Thursday, September 18, 2014

Nâng cấp thùng loa - P.1

Sau một thời gian sử dụng, cặp loa trong bộ dàn của bạn đã không còn chất lượng như xưa, âm thanh có phần "xuống cấp" cũng như bạn yêu cầu phải có chất lượng âm thanh cao hơn. Bài viết nâng cấp thùng loa có thể sẽ giúp ích cho bạn, để có thể cải thiện tình trạng của cặp loa hiện có, đơn giản và có thể tiết kiệm chi phí nhất. 

Do các yếu tố về thị trường, sự cạnh tranh cũng như mức giá mà khách hàng mong muốn, các nhà sản xuất thường phải cố gắng làm sao để vừa hài lòng khách hàng, mà vừa có thể thu lợi nhuận cho công việc kinh doanh. Chính vì điều này dẫn đến việc nhiều người mua phải những loại loa có vẻ bề ngoài rất sang trọng, hiện đại nhưng "phụ tùng" bên trong thì ngược lại hoàn toàn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sửa sai bằng cách nâng cấp các phụ kiện bên trong để đạt được chất lượng âm thanh mong muốn. 

1. Chú ý khi tháo loa khỏi thùng

nang cap thung loa
Cẩn thận khi lấy loa ra khỏi thùng, tránh trầy xước
 Điều đầu tiên trước khi tiến hành tháo loa khỏi thùng đó là cần tìm hiểu xem bên trong loa của bạn có những gì, để có thể lựa chọn tháo từng bộ phận một cách phù hợp nhất. Loa con hay còn gọi là driver thường được bắt ốc vào phần ván gỗ phía trước. Hãy xác định xem loại ốc được bắt trên loa của bạn, để chọn dụng cụ mở phù hợp. Thông thường thiết bị mở sẽ là các loại khóa đầu lục giác, hoặc phổ thông hơn là tua-nơ-vít có đầu phù hợp với ốc trên loa.
Một số loại loa thùng đặc biệt sẽ đặt loa nằm phía sau, với phần loa thường được gắn chặt với miếng ván loa thông qua một tấm đệm. Khi tháo hết ốc ra thì bạn cần nhẹ nhàng tách 2 bộ phận này, để đảm bảo không làm hỏng bất cứ bộ phận nào. Quá trình tháo loa khỏi thùng cần thực hiện một cách cẩn thận, tránh trầy xước thùng loa, gây mất thẩm mĩ.
Phần quan trọng nhất trong quá trình này đó là việc tháo dây nối giữa driver và mạch phân tần. Dây nối có thể được hàn vào loa hoặc nối bằng cách cài hoặc cắm. Cẩn thận mỗi khi tháo dây ra khỏi loa treble vì đầu nối dây được đặt ở vị trí rất nhạy cảm. Nó rất dễ vỡ nếu bạn dùng quá nhiều lực hoặc dễ chảy nếu bị hàn quá nóng.
Một mẹo nhỏ mà bạn có thể áp dụng đó là hãy đánh dấu màu sắc của từng loại dây nối các loại driver riêng biệt, để khi ghép lại đảm bảo sự chính xác. 

2. Tùy chỉnh vật liệu hút âm trong thùng loa

vat lieu hut am cho thung loa
Vật liệu hút âm trong thùng loa có thể là mút hoặc xốp
Vật liệu hút âm là một khái niệm mới mà mình chưa đề cập với các bạn trong bài viết trước đây. Nó được đặt trong thùng loa với nhiệm vụ hấp thu, giảm phản xạ âm thanh tần số trung và các âm bass phía trong thùng. Thường thì vật liệu hút âm sẽ được làm dưới dạng sợi bông màu trắng hoặc mút xốp màu cam. Có hai loại xốp: Loại rẻ tiền thường cứng và nhám do đó ít có tác dụng. Loại thứ hai mềm và thấm hơn.
Các bạn cần lưu ý đến cách phân bố sợi bông và nút phía trong trước khi tháo ra khỏi thùng. Đôi khi sẽ gặp phải trường hợp không tìm thấy vật liệu hút âm, hoặc có rất ít tấm bông và mút trong thùng loa. Lí do cho hiện tượng này có thể là do nhà sản xuất muốn loa của họ có tiếng bass vang to, hoặc có thể là một cách để tiết kiệm chi phí. Nếu bạn cảm thấy những tiếng bass của loa mình chưa như mong muốn thì đây chính là thứ bạn cần nâng cấp.
Tăng vật liệu hút âm trong thùng loa sẽ có thể giúp các bạn giảm những tiếng ồn của âm bass, và mang lại những âm thanh sáng hơn ở dải tần âm trung. Tuy nhiên thì không phải cứ tăng càng nhiều càng tốt, mà nên thử từ từ, sau đó nghe lại âm thanh, điều chỉnh âm lượng xem đã vừa ý chưa, sau đó điều chỉnh lượng vật liệu hút âm phù hợp. Mút xốp trong thùng loa có hai chức năng: Hút âm xung quanh thùng loa và giảm độ vang tần số trung và bass.

3. Đối với thùng loa có lỗ dội âm (thùng bass reflex)

thung loa bass reflex
Thùng loa bass reflex
Ở các loại thùng loa có lỗ dội âm (thùng bass reflex), phần vật liệu hút âm thưởng sẽ chỉ là một lớp mỏng xung quanh vách thùng. Ở phần rỗng giữa thùng, bạn có thể đặt những loại sợi nhẹ và xốp để luồng không khí có thể truyền qua. Trường hợp này cũng cần chú ý đến lượng mút xốp phù hợp, để đảm bảo cho hiệu quả âm thanh mà cổng reflex mang lại. 
Thành thùng loa có lớp xốp dày khoảng 25 mm là lý tưởng. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng tấm nỉ dạ - bạn phải dính keo vì nó không chắc như bọt. Độ dày của bọt hoặc tấm nỉ sẽ giảm sự truyền âm thanh thông qua thành thùng và giảm tiếng dội từ phía trong thùng.
Đón đọc bài viết Nâng cấp thùng loa - P.2 trong thời gian tới nhé.

No comments:

Post a Comment