Monday, July 3, 2017

Gợi ý cách nối dàn âm thanh sân khấu đúng chuẩn chuyên gia

Một gợi ý về cách kết nối dàn âm thanh sân khấu chuẩn chuyên gia sẽ giúp các anh em âm thanh có kinh nghiệm nhiều hơn về kỹ thuật âm thanh sân khấu chuyên nghiệp.
Một người bình thường chỉ cần học qua cơ bản một hai tiếng là có thể kết nối dàn âm thanhsân khấu một cách hiệu quả, tuy nhiên, để làm chủ và để có thể phát huy hết sức mạnh của các thiết bị trong bộ dàn đó, đặc biệt nếu bộ dàn có sử dụng cả loaline array thì nó không hề đơn giản như vậy, trong bài viết này, các kỹ thuật viên âm thanh của Lạc Việt audio sẽ hướng dẫn các bạn cách kết nối dàn âm thanh sân khấu hiệu quả và chính xác nhất.Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tham khảo sơ đồ tổng quan cách kết nối các thiết bị âm thanh:

Theo dõi sơ đồ bạn có thể thấy, tín hiệu khi đưa vào bàn mixer sẽ được trộn đều và tiếp theo đó nó sẽ xuất ra bằng 2 đường main out (stereo out) và đi xuống Equalizer 2 cái đơn hoặc 1 cái đôi. Sau khi đi qua Equalizer, tín hiệu âm thanh sẽ đi thẳng đến crossover.Bắt đầu từ crossover, tín hiệu âm thanh sẽ được chia làm 2 phần, Hi sẽ được đưa đến loa FULL-RANGE thông qua amply. Đường Low thì ta sẽ lấy 1 kênh của compressor và nối xuống sub bass ampli. Trong trường hợp bạn muốn loa sub chạy stereo thì dùng bạn dùng luôn 2 kênh của compressor. Tuy nhiên, theo sơ đồ trên và kinh nghiệm chung đã tích lũy nhiều năm của Lạc Việt audio thì bạn nên cho loa sub chạy theo chế độ MONO là tốt và hiệu quả nhất.Với bàn mixer, bạn lấy tín hiệu âm thanh từ đường AUX out đưa vào 1 EQ đơn và dùng ampli monitor làm công suất cho các loa monitor trên SK. Nếu bạn sử dụng 2 hệ thống monitor, ban nhạc và ca sĩ bạn nên sử dụng thêm một đường AUX 2 nữa, cũng đi qua EQ và ampli như AUX 1.Nếu 2 effect thì sử dùng đường aux send và aux return của 2 aux kế tiếp 3 và 4. Noise- gate thì các bạn thường dùng đường insert phone jack ¼” ( jack 6ly ) của mỗi input chnl của mixer. Đây là thiết bị này chuyên sử dụng để thay đổi tiếng trống jazz cho gọn gàng, rõ tiếng.

No comments:

Post a Comment