Tuesday, August 18, 2015

Dây dẫn và jack cắm: thành phần cơ bản dàn âm thanh

Minh Thanh Piano chia sẻ với quý khách hàng về 2 thành phần cơ bản của một dàn âm thanh: dây dẫn và jack cắm trong bộ dàn. Đây là 2 thành phần quan trọng không thể thiếu để bạn vận hành được dàn âm thanh. 

Nói đến các dàn âm thanh thì ý nghĩ đầu tiên của nhiều người chính là các thành phần, thiết bị quen thuộc như loa, micro, ampli, mixer... vì đây là các thành phần trực tiếp "show hàng" ra trong quá trình vận hành dàn âm thanh và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên bạn sẽ không thể nào kết nối các thiết bị kể trên lại với nhau nếu thiếu đi 2 loại phụ kiện quan trọng chính: dây dẫn (dây tín hiệu + dây loa) và jack cắm. 
Có thể nói sự đóng góp của cả 2 loại phụ kiện này là rất "thầm lặng" nhưng cực kì quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh của cả bộ dàn nếu như bạn sử dụng các loại phụ kiện không phù hợp và có chất lượng kém. Bài viết này sẽ gửi đến các bạn những kiến thức tổng quát nhất về 2 thành phần cơ bản này của dàn âm thanh: dây dẫn và jack cắm, qua đó tạo nền tảng vững chắc để vận hành các thiết bị âm thanh khác một cách hiệu quả hơn. 

1. Dây dẫn trong dàn âm thanh: 

- Dây tín hiệu:
Trong một hệ thống âm thanh bất kỳ, các thiết bị đều (trừ ampli và loa) được nối với nhau thông qua một loại dây tương tự như dây điện đó chính là các loại dây tín hiệu. Dây tín hiệu ngoài vai trò kết nối các thiết bị lại với nhau thì còn đóng vai trò như chiếc cầu nối để tín hiệu âm thanh có thể được truyền từ người hát thông qua micro, qua một loạt thiết bị xử lý như mixer, equalizer... sau đó phát ra loa truyền đến tai người nghe. 
Các loại dây tín hiệu thường được sử dụng trong các dàn âm thanh bao gồm các loại sau: 
  • Dây tín hiệu âm thanh không cân bằng (unbalanced Interconnect)
  • Dây tín hiệu âm thanh cân bằng (Balanced Interconnect)
  • Dây tín hiệu âm thanh đồng trục (Coaxial, thường ứng dụng trong lĩnh vực tín hiệu số digital).
day tin hieu am thanh soundking
Dây tín hiệu Soundking GA613 với lớp đồng bọc bảo vệ, chống nhiễu cực tốt.

Một số lưu ý cho bạn về các loại dây tín hiệu: 
* Trong quá trình truyền tín hiệu âm thanh thường sẽ bị ảnh hưởng bởi các thiết bị điện tử xung quanh như điện thoại di động, các yếu tố điện cảm, trở kháng... gây nhiễu làm tín hiệu âm thanh truyền đi không được trọn vẹn. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên sử dụng các loại dây tín hiệu chuyên nghiệp hơn, cũng có thiết kế như các dạng dây thông thường nhưng được bao bọc một lớp bảo vệ bên ngoài 2 lõi dây. Các loại dây tín hiệu này có khả năng chống nhiễu cao và có thể truyền tín hiệu ở khoảng cách lên đến 300 mét mà vẫn đảm bảo hiệu quả ổn định. 
* Ngoài ra đối với các hệ thống âm thanh sân khấu biểu diễn, các không gian lớn nơi mà mixer thường được để xa sân khấu chính, nếu phải thiết kế vài chục sợi dây tín hiệu để nối thiết bị trên sân khấu đến mixer thì quá bất tiện. Người ta thường sử dụng các hộp cáp tín hiệu (audio link) có sẵn vài chục sơi dây tín hiệu 2 đầu jack Canon XLR bên trong, với chiều từ 20-50 mét để giải quyết vấn đề này. 
- Dây loa: 
Bên cạnh dây tín hiệu thì dây loa cũng là thành phần quan trọng, chủ yếu truyền tín hiệu âm thanh sau khi được khuếch đại bởi ampli đến loa để phát ra tiếng. Trên lý thuyết bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dây dẫn điện nào miễn nó có tiết diện đủ lớn và phân biệt được 2 sợi với nhau là có thể làm dây loa được. 
day loa Soundking
Dây loa Soundking với đường kính lõi và tiết diện đa dạng
Dây loa thường có cấu tạo đơn giản hơn các loại dây tín hiệu, và yếu tố quan trọng được lưu ý nhất khi mua dây loa đó chính là đường kính của lõi dây. Với các loại loa công suất cao và khoảng cách giữa amply, loa xa nhau cần dùng các loại dây loa có đường kính lõi dây lớn để đảm bảo hiệu quả truyền dẫn tốt nhất. Thông thường kích cỡ này sẽ dao động từ 1.3-4.0 mm là phổ biến nhất cho các nhu cầu giải trí hiện nay. 

