Thursday, September 3, 2015

8 bước đánh giá đàn piano cũ bằng mắt chính xác

Minh Thanh Piano sẽ dựa trên kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực kinh doanh đàn piano cũ và những tổng hợp trên internet để đưa ra 8 bước đánh giá đàn piano cũ bằng mắt chính xác cho những người đang có nhu cầu tìm mua. 

Khó khăn lớn nhất với nhiều người lựa chọn mua đàn piano cũ đó chính là không biết làm sao để đánh giá chính xác về chất lượng của cây đàn. Nói là đàn piano cũ nhưng mức giá của những cây đàn này cũng còn khá cao so với khả năng của nhiều người, chính vì thế mà sự phân vân, băn khoăn trước khi đưa ra quyết định đầu tư một số tiền lớn để mua đàn là hoàn toàn có thể hiểu được. Dựa trên kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh đàn piano cũ, cũng như kiến thức tổng hợp trên internet, Minh Thanh Piano sẽ đưa ra một số lời khuyên, với 8 bước đánh giá đàn piano cũ bằng mắt đơn giản nhưng cực kì chính xác dưới đây:
1. Số serial đàn piano cũ:
Đây là yếu tố được nhiều người biết đến nhất khi chọn mua đàn piano cũ. Số serial đàn được khắc bên trong thùng đàn của hầu hết các cây đàn piano, như một loại số thứ tự giúp nhà sản xuất lẫn người dùng xác định rõ về các thông tin về cây đàn như: năm sản xuất, các yếu tố kỹ thuật (đối với nhà sản xuất)... Số serial của những cây đàn piano cũ sẽ cho bạn biết được năm sản xuất của cây đàn đó (cùng một hãng, số serial càng lớn thì sản xuất càng gần thời điểm hiện tại hơn). 
so serial dan piano cu
Số serial cho bạn biết thời điểm cây đàn piano "ra đời"

