Sunday, November 1, 2015

Gợi ý đi dây dẫn gọn cho dàn âm thanh

Minh Thanh Piano chia sẻ với quý khách hàng những kiến thức, kinh nghiệm, gợi ý đi dây dẫn gọn cho dàn âm thanh của các bạn, từ những dàn âm thanh gia đình cho đến các bộ dàn trình diễn sự kiện, chơi hội trường hoặc cho thuê ngoài trời. 

Càng sử dụng nhiều thiết bị thị bạn càng phải kết nối chúng bằng các loại dây dẫn nhiều và phức tạp hơn, và nếu không khéo léo hệ thống hay dàn âm thanh của bạn sẽ trở nên rất rối mắt và mất thẩm mỹ. Thậm chí với các trường hợp gặp trục trặc, hư hỏng cũng khó có thể phát hiện và chỉnh sửa từng thiết bị. Hơn nữa với phòng nghe nhạc, hát karaoke tại gia thì việc sắp xếp, đi dây loa, dây tín hiệu âm thanh cũng sẽ khác so với các hệ thống âm thanh trình diễn ngoài trời, các sự kiện hay các hệ thống âm thanh hội trường tổ chức các chương trình biểu diễn. Minh Thanh Piano sẽ tổng hợp và chia sẻ với bạn về một số kinh nghiệm, gợi ý đi dây dẫn gọn cho dàn âm thanh trong bài viết này. 
di day dan gon cho dan am thanh
Sử dụng nhiều thiết bị âm thanh đi dây dẫn sẽ khó và phức tạp hơn

1. Đi dây dẫn cho dàn âm thanh gia đình:

Nếu để ý một chút bạn sẽ thấy những thiết bị âm thanh dành cho các nhu cầu gia đình thường rất gọn nhẹ và bắt mắt. Bạn sẽ không phải lo lắng hay khó chịu về "phần nhìn" của những thiết bị này. Tuy nhiên khi kết nối các thiết bị này trong phòng nghe nó lại gây khó chịu cho bạn vì đống dây dẫn loằng ngoằng, bừa bộn để kết nối các thiết bị với nhau. Vì thế bạn cần phải đầu tư chút công sức và thời gian để đi dây loa, dây tín hiệu sao cho khéo léo và gọn gàng để vừa mang tính thẩm mỹ cho không gian phòng, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của cả bộ dàn. 
- Với các dàn âm thanh nghe nhạc stereo đơn giản của gia đình, với 2 loa, và amply cùng đầu đọc xếp chồng lên nhau thì việc đi dây dẫn cho bộ dàn này là đơn giản nhất. Bạn chỉ cần sử dụng các sợi dây tín hiệu nối phía sau các thiết bị này lại với nhau, và với trường hợp này thì các sợi dây tín hiệu chỉ cần dài vừa đủ hoặc dư chút xíu là đã có thể gọn gàng. Trường hợp với các sợi dây tín hiệu quá dài, bạn có thể xoắn vòng lại và dùng dây rút hoặc các sợi kẽm mỏng (hay sử dụng cột dây điện) để buộc lại là đã ổn. Lưu ý tránh dụng đến dây nguồn, không buộc lại mà nên để độc lập để tránh nhiễu đến tín hiệu âm thanh. 
day dan dan am thanh
Đi dây tín hiệu không khéo léo khiến dàn âm thanh gây thẩm mỹ cho căn phòng
Dàn âm thanh 5.1: với bộ dàn dạng này thì việc đi dây dẫn có phần sẽ rắc rối và phức tập hơn. Có một vài gợi ý dành cho bạn lựa chọn đi dây loa, dây tín hiệu trong các trường hợp sử dụng dàn âm thanh 5.1 như sau: 
  • Sử dụng thảm trải sàn trong không gian phòng, sau đó đi dây tín hiệu phía dưới tấm thảm này. Làm như thế sẽ giúp bạn "giấu" được dây dẫn gọn gàng cũng như hạn chế tình trạng dội âm thanh từ mặt sàn. 
  • Cách thứ hai đó là bạn có thể sử dụng các ống nhựa hoặc nẹp chạy dọc tường như các hệ thống dây diện dân dụng. Cách này rất đơn giản vì chỉ cần bắt vít hoặc dàn các loại ống này lên tường và đưa dây dẫn vào trong. Bạn có thể lựa chọn mua các ống nhựa có cùng màu sắc với màu tường để nhìn thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên chắc chắn bạn sẽ vẫn nhìn thấy các loại ống này trên tường hoặc trần. 
  • Hoặc đơn giản nhất nếu như gia đình bạn sử dụng sàn gỗ thì việc "giấu" dây loa, dây tín hiệu phía dưới sẽ rất đơn giản. Bạn chỉ cần khoét lỗ ở các điểm tiếp xúc giữa dây và thiết bị rất gọn gàng và thẩm mỹ cao. 
  • Và cuối cùng một cách nhiều người cũng hay sử dụng đó là để toàn bộ dây dẫn trên trần giả, và sau đó chạy dây xuống thiết bị bằng các loại ống. 

2. Đi dây dẫn trong các dàn âm thanh sự kiện, trình diễn

Đối với các dàn âm thanh sử dụng cho thuê hoặc các bộ dàn trong hội trường trình diễn, việc đi dây dẫn sẽ cần cẩn thận và kỹ lưỡng hơn, vì chỉ cần sơ suất nhỏ cũng ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình vận hành của hệ thống âm thanh. Và thường có rất đông người trong quá trình vận hành dàn âm thanh, vì vậy sẽ rất dễ gặp tình trạng đá hay vấp phải dây dẫn, làm ảnh hưởng đến quá trình truyền dẫn tín hiệu. 
hop cap tin hieu am thanh
Sử dụng hộp cáp tín hiệu và tủ điện là rất quan trọng
Đối với các hội trường sử dụng hệ thống âm thanh, để tối ưu nhất bạn nên đưa ra sẵn các yêu cầu sử dụng hệ thống âm thanh để kỹ thuật viên setup dây dẫn ngay từ khi xây dựng, thi công hội trường. Còn nếu sử dụng các hệ thống âm thanh thuê mướn cho các chương trình sự kiện, cần chạy dây dẫn tập trung ở những vị trí ít người qua lại để tránh các tình trạng người tham dự va phải. Bạn cũng có thể xem xét sử dụng các hộp cáp tín hiệu (analog lẫn digital) để đơn giản hóa việc setup dây dẫn cho các dàn âm thanh trình diễn. 
Ngoài ra thì với các dàn âm thanh trình diễn như thế, bên cạnh việc đi dây dẫn tín hiệu, dây loa thì hệ thống nguồn điện cũng rất quan trọng. Bạn cần chuẩn bị sẵn các tủ điện để đảm bảo nguồn điện "sạch" và ổn định trong suốt quá trình trình diễn, vì nếu yếu tố này không đảm bảo, nhẹ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, nhưng nặng có thể gây cháy nổ, hư hỏng thiết bị khi điện không đủ cung cấp. 
Đó là một số kinh nghiệm thực tế mà Minh Thanh Piano chia sẻ với người chơi audio về việc đi dây dẫn gọn trong các dàn âm thanh. Hy vọng bài viết sẽ mang lại thêm kiến thức bổ ích dành cho bạn. Mọi thắc mắc, góp ý có thể trao đổi qua Hotline: 0937.403.689

No comments:

Post a Comment