Friday, November 27, 2015

Bộ pedal trong đàn piano cũ

Bên cạnh các thành phần của bộ máy, bộ pedal trong đàn piano cũ được đánh giá là thành phần cần quan tâm và chú ý để có thể sở hữu một cây đàn piano chất lượng. Bài viết sẽ chia sẻ các vấn đề liên quan đến bộ pedal trong đàn piano. 

Những người chưa biết gì về đàn piano thường sẽ thắc mắc về các bộ pedal trong đàn piano nhiều hơn là thắc mắc về các phím đàn. Đơn giản bởi vì khi họ bấm vào một phím đàn piano bất kỳ, âm thanh sẽ phát ra, trong khi đó nếu chỉ dậm các loại pedal thì không thấy phản hồi gì. Đặc biệt với một số cây đàn piano cũ trước đây cũng chỉ có 2 pedal đạp phía dưới so với bộ 3 pedal của các sản phẩm đàn piano sản xuất sau này, đôi lúc cũng gây khó khăn, thắc mắc cho người học đàn piano. Bài viết này Minh Thanh Piano sẽ giới thiệu với quý khách hàng về bộ pedal trong đàn piano cũ lẫn piano mới, về tác dụng, một số mẹo lưu ý sử dụng cũng như một số lời khuyên khi ứng dụng pedal trong học tập đàn piano cho những ai chưa biết. 
bo pedal trong dan piano cu
Bộ pedal trong đàn piano

1. Các dạng pedal đàn piano:

* Loại đàn piano 3 pedal: Hầu hết các model đàn piano acoustic sản xuất sau này thường sẽ có 3 pedal. Các pedal này nằm phía dưới thùng đàn piano, ngay vị trí chân người chơi đàn piano. Một số người cũng hay gọi là các loại bàn đạp của cây đàn piano. Chức năng chính của 3 loại pedal này như sau: 
- Pedal đầu tiên nằm phía tay phải người chơi đàn (Sustain pedal) khi đạp xuống sẽ có nhiệm vụ giữ âm thanh vang dù bạn đã rời tay khỏi các phím đàn, nghĩa là các dây đàn piano bên trong sẽ rung với thời gian dài hơn để tạo nên âm thanh vang khi bạn đạp pedal này. 
- Pedal ở giữa (Sostenuto pedal) là thiết kế hỗ trợ việc học tập của người chơi đàn piano, khi sử dụng pedal này tiếng đàn piano sẽ không còn ngân vang nữa mà được giảm xuống mức thấp nhất để giảm tiếng ồn, không làm phiền người xung quanh khi bạn tập luyện đàn piano. Nguyên lý hoạt động của pedal này đó là khi đạp pedal, bên trong thùng đàn sẽ kéo một tấm chặn âm xuống giữa búa đàn và dây đàn, khiến cho búa đàn chỉ gõ vào tấm chặn âm, bị giảm lực rất nhiều trước khi tác động vào dây đàn, tạo ra âm thanh nhỏ. 
pedal cua dan piano cu
Tên gọi của 3 loại pedal trong đàn piano
- Pedal cuối cùng nằm phía ngoài tay trái của người chơi đàn (Soft pedal) được gọi là pedal giảm âm. Nó sẽ có chức năng làm giảm một nửa khoảng cách giữa đầu búa với dây đàn hoặc dịch chuyển đầu búa sang một chút để búa chỉ gõ được vào 1 dây thay vì 3 dây đàn như bình thường. Bạn có thể thử đạp pedal này và quan sát sự thay đổi của bàn phím cũng như hệ thống búa bên trong đàn piano. 
* Loại đàn piano 2 pedal: Bạn sẽ bắt gặp những cây đàn piano cũ đã sản xuất khá lâu rồi hoặc một số model đàn piano đặc biệt với thiết kế bộ pedal piano chỉ bao gồm 2 pedal. Tiêu biểu trong đó là model Grand piano Yamaha G3, sản xuất trong khoảng năm 1971-1985. Các cây đàn piano cũ này sẽ không bao gồm pedal Sostenuto mà chỉ có pedal Sustain và pedal Soft. Một số lý do giải thích cho điều này chính là việc quan niệm đàn piano grand thường sử dụng cho trình diễn, vì vậy có gắn thêm pedal này cũng không mang lại quá nhiều lợi ích, hoặc các cây đàn piano này thường sử dụng cho các trường nhạc, vì vậy việc giảm âm lâu dài ảnh hưởng không tốt đến khả năng cảm âm của người chơi, và một lí do nữa đó chính là để tiết kiệm chi phí, mức giá đàn piano sẽ cạnh tranh hơn. 

2. Một số lời khuyên khi sử dụng bộ pedal đàn piano

Pedal ra đời một thời gian sau đàn piano và nó làm cho âm thanh của cây đàn tinh tế, hay hơn trước rất nhiều, với những đoạn cần ngân vang hoặc những đoạn cần hãm âm thanh lại trong một bản nhạc cụ thể. Thông thường người chơi đàn piano sẽ sử dụng chủ yếu và nhiều nhất là loại pedal Sustain (pedal vang) để bắt đầu một ô nhịp mới. Ngoài ra cũng có một số người chơi đàn piano lâu năm kết hợp cả pedal vang lẫn pedal Soft để tạo âm thanh vang nhưng nhẹ hơn để tạo thêm hiệu ứng cho âm thanh cây đàn piano trong bản nhạc. 
dan grand piano 2 pedal
Một số cây đàn grand piano thiết kế cho trình diễn chỉ có 2 loại pedal
Việc sử dụng pedal đàn piano sao cho hiệu quả trong luyện tập lẫn trình diễn còn phụ thuộc vào không gian chơi đàn, bản nhạc thể loại gì và thậm chí còn phụ thuộc vào kết cấu khác nhau của các cây đàn piano. Để hiểu rõ và có kinh nghiệm về điều này không có cách nào khác ngoài việc bạn phải luyện tập, học hỏi để nâng cao trình độ mỗi ngày. 
Ngoài ra việc hiệu thêm về kỹ thuật của cây đàn piano cũng sẽ giúp bạn sử dụng pedal một cách tốt hơn cho từng cây đàn, từng bộ pedal của các hãng sản xuất ảnh hưởng ra sao đến chất lượng âm thanh... Nó sẽ giúp bạn khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm của từng cây đàn piano cụ thể. Và chắc chắn là một yếu tố quan trọng để tạo nên thành công khi chơi bất kỳ một loại nhạc cụ nào: đàn piano, guitar, organ, trống, kèn... đó chính là sự kiên trì, siêng năng
Để được tư vấn thêm các vấn đề về đàn piano, liên hệ hotline: 0949.076.789

No comments:

Post a Comment