Sunday, September 18, 2016

Những thiết bị và phụ kiện quen thuộc trong dàn âm thanh

Bạn sẽ cần sử dụng đến những thiết bị và phụ kiện quen thuộc trong dàn âm thanh dưới đây, không chỉ ứng dụng trong lĩnh vực âm thanh mà đôi lúc trong các tính huống đơn giản của công việc, cuộc sống vẫn có thể áp dụng hiệu quả như các kỹ năng căn bản nhất.

Mỗi lĩnh vực đều có những đặc trưng, đặc điểm riêng mà để hiểu rõ chúng ta cần va chạm thực tế làm việc để nắm bắt vấn đề. Trong lĩnh vực âm thanh cũng thế, nhiều người không làm việc trong môi trường này, với họ dàn âm thanh thường sẽ chỉ là những cặp loa, một bàn điều chỉnh có anh kỹ thuật đứng "kéo kéo" hay các cây micro dùng để khuếch đại tiếng ca. Nhưng với các anh em làm trong lĩnh vực này, nó còn bao gồm rất nhiều thứ từ đơn giản đến phức tạp khác như: "dây nhợ" (dây loa và dây micro), giắc kết nối (giắc loa, giắc tín hiệu) hay cả các loại tủ, kệ, chân đế... 
nhung thiet bi va phu kien quen thuoc trong dan am thanh

Các loại phụ kiện đa dạng của thương hiệu Soundking

Với bài viết này, Minh Thanh Piano muốn giới thiệu thêm về những thiết bị và phụ kiện quen thuộc trong một dàn âm thanh, được sử dụng nhiều và phổ biến trong các bộ dàn, mà bạn thường sẽ rất ít "chú ý" đến như các loại đã kể trên. Sự phổ biến của các thiết bị này có thể sẽ giúp bạn ứng dụng được trong tương lai khi cần đến nó, cũng như các bạn đang muốn tìm hiểu cơ bản về lĩnh vực thiết bị âm thanh có thể có thêm những thông tin hữu ích, thực tế và thông dụng nhất.

1. Phân biệt dây kết nối và giắc cắm các loại: 

Chắc chắn bạn sẽ cần đến dây kết nối để setup bất kì dàn âm thanh nào hiện nay, đi kèm với nó là các loại giắc cắm: 3.5mm, TRS (6 ly), XLR (Canon), RCA (bông sen), Speakon (giắc loa).... Nhưng một sợi dây quen thuộc và cơ bản nhất có lẽ chính là các loại dây phát nhạc, sử dụng đầu giắc 3,5mm kết nối điện thoại, laptop hay máy tính bảng để phát nhạc nên cũng thường được gọi là dây tín hiệu 3.5mm
Hầu hết các dàn âm thanh sử dụng đều cần phát nhạc với các sợi dây tín hiệu 3.5mm kể trên (hình bên dưới). Bạn có thể chọn mua sợi dây này ở rất nhiều cửa hàng, công ty bán các thiết bị âm thanh với giá từ rẻ đến mắc, hàng sản xuất trong nước hay nhập khẩu với chất lượng đa dạng. 
day tin hieu 3 5mm soundking bjj401

Dây tín hiệu 3.5mm chuyên dụng phát nhạc
Ngoài ra nếu bạn muốn tham khảo đầy đủ hơn về dây tín hiệu và các đầu giắc cắm phổ thông, xem tại: Dây dẫn và jack cắm: 2 thành phần cơ bản của dàn âm thanh.

2. Tủ máy, tủ rack (case) để thiết bị chuyên dụng:

Các dàn âm thanh vừa và nhỏ như chơi trong lớp học hay các quán cafe, phòng tập thể hình... chỉ sử dụng phát nhạc sẽ ít sử dụng đến các loại tủ để thiết bị âm thanh chuyên dụng. Nhưng với các dàn âm thanh gồm nhiều thiết bị, hay có những sản phẩm phải sử dụng tủ, kệ chuyên dụng thì các sản phẩm này là rất cần thiết. 
Phổ biến nhất là các loại tủ máy (tủ rack), thường được tính theo chiều cao, đo bằng đơn vị "U" (1U = 1,75inch ~ 4.45cm). Bạn sẽ thường nghe các anh em làm nghề đề cập đến các loại tủ rack 8U, 12U, 16U... khi tư vấn hoặc đặt tủ cho dàn âm thanh của mình. 
tu may rack thiet bi loa line array

Khung giúp di chuyển loa tiện lợi hơn - Nguồn: internet
Bên cạnh các loại tủ máy kể trên còn có các dạng tủ (case) thiết kế chuyên dụng để đựng thiết bị: chân đế, loa line array, các bộ micro hay bộ xử lý... mà nhà sản xuất hoặc người dùng đặt thiết kế riêng tiện lợi cho vận chuyển với các dàn âm thanh làm sự kiện. 

3. Chân đế, kệ, khung thiết bị các loại:

Để liệt kê các loại chân đế, kệ trong một dàn âm thanh có lẽ rất nhiều và đa dạng. Những "người mới" có thể tham khảo một số loại cơ bản nhất như: Chân micro cho ca sĩ, giá để bản nhạc cho nhạc công, chân loa kê loa (mỗi loại loa sẽ có chân khác nhau), pat treo loa gắn tường, một số loại chân cho nhạc cụ trên sân khấu: guitar, organ, kèn saxophone... Còn cao cấp và "hoành tráng" hơn sẽ có các loại khung treo loa, đèn, chuyên dụng dành cho sân khấu lớn. 
Tùy loại thiết bị sử dụng và không gian, ứng dụng của dàn âm thanh mà bạn có thể lựa chọn các loại chân đế, kệ hay khung phù hợp. Đơn giản nhất có thể đặt tại các xưởng chuyên sản xuất cho các dàn âm thanh, hoặc cao cấp hơn có thể từ chính các nhà sản xuất, thương hiệu âm thanh mà bạn sử dụng. 
khung loa den san khau

Khung chuyên nghiệp cho các sân khấu, treo đèn hoặc loa - Nguồn: internet
Những thiết bị và phụ kiện âm thanh kể trên đều rất quen thuộc trong các dàn âm thanh hiện nay, mà Minh Thanh Piano muốn giới thiệu, chia sẻ với bạn trong bài viết này. Hy vọng nó sẽ mang lại thông tin hữu ích để bạn ứng dụng trong tương lai. 
Chúng tôi là nhà phân phối của thương hiệu thiết bị âm thanh Soundking tại Việt Nam, với rất nhiều phụ kiện, thiết bị âm thanh được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao. Liên hệ hotline: 0937.403.689 để được hỗ trợ và mua hàng. Địa chỉ: 369 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, Tp.HCM.

No comments:

Post a Comment