Wednesday, August 6, 2014

Compressor và một số cách cân chỉnh (phần 2)

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về những khái niệm cần phải nhớ khi sử dụng compressor. Thì hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu vào các tính năng cơ bản và cách sử dụng compressor để có thể cân chỉnh âm thanh một cách tốt nhất.



Threshold: Xác định giới hạn để nén. Vd: khi bạn để giá trị threshold là 20 dB, tức là tín hiệu lớn hơn hay bằng 20 dB sẽ bị nén. Tuỳ thể loại nhạc và loại dụng cụ cần nén mà bạn cài đặt thông số này cho thích hợp.
threshold
Attack: Thông số này xác định khoảng thời gian từ khi tín hiệu quá tải xuất hiện cho đến khi nó bắt đầu bị nén. Vd: Nếu bạn cài chức năng attack ở 5 ms (ms = micro second (micro giây, 1 phút = 60 giây) = 1/1000 second) tức là sau khi tín hiệu quá tải xuất hiện được 5 ms thì tín hiệu bắt đầu bị nén. Tuỳ theo kinh nghiệm và yêu cầu sử dụng mà bạn cài đặt thông số này cho phù hợp. Nếu cài thời gian này quá ngắn thì âm thanh nghe rất dở, còn nếu để dài quá thì âm thanh đã bị bể tiếng rồi mà vẫn chưa bị nén.
Release: Thông số này xác định khoảng thời gian từ khi tín hiệu bắt đầu bị nén cho đến khi tín hiệu không bị nén nữa. Vd: Nếu bạn cài thông số này ở 5 ms thì tín hiệu sẽ bị nén trong vòng 5 ms, sau đó tín hiệu sẽ không bị nén nữa, lúc đó compressor sẽ kiểm tra tín hiệu có còn quá tải nữa hay không, nếu còn thì compressor sẽ tiếp tục nén trong 5 ms và sau đó lại kiểm tra cho đến khi tín hiệu không còn quá tải nữa.
attack release
Ratio: Thông số này xác định tín hiệu sẽ bị nén bao nhiêu lần. Vd: tỉ lệ 2:1 có nghĩa là tín hiệu sẽ bị nén gấp 2 lần, nếu tín hiệu vào là 2 thì tín hiệu sau khi nén chỉ còn lại 1, tỉ lệ ∞:1 tức là cho dù tín hiệu vào là bao nhiêu đi nữa thì tín hiệu ra hầu như không thay đổi. Ngoài ra, thường các compressor còn có thêm một chức năng nữa là Output (level). Chức năng này dùng để đền bù cho những tín hiệu bị mất đi trong quá trình nén. Có lẽ sẽ có thắc mắc, chúng ta không cần sử dụng compressor, mà chỉ cần vặn nhỏ volume; compressor khác với vặn nhỏ volume ở chỗ nó chỉ nén những tín hiệu quá tải thôi, còn những tín hiệu khác vẫn giữ nguyên, trong khi vặn nhỏ volume sẽ làm tất cả các tín hiệu bị nhỏ xuống.
Limiter: hay còn gọi là Noise Gate dùng để hạn chế các tín hiệu nhiễu làm cho âm thanh sạch hơn
Gate (hay threshold): Quy định tín hiệu mà limiter sẽ không cho qua. Vd: Nếu quy định ở mức -30 dB tức là tất cả các tín hiệu từ -30 dB trở xuống sẽ bị ngăn lại, không cho qua Limiter.
Limiter là một dụng cụ rất cần thiết để loại bỏ tạp âm, nhưng cũng có mặt trái của nó là nếu hát hoặc đàn quá nhỏ thì nó cũng bỏ luôn những tín hiệu này. Do đó, khi sử dụng thiết bị này, bạn cần lưu ý đến mức độ nhỏ nhất của các âm thanh muốn sử dụng phải lớn hơn mức độ lớn nhất của tiếng ồn khoảng 10dB thì sử dụng limiter mới có hiệu quả.
Nguồn: amthanh.pianominhthanh.com

No comments:

Post a Comment