Thursday, June 23, 2016

Những điều cần biết khi mua đàn piano cũ

Khi bạn muốn đánh giá hay muốn mua đàn piano cũ thì nên đến các cửa hàng uy tín hoặc nhờ một ai đó có kiến thức đánh giá dùm bạn. Hoặc bạn có thể dựa vào các đặc điểm sau.





 Thiết kế đàn piano cũ có bộ máy điện tử đi kèm


Bạn sẽ không thường xuyên bắt gặp những cây đàn piano cũ có bộ máy đi kèm, nhưng nó vẫn xuất hiện trên thị trường, ở một số showroom bán đàn piano cũ. Những cây đàn piano cũ này được nhà sản xuất hoặc chính người sử dụng thiết kế thêm một bộ máy điện tử, thường sử dụng để ghi âm tiếng đàn của người chơi rồi phát lại qua đĩa, thường là loại đĩa mềm đời cũ. 





Những bộ máy này thường đặt ở 2 vị trí thông dụng nhất: gắn liền với nắp phía trên mở thùng đàn piano (đặt ở đây nắp mở thùng đàn thường sẽ nặng và khó mở hơn cây đàn bình thường) và đặt ở góc trái tay người chơi đàn, phía dưới bàn phím. Những cây đàn piano cũ có bộ máy điện tử đi kèm thường do nhà sản xuất đặt sẵn là những model đặc trưng phục vụ nhu cầu thu âm lại tiếng đàn trực tiếp và phát lại khi cần, vì thế mà nhiều người hay gọi là đây là những cây "đàn ma", không có người ngồi chơi đàn mà vẫn phát ra âm thanh. Một số model thường có bộ máy này như: Yamaha MX-Series.


Thiết kế chân đàn piano cũ 


Thiết kế của  chân đàn piano cũ là đặc điểm đầu tiên phân biệt cây đàn piano cũ ngay từ khi nhìn vào bề ngoài cây đàn. Phổ biến nhất trong thiết kế chân đàn piano cũ đó là 3 model U1H, U2H, U3H của thương hiệu Yamaha. Đây là 3 model được nhiều người chơi đàn piano cũ tìm mua và biết đến. Khác nhau trong thiết kế chân đàn piano của 3 model này như sau: 

Đàn piano Yamaha U1H, U3H: Chân đàn piano thiết kế thẳng đứng truyền thống. 

Đàn piano Yamaha U2H: Chân đàn thiết kế thụt vô trong, không có cây chống như 2 model kể trên.







Một số model đàn piano cũ được thiết kế chân cong một cách sáng tạo, tạo ra sự lạ mắt và hấp dẫn hơn. Điển hình là đàn piano Yamaha W106 có thiết kế chân đàn cong rất dễ nhận biết. Ngoài ra cũng còn một số dong sản phẩm đàn piano cũ cũng như các loại đàn piano upright mới sử dụng kiểu thiết kế chân đàn này. 


Cấu tạo thùng đàn piano cũ

Thùng đàn được thiết kế theo 2 dạng chính , đó là thùng đàn dạng truyền thống, bằng phẳng như thùng đàn các model U1, U2, U3 thương hiệu Yamaha và loại thùng đàn piano chính giữa có một khung nhô lên tạo nên sự  sang trọng hơn, thường gặp ở các model UX, W102... của Yamaha.


Mộ điều nữa là một vài sẽ không đặt kệ để sách nhạc, bản nhạc ở trong nắp đậy bàn phím như kiểu truyền thống, mà giá nhạc của cây đàn sẽ được đặt ngay giữa thùng đàn, trên bàn phím đàn piano. Ngoài ra chiều cao thùng đàn hay cây đàn piano cũ cũng giúp bạn phần nào đoán được model cây đàn piano đó là gì (Ví dụ thương hiệu Yamaha: U1 cao 121 cm, U2 cao 127 cm, U3 cao 131 cm).



Đó là 3 yếu tố chính giúp bạn nhận biết đàn piano cũ qua đặc điểm thiết kế bên ngoài của nó. Ngoài ra bạn cũng có thể căn cứ vào màu sắc cây đàn, như dòng Yamaha W-Series thường là màu gỗ, để có thể nhận biết cây đàn piano cũ thông qua kiểu dáng bên ngoài của nó. 

No comments:

Post a Comment