Wednesday, October 15, 2014

Hướng dẫn setup phòng thu âm tại nhà

Trước đây khi nhắc về vấn đề thu âm, thì người ta thường nghĩ rằng điều này có vẻ quá xa vời đối với họ, nó chỉ dành cho những ca sĩ chuyên nghiệp hoặc những người làm trong giới nghệ thuật. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, âm nhạc là điều không thể thiếu trong cuộc sống, cộng với việc công nghệ luôn luôn phát triển, thì thu âm đã không còn là một điều quá “ghê gớm”, không nhất thiết phải ra tận những phòng thu với chi phí đắt đỏ, mà chúng ta vẫn có thể dễ dàng tự tạo cho mình một phòng thu âm ngay tại nhà, đạt chất lượng chuyên nghiệp với mức đầu tư rất tương đối hợp lý. Bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn về các thiết bị tạo nên phòng thu âm gia đình.

Dưới đây là các thiết bị tạo nên phòng thu âm gia đình cơ bản nhất, đủ để tạo thành một studio đơn giản và hoàn chỉnh ngay tại nhà bạn, chứ không đề cập đến những thiết bị cao cấp của các phòng thu âm chuyên nghiệp. Chính vì thế các thiết bị được giới thiệu trong bài viết sẽ có mức giá tương đối “bình dân”, trong khả năng của nhiều người, chứ không phải là những thiết bị đắt tiền, mua về không khai thác hết giá trị của nó mà còn gây lãng phí tiền bạc.
cac thiet bi tao nen phong thu am gia dinh

Sơ đồ của một hệ thống âm thanh studio

Trước khi bắt đầu vào chi tiết từng thiết bị, hãy điểm qua lần lượt các thiết bị cần có cho một phòng thu gia đình:
1. Computer (PC hoặc laptop)
2. Microphone
3. Speaker monitor (loa kiểm âm)
4. Audio interface (hay còn gọi là Soundcard)
5. Headphone
6. Các thiết bị khác
Và bây giờ chúng ta sẽ đi vào chi tiết của từng thiết bị và vai trò của nó.

1. Computer (PC hoặc laptop)

Trước tiên thì chắc chắn bạn sẽ cần phải có một chiếc máy tính cho nhu cầu thu âm của mình. Để đơn giản hóa và tiết kiệm tối đa chi phí, thì máy tính bàn hoặc laptop cá nhân bạn đang xài cũng đã là đủ rồi. Hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn có cấu hình tương đối phù hợp, đủ “trâu” để có thể cài các phần mềm thu âm, chỉnh sửa nhạc vào. Một số phần mềm thu âm bạn có thể tham khảo qua như: Sonar, Nuendo, Cubase…
phong thu am gia dinh don gian
Máy tính hỗ trợ xử lý âm thanh bản thu của bạn
Máy tính đã được cài phần mềm thu âm sẽ giúp bạn có thể thu được tín hiệu số từ Audio interfac (sẽ đề cập bên dưới), tùy chỉnh âm thanh, hiệu ứng của bản nhạc, và sau cùng khi đã hoàn chỉnh sẽ ghi thành đĩa CD/DVD.

2. Microphone

Các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các loại microphone dành cho thu âm ở các cửa hàng âm thanh hiện nay. Sẽ có 3 loại microphone để các bạn có thể lựa chọn: Ribbon, Dynamic, Condenser (có thể tìm hiểu thông tin 3 loại này trên mạng).
Phổ biến hiện nay các studio thường sẽ sử dụng các loại micro condenser. Điểm mạnh của loại micro này đó là độ nhạy cao, giúp thu tiếng hát một cách chi tiết nhất. Tuy nhiên thì nó cũng là một nhược điểm của nó, vì trong quá trình thu nếu có bất kì tạp âm nào thì nó cũng có thể lọt vào bản thu của bạn.
microphone phong thu am gia dinh
Microphone NT1-A của Rode được sử dụng khá phổ biến
Khi sử dụng micro condenser cần có một nguồn cấp điện 48V cho loại micro này, người ta thường hay gọi là nguồn Phantom. Chính vì thế khi mua Soundcard, bạn hãy hỏi rõ người bán xem rằng sản phẩm bạn đang mua đã có tích hợp sẵn nguồn Phantom hay chưa.
Các loại micro sử dụng cho thu âm mà các bạn có thể tham khảo qua đó là các dòng sản phẩm của hãng Rode, một thương hiệu sản xuất micro khá nổi tiếng. Các model đó là NT1Kit, NT1-A trọn bộ bao gồm cả giá chống sốc, màng lọc âm, sản xuất tại Australia.

