Sunday, March 6, 2016

Bữa tiệc hòa nhạc đặc biệt của NSND Đặng Thái Sơn

Vào ngày 9 và 10/03/2016, NSND Đặng Thái Sơn tổ chức đêm nhạc tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, trong đó NSND Đặng Thái Sơn còn trình bày bản concerto số 2 cung Fa thứ dành riêng cho piano của thiên tài Chopin.

Bữa tiệc âm nhạc đặc biệt của Đặng Thái Sơn tại Hà Nội thực sự là một cơ hội hiếm hoi để công chúng yêu nhạc được nghe người đoạt giải trong cuộc thi Chopin chơi nhạc Chopin, ở Việt Nam và trên thế giới. Kể từ cuộc thi đầu tiên vào năm 1927, cho đến lần thứ 17 vào năm 2015, trên thế giới  chỉ có 16 người đoạt giải nhất, trong đó 4 người đã mất. Hiện nay, chỉ có khoảng 10 người đoạt giải nhất cuộc thi Chopin là đang biểu diễn.


Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ dương cầm quốc tế xuất sắc trong làng âm nhạc thế giới từ những năm 1980, khi anh nhận được giải Nhất và Huy chương Vàng trong cuộc thi piano Sô-panh Quốc tế tại Warsaw. Đây cũng là lần đầu tiên một nghệ sỹ Châu Á giành ngôi vị cao nhất trong cuộc thi này.

Đặng Thái Sơn bắt đầu học đàn với sự dìu dắt của mẹ anh tại Hà Nội. Trong chuyến thăm Việt Nam, nghệ sỹ dương cầm người Nga Isaac Katz đã phát hiện tài năng của anh. Điều này đã dẫn anh lựa chọn con đường học nhạc chuyên nghiệp tại Học viện Âm nhạc Tchaikovsky, Moscow, Nga với các thầy Vladimir Natanson và Dmitry Bashkirov.
Nhiều năm trở về Việt Nam biểu diễn, NSND Đặng Thái Sơn rất ít khi chơi nhạc Chopin. Các buổi hòa nhạc đỉnh cao của ông thường chơi nhạc của các tác giả Ravel, Debussy, Faure, Schumann, Tchaikovsky, Prokofiev, Rakhmaninoff, Beethoven....Đây là lần trở lại hiếm hoi chơi nhạc Chopin tại quê nhà của NSND Đặng Thái Sơn.
Trong quá trình cống hiến và biểu diễn, Đặng Thái Sơn từng thu âm cùng rất nhiều dàn nhạc trên thế giới với cây piano Steinway, cộng tác với nhiều hãng thu âm danh tiếng như Deutsche Grammophone, Melodya, Polskie Nagrania, CBS Sony, Analekta, Victor JVC và Fryderyk Chopin Institute. Mùa diễn lần này tại Hà Nội, ông cũng trình diễn trên phím đàn piano Steinway như một đứa con tinh thần rong ruổi theo ông trên mỗi chặng hành hương nghệ thuật. Như ông đã từng nói “Tôi chơi Steinway, đấy là cây đàn tôi chơi đến tận bây giờ. Hiện nay trên thế giới người ta chia các nghệ sĩ theo cách anh ta chuộng loại đàn nào. Ví dụ như Yamaha Artist hay Steinway Artist còn tôi thuộc về Steinway Artist, nó thuộc về cái list rồi”.


Đêm nhạc Pháp cùng Đặng Thái Sơn:
– A. Dvorak: Bản giao hưởng số 8 cung Son trưởng Op. 88
Nghỉ giải lao
– Gabriel Faure: Ballade Op. 19 – Độc tấu piano Đặng Thái Sơn
– Maurice Ravel: Piano Concerto cho tay trái
Đêm nhạc F. Chopin cùng Đặng Thái Sơn:
– A. Dvorak: Bản giao hưởng số 8 cung Son trưởng Op. 88
– Frederic Chopin: Piano Concerto số 2 cung Fa thứ

Nguồn: Tổng hợp

No comments:

Post a Comment