Monday, August 24, 2015

Bắt đầu học đàn guitar thế nào cho hiệu quả

Hiện nay các phong trào du ca, guitar đường phố, các câu lạc bộ guitar đang dần trở nên phổ biến đối với các bạn học sinh, sinh viên và đặc biệt là các bạn trẻ có máu âm nhạc. Vào mối buổi sáng chủ nhật hàng tuần nếu có thời gian các bạn hãy ghé ra khu vực nhà thờ Đức Bà. Ở đó bạn sẽ thấy được phong trào đàn hát chơi guitar sôi nổi như thế nào.

Chính điều đó khiến nhiều bạn trẻ hiện nay rất thích đi học đàn guitar để có thể tự do đệm hát theo sở thích của bạn thân. Tuy nhiên, không phải ai muốn học đàn guitar đều học được đâu, điều quan trọng là bạn phải nắm được phương pháp cùng với niềm đam mê guitar thực sự thì mới có thể theo đuổi guitar đến cùng. Hãy cùng Minh Thanh PIANO tìm hiểu xem " Nên bắt đầu học đàn guitar sao cho hiệu quả nhé".

Đầu tiên hãy xác định mục tiêu học đàn guitar của bạn là gì nhé:

- Học để cho biết rồi thôi.

- Học để tìm người yêu.

- Học vì niềm đam mê.

 Và nhiều lý do khác nữa.... Bạn phải xác định rõ mục tiêu của mình trước khi bắt đầu. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ là động lực giúp bạn vượt qua mỗi khi bạn gặp khó khăn.

Xác định được thể loại guitar mà bạn yêu thích:

Bạn thích sự náo nhiệt, cùng tụ tập bạn bè ngoài trời để nghêu ngao ca hát thì có thể chọn dòng guitar modern hay còn gọi là guitar đệm hát. Đặc thù của dòng guitar này là cần đàn nhỏ, dây sắt với thùng đàn lớn giúp cho âm thanh lớn và vang giúp cho việc đêm hát ngoài trời được dễ dàng.
Còn nếu như bạn là người thích dòng nhạc cổ điển, lãng mạng với những giai điệu không lời sâu lắng thì dòng guitar classic hay còn gọi là guitar cổ điển là sự lựa chọn thích hợp. Đặc thù của dòng guitar này là cần đàn nốt để dễ chạy nốt, dây nylon và tiếng đàn thiêng về âm trầm và ấm.
Lời khuyên chân thành: Bạn không nên mua đàn guitar với giá quá rẻ vì âm thanh của những cây guitar này không đạt chuẩn. Điều này không những gây sự chán nản cho người học mà còn kéo theo hệ lũy đó là phá hỏng khả năng cảm âm guitar của bạn sau này.
Sau đây là 2 dòng guitar bạn có thể lựa chọn để bắt đầu cho bạn:
Guitar Fender Squier SA-105: Dòng đàn guitar giá rẻ chính hãng Fender Mỹ. Kiểu dáng modern chuyên dụng cho đệm hát. Bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng, xuất xứ và giá cả vì đây là thương hiệu guitar đứng thứ 2 thế giới chỉ sau guitar Taylor với giá chỉ hơn 2 triệu đồng.
guitar squier sa-105
Guitar Chateau C08-C06: Dòng guitar cổ điển với thương hiệu guitar Pháp mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời của đất nước làm ra những cây đàn guitar cổ điển độc đáo.
guitar chateau c08-c06

Học bài bản cả thực hành và lý thuyết

Biết chơi đàn guitar không phải là bạn chỉ biết một vài bài mà bạn lên Youtube học đánh theo một thời gian rồi nhớ rồi đánh được. Không phải là thế mà biết chơi đàn guitar là sự phản ứng nhanh và tự nhiên với bất kỳ bài hát nào có hay không có hợp âm bạn đều có thể đệm hát được. Chính vì thế cách học thông thương là học thuộc từng bài hát không những không giúp bạn nhanh hơn mà còn làm cho bạn bị chậm hơn trong việc phản ứng với âm nhạc.

