Monday, August 3, 2015

Micro không dây sóng VHF UHF và sự khác biệt

Minh Thanh Piano chia sẻ với quý khách hàng về 2 loại micro không dây sóng VHF UHF và sự khác biệt, ưu điểm, nhược điểm của cả 2 loại này để các bạn có thể ứng dụng loại micro phù hợp vào từng trường hợp cụ thể. 

Sóng VHF và UHF là 2 loại sóng sử dụng cho micro không dây thông dụng nhất, được ứng dụng trong phần lớn những bộ micro không dây mà bạn bắt gặp ngoài cửa hàng hoặc sử dụng trong đời sống hàng ngày. Mỗi loại sóng có ưu và nhược điểm riêng cũng như phù hợp cho mỗi nhu cầu sử dụng cụ thể mà người dùng cần phải hiểu được để phát huy tối đa khả năng, giá trị của từng bộ micro cụ thể. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa 2 loại sóng: VHF và UHF của micro không dây dưới đây.
micro khong day song vhf uhf va su khac biet
Micro không dây sóng UHF và VHF phổ biến nhất

1. Micro không dây sóng VHF: 

Sóng VHF hay còn được gọi là tần số sóng cao. Đây là loại tần số sóng rộng và được ứng dụng trong rất nhiều thiết bị trước đây như radio, điện thoại, micro không dây... Dải tần số VHF của các bộ micro không dây này thường kéo dài từ 150-216 MHz. 
Các bộ micro không dây sử dụng sóng VHF cho khả năng truyền-nhận tín hiệu tốt nhất trong phạm vi 50 mét giữa đầu thu và micro, vì thế mà các dạng micro không dây xài sóng VHF trước đây được các dàn âm thanh gia đình sử dụng rất phổ biến cho các nhu cầu hội họp, ca hát karaoke, giải trí mà không lo mất sóng hay tín hiệu không ổn định. Hiện nay hầu hết các loại micro không dây thường chạy trên các kênh đơn vì thế cũng hạn chế rất nhiều tình trạng nhiễu sóng do sử dụng nhiều micro cùng lúc. Ngoài ra một ưu điểm khác của micro không dây dùng sóng VHF đó chính là mức giá của các loại micro này tương đối rẻ, thường thấp hơn nhiều so với micro không dây sử dụng sóng UHF. 
micro khong day song uhf vhf
Bước sóng khác nhau giữa UHF và VHF

2.  Micro không dây sóng UHF:

Micro không dây sử dụng sóng UHF hay còn gọi là sóng siêu cao, là loại sóng phổ biến và hiện đại hiện nay, được nhiều bộ micro không dây sử dụng và cho hiệu quả cao hơn các loại micro không dây VHF trước đây. Đúng như tên gọi của nó, hệ thống UHF phát và nhận dữ liệu ở tần số cao hơn so với VHF, với các bước sóng nhỏ hơn. Vì thế mà nếu như để ý bạn sẽ thấy các bộ micro không dây sử dụng sóng UHF thường sẽ trang bị các loại ăng-ten đi kèm ngắn hơn rất nhiều so với các bộ micro không dây sử dụng sóng VHF
Băng tần của các loại micro sử dụng sóng UHF cũng rất đa dạng, với các khoảng phổ biến: 470Mhz-698Mhz, 698Mhz-806Mhz và 902Mhz-928Mhz. Các nhà sản xuất thiết kế nhiều khoảng tần số để đảm bảo không bị trùng sóng giữa các bộ micro không dây này trong các hệ thống sử dụng nhiều micro, mang lại sự đa dạng trong quá trình sử dụng. 
micro khong day soundking ew26r2 song uhf
Micro không dây Soundking EW26R-2 sử dụng sóng UHF với 2 kênh chuyên nghiệp
Các loại micro không dây sử dụng trong các sân khấu ca nhạc, trình diễn ngoài trời hầu hết là dạng sóng UHF, cho phép truyền nhận tín hiệu rất xa lên đến vài trăm mét. Vì nhu cầu sử dụng micro trong các sân khấu, các buổi trình diễn ngoài trời không gian thường rất rộng và các loại micro VHF sẽ không thể đáp ứng được. Tuy nhiên các loại micro UHF này cũng có một nhược điểm nho nhỏ đó là "hao pin" hơn nhiều so với micro không dây sử dụng sóng VHF, vì vậy khi sử dụng các loại micro này bạn nên dự trữ sẵn pin để không xảy ra trục trặc trong quá trình sử dụng micro. Ngoài ra mức giá của các loại micro không dây sử dụng sóng UHF cũng sẽ cao hơn so với loại sử dụng sóng VHF. 
Đó là những điểm khác biệt chính giữa các loại micro không dây sử dụng sóng UHF và VHF mà bạn cần biết để có thể chọn mua loại micro không dây tốt nhất cho nhu cầu sử dụng của mình. Minh Thanh Piano phân phối micro không dây của nhiều thương hiệu danh tiếng: Soundking, JTS, Sennheiser, Audix, Nady... sẽ đáp ứng hoàn hảo cho các nhu cầu về micro của bạn. Liên hệ hotline: 0938.057.689 để được tư vấn và đặt mua.

No comments:

Post a Comment