Wednesday, December 2, 2015

Thuật ngữ âm thanh audio cập nhật mới

Hiểu rõ về các thuật ngữ âm thanh, audio sẽ giúp bạn biết nhiều hơn về các thiết bị mình đang sở hữu cũng như có nhu cầu tìm hiểu. Bài viết sẽ chia sẻ với các bạn yêu thích âm thanh về các thuật ngữ âm thanh audio cập nhật mới trong thời gian qua. 

Chúng tôi đã từng đề cập đến những thuật ngữ âm thanh trong bài viết: Những thuật ngữ audio phổ biến, và ở phần tiếp theo này sẽ tiếp tục cập nhật những thuật ngữ mới hơn, được nhiều hãng sản xuất thiết bị âm thanh sử dụng để bạn nắm và hiểu rõ khi nhìn vào bất kỳ một catalouge hay bảng mô tả kỹ thuật của một thiết bị âm thanh nào, vì đa số hiện nay các thiết bị âm thanh sử dụng phổ biến tại Việt Nam đều là hàng ngoại nhập của các thương hiệu danh tiếng thế giới.
thuat ngu am thanh audio cap nhat

Analog: Kỹ thuật phát tín hiệu theo dạng sóng điện từ có hình sin, tạo ra trong thiết bị audio lẫn video. Đây là kỹ thuật phát tín hiệu phổ biến trước đây và có một nhược điểm là dễ bị nhiễu khi truyền tín hiệu.
Digital: Truyền tín hiệu mã hóa dạng nhị phân (0 hoặc 1) truyền tải âm thanh và tín hiệu video. Cũng sử dụng dây để truyền nhưng không bị nhiễu như kỹ thuật truyền tín hiệu analog. 
HDMI (High Definition Multimedia Interface): Loại kết nối quen thuộc với nhiều người hiện nay như: kết nối laptop-máy chiếu hoặc laptop-màn hình tivi. Kết nối HDMI có đầu jack với 19 chân kim nhỏ bên trong và cho phép truyền tín hiệu hình ảnh và âm thanh. 
Dynamic range: Khoảng cách giữa một dải âm thanh, từ đoạn âm thanh lớn nhất đến đoạn âm thanh nhỏ nhất trong âm nhạc. 
DTS 96/24: Phần mềm xử lý tín hiệu âm thanh cao cấp, thế hệ mới, ký hiệu cho biết khả năng chuyển đổi tín hiệu 24 bit âm thanh chi tiết và tần số lấy mẫu 96 KHz.
DTS Digital Surround: Phần mềm xử lý tín hiệu âm thanh, sử dụng trong các bộ thu của các hệ thống 5.1, 7.1... để chuyển đổi tín hiệu từ nguồn phát âm thanh thành nhiều đường tiếng riêng biệt phát ra loa.
Dolby Pro logic: Kỹ thuật truyền tín hiệu âm thanh từ 2 kênh của analog thành 4 kênh âm thanh riêng biệt của từng loa con thường dùng cho xem phim gia đình đa kênh. Nhưng kỹ thuật này không được ưa chuộng vì hiện nay người ta sử dụng các bộ dàn 5.1, 7.1, thậm chí 11.1 cho các hệ thống xem phim chuyên nghiệp.
bo xu ly tin hieu digital soundking ap2040
Bộ xử lý tín hiệu số Soundking AP2040-Chuyển đổi tín hiệu 24bit/96Khz
Dolby Digital: Kỹ thuật được sử dụng ở nhiều phòng chiếu phim hiện nay, khắc phục được nhược điểm của Dolby Pro logic với 5 kênh âm thanh dải tần rộng và 1 kênh tần số thấp cho subwoofer (tiếng bass), giúp âm thanh tinh tế, sống động hơn nhiều.
Watt: Đơn vị đo công suất của âm thanh, giá trị càng lớn khả năng, hiệu suất hoạt động của loa càng mạnh. Tuy nhiên để loa kêu to thì còn phải phụ thuộc vào yếu tố độ nhạy của loa. (Xem thêm: Phân biệt độ nhạy và chất lượng âm thanh của loa)
Pre-amplifier: Bộ tiền khuếch đại công suất, có thể thiết kế liền bên trong các amply chuyên nghiệp hoặc sử dụng rời để tăng tín hiệu âm thanh trước khi vào amply. 
Power handling: Công suất tối đa mà loa có thể chịu được, thông thường thì các loa sẽ hỏng sau khi "thể hiện" mức công suất này. 
PMPO (Peak Music Power Output): Công suất đỉnh đạt được ở một thời điểm của loa chứ không phải công suất mà loa hoạt động liên tục. Vì vậy thông thường các nhà sản xuất thường ghi rất cao để người sử dụng lầm tưởng loa rất lớn. 
Ohm: Đơn vị đo trở kháng của thiết bị, ví dụ như ở các loại amply, loa... Thông thường các loại loa trở kháng thấp rất khó sử dụng và dễ "cháy". Nhà sản xuất thường công bố mức công suất amply ở chế độ 2 Ohm, nhưng hầu như rất hiếm trường hợp sử dụng mức amply ở chế độ này.
Acoustic Treatment (xử lý âm học): Gồm 3 loại thiết bị phổ biến: tiêu âm, tán âm và phản âm. Các bạn có thể tham khảo thêm đặc điểm của 3 loại này trên Internet.
Đó là một số thuật ngữ âm thanh audio cập nhật mà Minh Thanh Piano gửi đến cho quý khách hàng, hy vọng sẽ mang lại thêm những kiến thức mới dành cho bạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những kiến thức này trong thời gian tới, các bạn đón theo dõi nhé.
Minh Thanh Piano là nhà phân phối các thiết bị âm thanh Soundking tại Việt Nam, sẽ mang đến rất nhiều lựa chọn cho quý khách hàng khi tìm mua các thiết bị cho dàn âm thanh. Liên hệ hotline: 0937.403.689 để được tư vấn chi tiết nhất.

No comments:

Post a Comment