Kỹ thuật của tay trái và tay phải thì gần như không phải nói nhiều. Nếu sai thế tay cơ bạn, việc phát triển về sau kể cả khi có lý thuyết cũng sẽ dừng lại! Bạn sẻ không thể làm được gì nhiều ngoài việc chỉ đệm quanh quẩn quanh mấy bài hát dễ và quen thuộc

Nếu có thể, hãy tìm những lớp học chất lượng. Nếu bạn chỉ thích đệm hát, hãy nhớ rằng, đệm hát là một hình thức hoà âm, âm thanh giữa giọng hát và cây đàn được hoà vào nhau và tạo ra sự hợp lý của âm nhạc. Để làm được việc này, cơ sở lý thuyết mà bạn không bao giờ được bỏ qua chính là nhạc lý hoà âm cơ bản.

Mục tiêu cho từng giai đoạn để luyện tập

Mỗi một giai đoạn của đàn guitar đều cần tập luyện kỹ càng. Ví dụ bạn muốn mình sẽ chơi guitar một cách tự do với tất cả các bạn nhạc trẻ( nhạc pop) hiện nay mà không cần phải dùng đến tab hay sheet nhạc gì nữa hết.
Đó là một mục tiêu của bạn, tuy nhiên mục tiêu này khá lớn và bạn cần phải chia ra các mục tiêu nhỏ hơn để hoàn thành mục tiêu cuối cùng.

Mục tiêu rõ ràng có lẽ là một trong số những yếu tố đầu tiên cần làm. Để biết mục tiêu là gì, bạn nên có một hình mẫu rõ ràng: Ví dụ bạn nói tôi thích chơi được giống như người này, hoặc hay hơn người nọ người kia… giáo viên của bạn sẽ có định hướng cho bạn và giúp bạn vạch ra mục tiêu từng giai đoạn. Lúc này, phần còn lại là nỗ lực hoàn thành mục tiêu mà thôi.

Nếu bạn chưa có giáo viên, có thể lên mạng tìm kiếm và hỏi những người nhiều kinh nghiệm dạy đàn (nhớ rằng, người có nhiều kinh nghiệm dạy đàn khác với người có nhiều kinh nghiệm học đàn hoặc chơi đàn). Họ sẽ sẵn sàng tư vấn cho bạn nên vạch ra mục tiêu như thế nào. Nếu bạn vừa mới bắt đầu tập hoặc mới bắt đầu chơi, hãy nhớ rằng đừng lan man vào chuyện tập như thế nào, chơi ra sao. Điều quan trọng nhất lúc đó là: “mục tiêu như thế nào?”

Lộ trình học tập và kỷ luật

Học tập cần có kỷ luật! Và phải tuân thủ theo một lộ trình khoa học. Hai thứ đó luôn đi kèm nhau. Ví dụ bạn đã có mục tiêu, người giảng viên giỏi sẽ có lộ trình chuẩn xác và nói vanh vách được lộ trình cho bạn. Họ sẽ biết được khi bạn học đến đâu rồi sẽ phải tập tiếp cái gì, học lý thuyết phần nào, và khi nào thì đạt để chuyển. Thậm chí họ còn biết với bạn thì khi nào sẽ đạt.

Kỷ luật là một thứ khó khăn, nhưng kết quả do nó mang lại thì tuyệt vời. Bạn theo kỷ luật, kết quả thu được cũng tuyệt và quy củ vậy.

Tinh thần là thứ quan trọng

Không có con đường vinh quang nào mà trải đầy hoa hồng cả. Bạn sẽ phải trải qua khá nhiều khó khăn khi bắt đầu học guitar. Phổ biến nhất là bạn sẽ bị đau tay, các ngón tay chai sần, dộp rát. Chưa kể việc chạy nốt, nhớ hợp âm, chạy hợp âm, nhạc lý,... cũng vô cùng phức tạp mà nếu bạn không đủ niềm đam mê và kiên trì theo đuổi đến cùng thì việc bỏ học giữa chừng là điều rất dễ sảy ra. Chính vì thế, khi gặp khó khăn bạn phải học cách vượt qua. Hãy biến chúng thành những điều đơn giản :"Người khác làm được tôi cũng sẽ làm được".
Chúc các bạn thành công.
Nếu cần tư vấn thêm các bạn liên hệ với chúng tôi theo thông tin:
Nhạc cụ Minh Thanh PIANO
369 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, Hồ Chí Minh
Hotline: 0906.927.689

No comments:

Post a Comment