Monday, February 29, 2016

Tiêu chuẩn đánh giá dây tín hiệu âm thanh

Dây tín hiệu âm thanh là thành phần quan trọng quyết định đến khả năng truyền dẫn tín hiệu của toàn bộ dàn, nhưng dường như nó chưa được quan tâm đúng mực ở nhiều dàn âm thanh và người dùng vẫn chưa biết cách đánh giá về các sản phẩm này. Bài viết chia sẻ với bạn một số tiêu chuẩn đánh giá dây tín hiệu âm thanh quan trọng nhất. 

Nhu cầu sử dụng âm thanh càng chuyên nghiệp thì yêu cầu đòi hỏi chất lượng dây tín hiệu càng cao, đây là vấn đề tất yếu. Chính vì vậy dẫn đến sự chênh lệch giá rất lớn của nhiều loại dây tín hiệu âm thanh mà vẻ bề ngoài có vẻ chẳng khác nhau là mấy. Ở các cửa hàng âm thanh chuyên nghiệp chuyên phân phối các loại dây tín hiệu âm thanh của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, mỗi mét dây tín hiệu có giá lên đến 40.000đ-50.000đ, nhưng cũng cùng loại mặt hàng này, ở các chợ trời chuyên bán đồ điện tử chỉ chừng 10.000đ/mét, thậm chí một vài nơi dây tín hiệu được bán theo...kí (Kilogarm-kg), nghĩa là có giá từng kí và cứ cân lên tính tiền như rau, cá ngoài chợ. Sự khác nhau rất lớn về giá giữa các loại dây cáp tín hiệu này chủ yếu là do chất lượng, các thành phần sản xuất, cấu tạo nên sản phẩm. Hãy cùng tìm hiểu qua một vài tiêu chuẩn đánh giá dây tín hiệu âm thanh hiện nay để biết rõ tại sao lại có sự chênh lệch giá như thế. 

1. Lớp vỏ bọc dây cáp tín hiệu

day cap tin hieu am thanh
Ảnh minh họa dây cáp tín hiệu âm thanh

Lớp vỏ bọc bên ngoài của các loại dây tín hiệu với công dụng chủ yếu đó là bảo vệ thành phần lõi dây bên trong, không bị các tác động hay va đập từ bên ngoài gây đứt, gãy dây. Vỏ bọc dây tín hiệu âm thanh thường được làm bằng chất liệu nhựa hoặc các hợp chất (PVC). 
  • Vỏ bọc nhựa: được sử dụng nhiều và phổ biến trước đây, có giá thành tương đối rẻ. Nhưng lớp vỏ bọc nhựa thường cứng và rất dễ gãy, không thích hợp cho các dàn âm thanh làm sự kiện ngoài trời đi dây nổi trên mặt đất dễ bị đạp, rủi ro hư hỏng dây tín hiệu là rất cao. Dây tín hiệu vỏ bọc nhựa sẽ thích hợp hơn để ứng dụng trong các dàn âm thanh đi dây âm tường sẽ cho độ bền tốt và lâu dài hơn. (Xem mẫu dây tín hiệu Soundking GA209 vỏ nhựa giá rẻ)
  • Vỏ bọc hợp chất PVC: Đây là chất liệu sử dụng làm vỏ bọc dây tín hiệu phổ biến hiện nay. Loại chất liệu này mang đến lớp vỏ mềm nhưng bền cho dây tín hiệu của bạn, và tiết diện cũng có phần nhỏ hơn so với các lớp vỏ nhựa, mang lại trọng lượng nhẹ cho dây tín hiệu, thích hợp cho các bộ dàn âm thanh trình diễn ngoài trời thường xuyên di chuyển. 

2. Lõi dây tín hiệu

Lõi dây tín hiệu là thành phần quan trọng nhất của bất kỳ sản phẩm dây tín hiệu âm thanh nào, đóng vai trò quyết định khả năng truyền tín hiệu của dây dẫn. Sở dĩ nói như thế là bởi vì với các kỹ thuật viên âm thanh chuyên nghiệp, chất lượng truyền tín hiệu của dây dẫn đóng vai trò "sống còn" với bộ dàn của họ. Và tín hiệu đầu vào của các nguồn âm, đôi lúc là điện thoại, laptop hay các công cụ khác... là rất nhỏ và yếu, vì vậy hệ thống dây dẫn cần đáp ứng yêu cầu truyền tải, tái tạo trọn vẹn nhất các tín hiệu này thì âm thanh mới đạt được chất lượng tốt nhất có thể. 
tieu chuan danh gia day tin hieu am thanh
Dây tín hiệu âm thanh Soundking có chất lượng tốt trong tầm giá rẻ hợp lý 
Lõi dây tín hiệu âm thanh chất lượng cao phải là những loại dây có lớp những dây kim loại (thường là đồng) đan xen, xoắn vào nhau bao quanh 2 sợi dây điện mềm có lớp vỏ nhựa bọc bên ngoài. Thiết kế như thế với mục đích giảm tải tối đa sự hao hụt tín hiệu và giảm độ nhiễu tối đa cho các loại dây tín hiệu này. Đồng là chất liệu được lựa chọn làm lõi dây cáp tín hiệu âm thanh phổ biến nhất, vì hiệu quả ổn và mức giá tốt. Một số lõi dây tín hiệu khác mạ thêm lớp bạc phía ngoài để tăng hiệu quả truyền tín hiệu cho dây dẫn. Bảng so sánh dưới đây thông tin về khả năng dẫn điện của các kim loại khi làm dây tín hiệu: 
KIM LOẠI
Bạc
Đồng
Vàng
Nhôm
Kẽm
Platin
Sắt
Thiếc
ĐIỆN TRỞ SUẤT
(micro-ohm/cm)
1.59
1.72
2.44
2.84
5.8
10
10.4
11.5
Nhiều người thắc mắc tại sao dây tín hiệu âm thanh lại phải có những tiêu chuẩn khắt khe, khó khăn như thế, vì các loại dây tín hiệu giá rẻ, chất lượng kém vẫn "xài được" mà? Tuy nhiên nếu được trải nghiệm cả 2 loại, bạn sẽ thấy sự khác biệt là rất rõ ràng và khả năng bảo toàn tín hiệu, chống nhiễu, chống tạp âm xâm nhập của các loại dây tín hiệu chất lượng cao là rất tốt, vì thế mà các sản phẩm này có thể kéo dài tối đa đến 300 mét mà chất lượng âm thanh vẫn rất đảm bảo. 
Đó là 2 yếu tố tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dây tín hiệu âm thanh hiện nay mà bạn cần quan tâm đến. Dây cáp tín hiệu âm thanh Soundking là một lựa chọn mà bạn có thể tham khảo qua khi tìm mua dây tín hiệu cho dàn âm thanh của mình. Các sản phẩm này được đánh giá rất cao và khách hàng chọn mua nhiều trong năm qua, với chất lượng lõi dây và lớp vỏ bọc tốt, trong tầm giá rẻ cạnh tranh (từ 20.000đ-25.000đ/mét dây) sẽ mang đến lựa chọn đa dạng dành cho bạn từ những dàn âm thanh trong nhà đến trình diễn sân khấu. Liên hệ: 0937.403.689 để được tư vấn và đặt hàng.

No comments:

Post a Comment