3. Speaker monitor (loa kiểm âm)

Loa kiểm âm là thành phần rất quan trọng của hệ thống âm thanh phòng thu, vì nó sẽ giúp các bạn kiểm tra lại chất lượng của bản nhạc mình đã thu. Loa kiểm âm với đặc điểm chính là cho ra những âm thanh trung thực nhất, bạn thu thế nào loa sẽ phát ra như vậy. Và như vậy sẽ góp phần giúp các bạn tùy chỉnh âm thanh một cách chính xác hơn.
loa kiem am phong thu
Bộ loa kiểm âm của nhãn hiệu M-Audio
Những loại loa kiểm âm được sử dụng nhiều trong hệ thống âm thanh phòng thu dành cho gia đình đó là các model của nhãn hiệu Roland, M-Audio với mức giá tương đối “mềm”.

4. Audio interface (Soundcard)

Đây là thiết bị không thể thiếu khi các bạn muốn thực hiện thu âm. Tín hiệu sóng âm mà bạn hát hoặc tiếng nhạc cụ là những tín hiệu vật lý, qua Audio interface sẽ được biến đổi thành tín hiệu số (tín hiệu digital). Và máy tính chỉ có thể hiểu được tín hiệu số chứ không thể hiểu được tín hiệu vật lý mà bạn cung cấp được. Chính vì thế audio interface không thể thiếu trong hệ thống phòng thu.
sound card cho phong thu gia dinh
Audio Interface của Roland có nhiều sự lựa chọn phong phú
Hiện nay các loại Audio interface được sử dụng phổ biến đó là các thiết bị kết nối với máy tính qua cổng USB. Hãy xác định rõ nhu cầu thu âm của bạn khi chọn mua thiết bị này. Bạn muốn thu 1 người hay nhiều người? Có nhạc cụ hay không?… để có thể chọn được số lượng cổng input phù hợp cho Audio interface chọn mua.
Hiện nay phổ biến và hiệu quả sử dụng tốt nhất đó chính là các dòng sản phẩm Audio interface của Roland, với nhiều mức giá từ thấp đến cao phù hợp cho từng nhu cầu sử dụng, được sản xuất với công nghệ Nhật Bản.

5. Headphone

Headphone sẽ giúp người thu nghe được tín hiệu nhạc nền từ nguồn phát trong quá trình thu âm. Headphone thu âm cần đảm bảo được khả năng cách ly tối đa tai người nghe so với các âm thanh bên ngoài, để có thể đảm bảo sự tập trung tốt nhất cho người thu.
headphone thu am
Headphone
Nếu có nhiều người thu cùng lúc thì bạn sẽ phải trang bị thêm một bộ chia headphone để chia thành 2,3,4… headphone riêng biệt mà vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh. Các sản phẩm headphone có thể tham khảo là các dòng sản phẩm của nhãn hiệu Art và Roland, với nhiều mức giá.

6. Các thiết bị khác

Có rất nhiều thiết bị cần phải thêm vào tùy theo nhu cầu thu âm của bạn. Nếu như bạn có khả năng chơi đàn keyboard hoặc piano và muốn thu tiếng các nhạc cụ này thì cần phải có thêm MIDI Controller. Ngoài ra nếu sử dụng các loại nhạc cụ vào, bạn sẽ cần trang bị thêm thiết bị direct box hỗ trợ cân bằng trở kháng, giảm nhiễu cho quá trình thu. Ngoài ra thì còn có các tấm tiêu âm giúp bạn triệt tiêu các tạp âm, tăng hiệu quả cho quá trình thu âm của bạn.
Đó là những thiết bị âm thanh cơ bản nhất mà các bạn sẽ phải có khi muốn tạo cho mình một không gian thu âm ngay tại nhà. Các bạn có thể tham khảo các thiết bị mình đề cập bên trên trên mạng Internet. Kinh phí cho cả hệ thống âm thanh studio cơ bản này sẽ vào khoảng từ 15-20 triệu. Chúc các bạn sẽ tạo được cho mình một phòng thu ngay tại nhà sau khi đọc bài viết này.

No comments:

Post a Comment