Thursday, October 9, 2014

Mua dây đàn guitar nào thì tốt?

Hiện tượng bị đứt và thay dây đàn guitar là việc khá quen thuộc với dân chơi đàn guitar. Việc chọn một bộ dây để thay vào đàn guitar của các bạn dường như quá dễ dàng vì chỉ đơn giản ra tiệm mua một bộ dây về và thay vào là được. Tuy nhiên vấn đề xảy ra lúc này đó là khi thay bộ dây vào đàn guitar thì nghe có vẻ như tiếng đàn guitar không còn được hay như trước nữa. Như vậy có thể bạn đã thay bộ dây không phù hợp với đàn guitar của bạn. Như vậy việc mua dây đàn guitar cũng không hề đơn giản như bạn nghĩ đâu nhé.
Các bạn thường bảo cứ mua dây đàn guitar càng mắc tiền thì càng hay. Điều này không hẳn đã là đúng vì nếu đàn guitar của bạn không tương thích với loại dây đó thì cũng sẽ không phát huy hết tác dụng của nó đâu.
Sau đây là các tiêu chí để mua dây đàn guitar phù hợp vói đàn guitar của bạn.
Về chất liệu thì chúng được chia làm 2 loại chính đó là: dây kim loại dùng cho guitar modern và dây nylon dùng cho đàn guitar cổ điển.
Nhiều bạn mới chơi chưa phân biệt được dây nào cho đàn guitar nào thì có thể tham khảo theo ngựa đàn dưới đây:
ngựa đàn guitar accoustic
Ngựa đàn guitar accoustic - dùng cho dây sắt.
ngựa đàn guitar classic
Ngựa đàn guitar classic - dùng dây đàn nylon.
Chú ý:
- Với dây đàn guitar modern thì tất cả các dây đều được làm bằng kim loại.
- Với dây đàn guitar classic thì dây số 1, 2, 3 được làm bằng nylon còn dây 4, 5, 6 cũng làm bằng nylon nhưng được bọc kim loại bên ngoài.
Kế tiếp bạn chọn mua dây đàn guitar theo độ tension của dây guitar tức là độ cứng, mềm của dây.
Nếu bạn là người mới học đàn guitar hay đã học đàn guitar được một thời gian. Nếu bạn là người mới học đàn guitar thì nên chọn đàn guitar loại supper light hoặc low. Còn nếu bạn chơi guitar được một thời gian thì nên chọn dây có độ cứng cao hơn. Tuy nhiên đây chỉ là vấn đề khách quan, cụ thể hơn bạn tham khảo đặc tính sau đây:
Low Tension:
Trầm ấm, vang to và rất classical.
Tremolo hay: Dùng loại Low tension thì tremolo sẽ đều đặn hơn.
Vibrate sợi dây, nhéo dây dễ hơn, vì dây rất nhão.
Đàn đánh được nhẹ hơn, good feeling
Ép dây, dây sẽ không bị nhoè qua dây khác
Một loại tương tự như vậy đó chính là Light Tension loại này mềm hơn loại Low tension. Nếu bạn mới học đàn guitar bị vấn đề đau tay thì có thể dùng loại này.
Normal Tension:
Trung tính nhất, nằm ở giữa Low và Hard Tension. Có thể nói dùng phổ thông nhất.
Hard Tension:
Nhiều Treble, âm thanh nghe rõ ràng, âm thay bay đi như mũi tên, sắc bén hơn
Móc dây, ép dây, âm thanh nghe nhẹ nhàng và đầy đặn
Các ký hiệu này được ghi rõ trên bao bì đàn guitar. Vì thế bạn có thể mua dây đàn guitar một cách chính xác dựa vào ký hiệu ghi trên bao bì.
Như vậy thì dựa vào độ tension của đàn guitar mà bạn có thể chọn được dây đàn guitar phù hợp rồi đó. Tuy nhiên nhiều bạn, đặc biệt là mới chơi đàn guitar thì vẫn chưa hình dung ra được nhiều đến vấn đề tension của đàn guitar vì thế mình sẽ đưa ra những cách theo dạng mì ăn liền để giúp các bạn chọn dễ hơn:
Theo cách đánh đàn: Nếu thích đánh mạnh thì nên dùng Hard Tension. Còn nếu là Flamenco thì dùng Hard hoặc Extra Hard Tension . Nếu là đánh Slow, thì nên giữ Low để có chất classical. Low tension mang đặc trưng classic rất cao.
Nếu đàn guitar mới : nên xử dụng loại Low tension trong 1 thời gian 6 tháng đến 1 năm.
Người mới học: Nên sử dụng Low Tension khi học được một thời gian thì đổi qua Normal, hoặc Hard tension ...
Đối với đặc tính cây đàn của bạn thì có những giải pháp như sau:
Cây đàn có âm thanh hơi nhỏ, không vang: Thay loại dây Low Tension thì âm thanh sẽ lớn hơn và vang hơn. Low Tension làm sợi dây rung chậm hơn và nghe nhiều bass, trầm hơn.
Đàn guitar Solo: Muốn solo nổi bật và nhiều treble thì nên dùng Hard Tension. Thể loại nhạc Flamenco thường dùng Hard Tension, để âm thanh treble được sắc bén.
Với dòng đàn phổ thông: chọn loại Normal Tension, có thể đáp ứng yêu cầu âm thanh không quá khắc khe của bạn.
Dòng dây đàn D'Addario của Mỹ, dòng dây đàn guitar đa dạng chủng loại và đáp ứng đươc nhu cầu của các loại đàn guitar hiện nay.
Nếu bạn đang có nhu cầu mua dây đàn guitar sắt bạn có thể chọn các dòng dây D'Addario EJ10, D'Addario EJ11, D'Addario EJ12.
dây đàn guitar d'addario
Nếu bạn mua dây đàn guitar nylon bạn có thể chọn các dòng EJ27N, EJ27N 3/4.
dây addario classic
Bạn có thể mua đàn guitar tại địa chỉ công ty TNHH TM MINH THANH P.I.A.N.O số 369 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, Hồ Chí Minh.
Hotline: 0906.927.689

No comments:

Post a Comment