua trái, qua phải, cong về trước, cong về sau. Và khi đặt thằng mà nhắm(nhắm như khi bắn súng AK khi học quân sự ah nha) mà các bạn thấy lệch về 1 trong 4 dạng như trên là cần cong rùi đó!Say good bye với nó đi! hehe! Nhưng đó chỉ áp dụng được những cần đàn cong vô đối thôi! Chứ với những cây guitar cần đàn cong ít thì nói thiệt là mắt thường không nhìn thấy được! Cho nên các bạn thử cách hai xem sao nhé!

 
1.Cần đàn cong về phía trước. 2.Cần đàn cong về phía sau

- Cách 2: ép dây số 6 ở phím 1 và phím 12, nếu dây đàn tiếp xúc hết các phím còn lại là tốt, còn không thì chọn cây khác để tiếp tục. Cách này cũng hay cũng thấy nhiều người sử dụng và cũng rất hiệu quả. Nhưng mà cách này chỉ đúng khi các ngăn phím đàn được đóng bằng nhau thôi! Lỡ như bác thợ đàn nào đóng lệch một ngăn phím làm cho phím đàn cái cao cái thấp thì thiệt là tụi nghiệp cái cần đàn không cong mà cũng bị liên lụy là cong! hahaha!


- Cách 3: Cách này mình thấy mấy ông thợ hay xài nè: soi cần đàn dưới 1 bóng đèn sáng hoặc ánh nắng mặt trời. Nếu bóng của các dây đàn tạo với mặt cần đàn những đường thẳng xong xong là cần đàn ok! Còn nếu bóng bị méo xẹo, bị lệch là cần đàn có vấn đề! Hehe! Nhưng cái này cũng đòi hỏi độ chính xác cao lắm.


* Lời khuyên: Nên mua những loại đàn guitar có trục chỉnh cần( những loại này giá thành hơi cao tí nhưng bảo đảm cho việc sửa cần sau này). Xem hình dưới đây:



Đó là những cách mà mình sưu tầm được từ những người đi trước nên có bác nào biết cách nào thì chia sẻ thêm nha! Có chỗ nào sai xót thì các bác góp ý với nha!

Các bạn nếu thắc mắc hoặc góp ý thêm có thể liên hệ với mình qua:
YM: pianominhthanh.guitar 
http://guitar.pianominhthanh.com
facebook: http://www.facebook.com/HocDanGhita

Nguồn: http://pianominhthanh.com/forum/tu-van-san-pham-dan-guitar/4111-lam-sao-biet-duoc-can-dan-guitar-co-bi-cong-hay-khong.html

No comments:

Post a Comment