2. Jack cắm trong dàn âm thanh: 

Các đầu jack cắm thường được hàn chung với dây dẫn để kết nối các thiết bị trong dàn âm thanh lại với nhau, trong khuôn khổ bài viết mình chỉ giới thiệu những loại jack cắm cơ bản nhất: 
- Jack tín hiệu 6 ly: hay còn gọi là jack tín hiệu 1/4", ứng dụng chủ yếu kết nối các loại nhạc cụ (guitar, keyboard...), micro, headphone.... trong dàn âm thanh. Jack tín hiệu 6 ly có 2 loại mono và stereo bạn cần phân biệt và lựa chọn trong từng trường hợp cụ thể. 
- Jack tín hiệu Canon: hay còn gọi là jack XLR. Đây là loại jack tín hiệu được dùng chủ yếu để nối các thiết bị xử lý trong bộ dàn, bao gồm mixer qua equalizer, compressor,... đến amply. Jack tín hiệu Canon có 2 dạng đực và cái khác nhau. 
day dan va jack cam co ban dan am thanh
Jack tín hiệu thương hiệu Soundking đa dạng
- Jack tín hiệu bông sen RCA: chủ yếu để kết nối các loại thiết bị phát nhạc như đầu đĩa, CD... đến mixer. Bạn có thể thấy các loại jack này dùng để kết nối đầu đĩa và tivi ở nhà mình. 
- Jack loa Speakon: loại jack này được sử dụng chủ yếu kết nối giữa amply và loa. Đối với các loại loa trước đây, phía sau loa và amply sẽ có những cọc điện và người dùng chỉ cần đấu dây loa vào đó sao cho đúng cực điện là loa có thể phát nhạc. Tuy nhiên cách làm này không phải ai cũng có thể gắn chính xác cực điện của các cọc loa và cách làm này cũng không được an toàn. Vì thế các loại jack loa speakon ra đời với những ưu điểm nổi bật: Đơn giản dễ sử dụng, đảm bảo an toàn, kết nối chắc chắn không bị rớt ra trong quá trình sử dụng, có thể kết nối 2-3 way tùy theo người kỹ thuật âm thanh. 
jack loa speakon
Jack loa Speakon
Đó là những kiến thức cở bản nhất về 2 loại phụ kiện quan trọng trong dàn âm thanh: dây dẫn và jack cắm. Những kiến thức cơ bản này sẽ giúp bạn vận hành dàn âm thanh sau này một cách đúng và hiệu quả hơn. 
Minh Thanh Piano phân phối rất nhiều mẫu jack cắm, dây dẫn của thương hiệu Soundking, được nhiều dàn âm thanh trên toàn quốc tin tưởng sử dụng. Liên hệ tư vấn và mua hàng: 0937.403.689

No comments:

Post a Comment