Saturday, October 24, 2015

Giải đáp câu hỏi về lên dây đàn piano

Minh Thanh Piano tổng hợp những câu hỏi về lên dây đàn piano mà chúng tôi nhận được của khách hàng và chia sẻ, giải đáp các thắc mắc này theo kinh nghiệm và kiến thức piano của mình. Hy vọng sẽ mang đến thêm những thông tin bổ ích cho khách hàng về vấn đề này. 

Lên dây đàn piano là một khâu quan trọng giúp cho cây đàn của bạn luôn phát ra những âm thanh "chuẩn" và hay nhất. Tùy vào đặc điểm của từng cây đàn cũng như mức độ sử dụng mà chúng ta cần sắp xếp lên dây cho cây đàn piano của mình một cách hiệu quả. Và Minh Thanh Piano cũng nhận được rất nhiều câu hỏi của quý khách hàng sử dụng đàn piano về những thắc mắc lên quan đến việc lên dây đàn piano. Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp và giải quyết các thắc mắc đó của các bạn một cách cụ thể nhất. 
giai dap cau hoi len day dan piano
Dụng cụ lên dây đàn piano

1. Lịch lên dây đàn piano như thế nào là hợp lý? 

Rất nhiều thông tin khác nhau về vấn đề này khiến người sử dụng đàn piano hoang mang. Có người cho rằng định kỳ 3 tháng 1 lần phải lên dây đàn piano, nghĩa là 4 lần/năm, cũng có người cho rằng chỉ cần 2 lần/năm là đã đủ rồi, thậm chí chỉ cần 1 lần/năm chứ không cần nhiều. Vậy đâu mới là lời khuyên chính xác nhất? 
Đàn piano là loại nhạc cụ dây và nó bị ảnh hưởng bởi thời tiết, đặc biệt là độ ẩm và nhiệt độ bên ngoài. Các sự thay đổi của các yếu tố này dẫn đến gỗ làm đàn nở hay quá nóng kéo dài khiến dây đàn dãn ra hơn, không còn căng và sai cao độ của nốt. Chính vì thế lịch lên dây đàn piano như thế nào cho hợp lý cũng cần căn cứ đến yếu tố thời tiết này. Để cây đàn piano của bạn luôn ở trong trang thái tốt nhất về mặt âm thanh thì việc chỉnh dây đàn 3 tháng 1 lần là rất tốt, việc này kéo cây đàn piano của bạn trở lại trạng thái ban đầu và tăng tuổi thọ cho cây đàn. 
Tuy nhiên tần suất sử dụng nhiều/ít cũng ảnh hưởng đến việc dây đàn piano không còn đạt chuẩn, luyện tập 1-2h/ngày trên cây đàn piano sẽ rất khác những nghệ sỹ sử dụng đàn 5-6h/ngày, thậm chí hơn. Nếu như ít sử dụng thì việc lên dây đàn piano 6 tháng/lần cũng là tốt rồi. 
Đối với những người chơi mua đàn piano cũ sử dụng thì việc lên dây đàn piano khoảng 1-2lần/năm cũng đã là ổn rồi. 

2. Tự mình lên dây đàn piano được hay không?

Nhiều người chơi đàn piano thường thắc mắc không biết họ có thể tự tay lên dây cây đàn piano của mình hay không, vì hiện nay có rất nhiều loại máy giúp canh độ cao các nốt nhạc và được các kỹ thuật viên sử dụng rất nhiều. Và đôi lúc có thể bạn gặp phải các kỹ thuật viên "lạ", lên dây rất nhanh và đơn giản khiến bạn nghĩ mình cũng có thể làm được điều này. 
ky thuat vien dan piano
Người kỹ thuật viên đàn piano được đào tạo rất kỹ
Chúng tôi xin thưa với các bạn rằng, nếu không phải là người đã từng qua đào tạo bài bản chắc chắn bạn sẽ không thể nào tự tay lên dây cây đàn piano của mình chỉ với những loại máy lên dây bình thường. Người kỹ thuật viên khi lên dây đàn piano ngoài việc kiểm tra bằng máy, họ còn sử dụng đôi tai đã được luyện tập rất nhiều, cũng như đánh và cảm nhận một hoặc nhiều bản nhạc rất rất nhiều lần để có thể dùng nó kiểm tra xem cây đàn piano của bạn đã chính xác hay chưa. Những nốt ngoài việc đúng cao độ thì đã "chắc" hay chưa, hay có bị rè hay không. 
Vì vậy nếu như bạn có suy nghĩ tìm hiểu trên mạng hoặc sử dụng các loại máy móc để tự mình lên dây đàn piano thì hãy bỏ ngay đi, vì nó chỉ khiến cây đàn thêm "phiền phức" và mất thời gian của bạn thôi.

3. Chi phí lên dây đàn piano hiện nay ra sao?

Chi phí lên dây đàn piano cũng được nhiều người chơi đàn quan tâm, họ không biết liệu mình có đang bị "chặt chém" so với người khác hay không, vì đôi lúc bạn nghe một người bạn nào đó nói rằng họ lên dây đàn piano rẻ hơn so với mình một vài trăm ngàn. 
Dựa trên kinh nghiệm trong ngành và những gì chúng tôi tìm hiểu thực tế trên thị trường, chi phí lên dây đàn piano hiện nay trong khoảng từ 500.000đ-800.000đ, có những trường hợp thấp hoặc cao hơn vì nhiều lý do, nhưng đây là mức phổ biến trung bình, tùy theo người kỹ thuật viên đó chỉ lên dây hay còn vệ sinh bụi bặm, làm sạch bộ máy bên trong cây đàn piano của bạn. 
len day dan piano cu
Anh Hiến-Kỹ thuật viên piano của công ty trong chuyến tập huấn tại hãng Kawai của Nhật
Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng mỗi người có khả năng cảm nhận âm nhạc khác nhau, vì vậy với nhiều kỹ thuật viên lên dây đàn piano cho người này được khen nhiều, nhưng có người lại chê và cho rằng chưa đúng, "còn phô". Bạn có thể chọn cho mình những người kỹ thuật viên phù hợp nhất, lên dây mà bạn cảm thấy ưng ý khi chơi đàn piano, tuy có lấy phí cao hơn hơn so với một người lấy phí thấp, nhưng bạn cảm giác cây đàn không được hay như mình mong muốn. Có lẽ khi đó bạn sẽ có cảm hứng học đàn piano hơn và chơi đàn một cách "thanh thoát" hơn. 
Đó là 3 câu hỏi thắc mắc thường gặp trong vấn đề lên dây đàn piano mà chúng tôi nhận được và tổng hợp lại. Ngoài ra nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này, có thể liên hệ đến hotline: 0949.076.789 của Minh Thanh Piano để được gặp kỹ thuật viên tư vấn một cách chi tiết hơn.

No comments:

Post a Comment