Tuy nhiên đây chỉ là một yếu tố tham khảo thêm chứ không hoàn toàn là yếu tố quyết định chất lượng cũ, mới của đàn piano hiện nay như nhiều người vẫn lầm tưởng. Một cây đàn có số serial nhỏ hơn nhưng nếu người sở hữu nó ít sử dụng hơn so với một cây đàn số serial cao, nhưng chủ nhân nó là một nghệ sỹ, tập luyện hàng ngày trên cây đàn thì sự khác biệt là rất lớn. Chính vì thế số serial chỉ là một yếu tố tham khảo và bạn cần phải xem qua một vài yếu tố khác nữa khi lựa chọn đàn piano cũ. 
2. Bàn phím đàn piano: 
Bàn phím là thành phần thứ 2 và rất dễ thấy của các cây đàn piano. Chỉ cần mở nắp che bàn phím lên và bạn có thể đánh thử vài nốt nhạc trên bàn phím để xác định xem bàn phím của cây đàn có còn nhạy và độ touch có còn ổn định hay không. Các cây đàn sử dụng quá nhiều rồi phím đàn thường sẽ bị "nhão" và cảm giác tay trên đàn không được tốt như trước, lúc này bạn sẽ phải xem xét thay thế bàn phím khi mua cây đàn này. 
3. Dây đàn và các khóa vặn lên dây: 
Các khóa vặn lên dây (hay còn gọi là trục lên dây) là nơi các kỹ thuật viên piano thường tác động vào để thay đổi độ cao, thấp khi lên dây đàn. Đàn piano cũ nếu sử dụng nhiều dẫn đến việc lên dây thường xuyên, và như thế các khóa vặn lên dây này sẽ bị mòn, bạn có thể dùng mắt thường để xác định rõ độ mòn của các khóa vặn, qua đó đánh giá chất lượng của cây đàn piano cũ mình đang xem xét. 
danh gia dan piano cu bang mat
Cần chú ý đến khóa vặn lên dây khi mua đàn piano cũ
Còn với dây đàn, để một thời gian quá dài sẽ dẫn đến việc rỉ, sét dây đàn, và tình trạng này nhiều hay ít sẽ cho bạn thấy được sự bảo quản, chăm sóc cây đàn piano trước đây có tốt, có hiệu quả hay không. 
4. Chất lượng búa đàn (hammer rail):
Búa đàn piano là thành phần tác động vào dây đàn để phát ra âm thanh mỗi khi bạn gõ phím đàn piano, nếu sự tiếp xúc giữa búa và dây đàn không tốt âm thanh phát ra sẽ rất tệ. Chính vì vậy đây là một thành phần quan trọng bạn cần xem xét qua. Búa đàn thường làm bằng lông cừu, những cây đàn sử dụng nhiều sẽ có vết hằn trên đầu búa do tiếp xúc nhiều với dây đàn. Để khắc phục tình trạng này người ta thường sẽ mài búa hoặc thay mới búa đàn, vì thế nếu thấy vết hằn quá sâu hoặc không có vết trên đầu búa, bạn có thể hỏi người bán đàn piano xem họ đã có tác động vào búa cây đàn hay chưa, để xác định chất lượng cũ, mới của cây đàn. 
bua dan piano cu
Búa đàn là thành phần không thể bỏ qua khi đánh giá đàn piano cũ
5. Bộ cộng hưởng âm thanh (soundboard) và trụ chống:
Bộ cộng hưởng là thành phần rất quan trọng của một cây đàn piano. Đàn sử dụng lâu thì bộ cộng hưởng âm thanh thường sẽ sậm màu qua màu vàng đậm, đây là điều không tránh khỏi của các cây đàn piano cũ. Tuy nhiên cần phải kiểm tra xem bộ phận này có bị nứt hay không, vì nếu bị nứt thì sẽ cực kỳ nguy hiểm, làm âm thanh không thể vang được. Còn các trụ chống thì cần kiểm tra xem có bị mối mọt ăn, làm mục gỗ hay bị mốc bám không. 
6. Cảm nhận âm thanh của cây đàn:
Cây đàn piano hay sẽ cho âm thanh đạt chuẩn, với âm thanh vang, trong trẻo và không bị rè, với các nốt trầm sẽ nghe âm thanh dày và ấm hơn chứ không thiếu lực hay bị vỡ tiếng như những cây đàn piano sử dụng quá nhiều rồi. 
7. Màng nỉ giảm âm thanh: 
Với những cây đàn piano upright (đàn piano đứng), pedal ở giữa có tác dụng kéo tấm màng nỉ xuống khoảng cách giữa búa và dây đàn, làm giảm âm thanh sử dụng nhiều trong các nhu cầu tập luyện đàn piano. Bạn có thể mở nắp thùng đàn và quan sát thành phần này, ở các cây đàn piano quá cũ, phần nỉ này sẽ bị chuyển sang màu đỏ và có phần hơi cứng. 
cach danh gia dan piano cu
Toàn bộ cấu tạo của một cây đàn piano
8. Một số lưu ý khác: 
* Bạn hãy xem xét qua màu sơn của các cây đàn piano cũ, nếu là hàng tân trang lại, để cho đẹp mắt người bán đàn piano thường sơn rất bóng loáng và đẹp. Hoặc bạn cũng có thể nhận ra sự không đồng đều về màu sơn giữa các vị trí khác nhau trên đàn piano, vì đôi khi họ làm ẩu, qua loa nên rất dễ nhận ra sự chênh lệch này. Vì thế đừng quá quan trọng về màu sơn bóng loáng, chỉ cần trên 90% là màu sơn zin của cây đàn thì đó cũng đã là sự lựa chọn tốt rồi. (Tham khảo thêm: mua đàn piano cũ theo từng mức kinh phí cụ thể).
* Nên yêu cầu mở nắp đàn để bạn quan sát dễ dàng hơn các thành phần bên trong: dây đàn, búa đàn, khóa vặn lên dây, soundboard... đây là cách dễ nhất để bạn đánh giá đàn piano cũ một cách chính xác bằng đôi mắt của mình. 

No comments:

Post a Comment