Friday, April 14, 2017

Phân biệt dây loa và dây tín hiệu trong bộ dàn âm thanh


Dây loa và dây tín hiệu là những thiết bị không thể thiếu trong một dàn âm thanh. Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp các bạn phân biệt dây loa và dây tín hiệu trong bộ dàn âm thanh.

1. Về khái niệm dây loa và dây tín hiệu:
Dây tín hiệu (Interconnect): có nhiệm vụ chuyển tải các tín hiệu mức thấp (thường từ vài milivolt đến vài volt) giữa các thiết bị nguồn (đầu CD, tuner, đầu băng) với DAC, preampli và giữa preampli tới ampli công suất.
Dây loa (Speaker Cable): dây loa có nhiệm vụ chuyển tải các tín hiệu mức cao (đến vài trăm volt) từ ampli đến các loa trong hệ thống âm thanh.


2. Phân loại dây loa và dây tín hiệu:
Dây tín hiệu có 3 loại:
Dây tín hiệu không cân bằng (Unbalanced Interconnect): thường có hai lõi và có đầu cắm kiểu RCA (bông sen). Nó còn được gọi là dây tín hiệu single-end.
Dây tín hiệu cân bằng (Balanced Interconnect): có ba lõi dây và sử dụng đầu nối kiểu XLR. Nó thường dùng cho các thiết bị có đầu vào và đầu ra cân bằng.
Dây tín hiệu jsố (Digital Interconnect): là một dây tín hiệu đơn truyền tín hiệu digital, thông thường từ CD transport hoặc các nguồn digital khác tới bộ xử lý digital. Dây digital có loại làm bằng kim loại (coaxial) và loại làm bằng plastic hoặc thủy tinh hữu cơ (optical).
Dây loa cũng có 3 loại như sau:
Dây loa đơn (còn gọi là single-end): mỗi đầu chỉ có hai cọc đấu, dây là kiểu phổ biến nhất hiện nay.
Dây loa bi-wire, tri-wire: mỗi đầu có 2 hoặc 3 cọc đấu, dùng cho các loa có thể đấu 2 hoặc 3 đường tiếng độc lập.
Dây loa có nhiều kiểu đầu cắm như: đầu kim thẳng, đầu kim cong, bắp chuối, càng cua… trong đó đầu bắp chuối và càng cua là phổ biến nhất trong các dây loa cao cấp. Nếu không có yêu cầu tháo ra tháo vào nhiều, bạn có thể dùng dây loa trần để trực tiếp vào cọc ampli và cọc loa cũng rất tốt.

3. Cấu tạo của dây loa và dây tín hiệu:
Cấu tạo dây loa khá đơn giản với thành phần bên trong gồm 2 dây đồng gần tương đương với dây điện, dây âm và dây dương dung để truyền tải các tín hiệu mức độ cao. Tùy vào mức độ của dàn mà ta có thể chọn dây loa có lỗi đồng to hay nhỏ.
Cấu tạo dây tín hiệu khác với dây loa, thành phần bên trong dây tín hiệu gồm 3 chất dẫn điện, chất cách điện và đầu cắm. Khi ta hàn dây tín hiệu vào jack ta tự quy định thứ tự của dây và tức nhiên đầu kia cũng phải khớp để tín hiệu mới truyền đi được. Trên thị trường có loại dây tín hiệu chưa hàn và dây tín hiệu đã hàn giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn.
Hiện tại Soundking Việt Nam (TPHCM) đang phân phối các loại dây loa chính hãng như: GB107, GB106-1, GB145, GB103-1, GB104, GB106, GB112; dây tín hiệu chính hãng gồm có: GA202B, GA202, GA613, GC204, GA214, GA203, GA405, GA209.
Nếu như các bạn đang cần những tư vấn về việc chọn lựa dây tín hiệu, dây loa hay các thiết bị âm thanh hãy liên hệ Việt Thương Music qua địa chỉ 369 Điện Biên Phủ, P4, Q3, TPHCM hay qua hotline: 0909.798.262 – 0937.403.689 chúng tôi sẽ giúp bạn.

No comments:

Post a Comment