Tuesday, December 8, 2015

Những cách bố trí loa thông dụng nhất

Bạn sẽ có nhiều cách sắp xếp, bố trí loa để tăng hiệu quả cho dàn âm thanh, mà vẫn không mất thẩm mỹ hay chiếm quá nhiều không gian diện tích. Cùng tìm hiểu qua bài viết Những cách bố trí loa thông dụng nhất hiện nay. 

Một đôi loa hay chỉ có thể phát huy hết giá trị của nó khi được đặt đúng vào chức năng và không gian, vị trí phù hợp. Việc bố trí loa ở những vị trí phù hợp trong không gian không chỉ giúp bạn đạt được hiệu quả âm thanh cao nhất, mà nó còn mang đến một số lợi ích khác như: tăng tính thẩm mỹ cho không giantiết kiệm tối đa diện tích sử dụng với các không gian nhỏ... Vì thế mà những kỹ thuật viên âm thanh thường hỏi rõ người mua hàng vị trí đặt loa hoặc đi khảo sát cụ thể để có thể lựa chọn vị trí đặt loa, độ cao của loa... cho phù hợp. Bài viết này Minh Thanh Piano sẽ gợi ý, chia sẻ với bạn những cách bố trí loa thông dụng nhất, thường được sử dụng trong các không gian cụ thể như đặt loa trong quán cafe acoustic chơi nhạc, hội trường hội họp hay sân khấu trình diễn.

1. Bố trí loa quán cafe acoustic chơi nhạc hàng đêm

Mô hình các quán cafe acoustic chơi nhạc hàng đêm với guitar, cajon, một số nơi có thêm organ, piano điện... thường có quy mô, không gian không quá dư dả, thậm chí là chật nếu như mỗi buổi tối trình diễn có nhiều khách hàng ghé đến nghe nhạc khiến người ngồi sau không thể thấy sân khấu. Cách bố trí loa thường thấy nhất ở các không gian này đó là đặt cặp loa trên chân loa để tăng độ cao cho loa trelbe, phóng âm thanh đi xa và định hướng âm thanh đến vị trí tai người nghe. Một số quán cafe sẽ trang bị thêm loa sub (loa siêu trầm) để tăng hiệu quả âm thanh cho các loại trống hay tiếng hát, tiếng đàn "dày" hơn thì có thể đặt chồng loa lên loa sub, vì âm thanh tần số thấp không có tính định hướng, hiệu quả âm thanh không bị phụ thuộc nhiều vào vị trí như các dạng loa full. 
bo tri loa quan cafe acoustic
Bố trí loa quán cafe thường đặt 2 bên sân khấu

Ngoài ra cũng có một số không gian quán cafe đặc trưng, dạng sân khấu nằm chính giữ chiều dài của quán, việc đặt loa ngay cạnh sân khấu sẽ rất khó để phủ âm thanh hết không gian. Lúc này tùy vào tình huống cụ thể bạn nên tính toán việc rải loa ở những vị trí thích hợp, có thể đặt trên chân loa hoặc treo tường, cần lưu ý độ cao của loa và tai người nghe cũng như đặt loa để người chơi nhạc có thể nghe được âm thanh rõ ràng, còn không bạn sẽ phải trang bị các loại loa monitor riêng dành cho những người trình diễn trên sân khấu.

2. Bố trí loa trong hội trường

Với các hội trường hội họp, chỉ sử dụng âm thanh để phát biểu thì giải pháp phổ biến và hiệu quả nhất đó chính là treo loa dọc 2 bên tường để có thể phủ hết được không gian hội trường. Đây là giải pháp được sử dụng trong hầu hết các không gian hội trường hội họp hiện nay. Tuy nhiên bạn cần lưu ý về chiều cao cũng như góc phóng của loa để đạt được hiệu quả tốt nhất cho không gian. Gợi ý dành cho bạn đó là sử dụng các loại pat loa chuyên dụng, cùng thương hiệu với loa để tăng tính thẩm mỹ, cũng như một số loại pat loa cho phép thay đổi độ nghiêng khi treo loa để sử dụng tốt trong từng không gian cụ thể. 
nhung cach bo tri loa thong dung nhat
Loa thùng Soundking L10 và pát treo Soundking thay đổi được góc phóng trong hội trường
Còn đối với các hội trường có riêng sân khấu để trình diễn khi cần thì chắc chắn ngoài hệ thống loa treo bên tường, bạn sẽ phải có hệ thống loa riêng dành cho sân khấu. Bố trí loa sân khấu hội trường trong trường hợp này, cách phổ biến, "truyền thống" nhất vẫn là chồng loa sub với loa full như gợi ý ở trên, hoặc cũng có thể làm những dàn khung để treo loa (các hội trường lớn, hiện đại tại nhiều quốc gia sử dụng loa line array treo rất đẹp và hiệu quả âm thanh cao). 

3. Bố trí loa trong dàn âm thanh cho thuê, ngoài trời

Bố trí loa cho dàn âm thanh cho thuê, ngoài trời trình diễn hoặc sự kiện event thường có một số cách phổ biến như sau:
  • Với không gian nhỏ và quy mô ít người, 01 cặp loa + 01 cặp chân loa có thể giải quyết được, vừa hiệu quả vừa gọn nhẹ. Có thể thay thế chân loa bằng loa sub nếu yêu cầu của khách hàng cần ca hát trình diễn. 
  • Các đám cưới, tiệc ngoài trời: Lựa chọn phổ biến nhất chính là chồng loa và đặt thành 2 cụm, với mỗi cụm bao gồm nhiều loa đặt sát nhau để tăng "lực" cho âm thanh, nghe mạnh mẽ hơn. Đây là cách các dàn âm thanh cho thuê đám cưới, tiệc tùng thường sử dụng phổ biến. Nếu không gian quá dài có thể bố trí thêm loa dọc theo chiều dài để đảm bảo âm thanh cho người tham dự ngồi phía xa. 
bo tri loa
Chống loa full lên loa sub là một giải pháp cho các sân khấu, mang tính thẩm mỹ cao
  • Sự kiện, event lớn: Các công ty tổ chức sự kiện, event lớn cho các buổi trưng bày, triển lãm của các thương hiệu lớn tổ chức tại các công viên, sân vận động... thường sẽ sử dụng các hệ thống khung treo sẵn, với loa line array hiện đại để có thể đáp ứng tối ưu âm thanh, và đặt thêm một số loa phía trước sân khấu phục vụ cho các khán giả đứng gần. 
Đó là những cách bố trí loa thông dụng nhất, thường gặp mà Minh Thanh Piano tổng hợp lại, chia sẻ với mọi người. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cái nhìn tổng quát cho bạn khi tìm hiểu cách bố trí loa cho không gian của mình. Liên hệ hotline: 0937.403.689 để được tư vấn chi tiết nhất.

No comments:

Post a Comment