Monday, July 20, 2015

Loa điện động, loa điện thế và những ứng dụng quan trọng

Tất cả các loại loa đều hoạt động theo một nguyên tắc chung, tuy nhiên tùy vào từng nhu cầu mà người ta sẽ lựa chọn loại loa phù hợp cho mình. Bài viết này sẽ giới thiệu về loa điện động và loa điện thế và những ứng dụng quan trọng của chúng trong cuộc sống thường ngày. 

Tất cả các loại loa đều hoạt động dựa trên nguyên tắc chung đó là làm cho không khí chuyển động theo sự điều khiển của tín hiệu điện để tạo nên các sóng âm lan truyền trong không khí, tác động đến tai người nghe làm cho chúng ta nghe được âm thanh phát ra. Tuy nhiên thì để phục vụ cho từng nhu cầu khác nhau, nhà sản xuất cũng như người kỹ thuật viên âm thanh thường lựa chọn các loại loa có đặc điểm khác nhau để phục vụ cho các nhu cầu đó. Hãy cùng tìm hiểu qua 2 loại loa: loa điện động và loa điện thế cũng như ứng dụng, ưu nhược điểm của cả 2 loại dưới đây để hiểu rõ hơn về điều này. 
loa dien dong dien the ung dung quan trong
Hỉnh ảnh minh họa về loa

1. Loa điện động và ứng dụng

Loa điện động hay còn được gọi là loa điện trở (Ký hiệu: Ω). Đây là loại loa phổ thông nhất trong số tất cả các loại loa. Các loại loa điện động hoạt động dựa trên nguyên tắc đặt một cuộn dây trong từ trường mạnh của nam châm. Khi có dòng điện âm tần chạy qua, cuộn dây sẽ dao động. Cuộn dây được nối với màng loa vì thế mà các dao động này sẽ được truyền ra không khí, tạo sự rung động trong không khí và truyền đến tai người nghe để chúng ta nghe được âm thanh. 
Ở bất kỳ loại loa nào đi chăng nữa thì cũng không thể thiếu thành phần màng rung (hay được gọi là màng loa). Đây chính là bộ phận truyền âm thanh phát đến tai người nghe. Các màng loa này sẽ được gắn với cuộn dây , được đặt trong khe hẹp từ trường. Khi có dòng điện di qua thì cuộn dây sẽ rung và làm chuyển động màng loa. 
Do đặc trưng về cấu tạo, mỗi loại loa điện động thường sẽ chỉ cho âm thanh tốt ở một dải tần nhất định:
- Ở dài tần thấp, âm thanh cần có biên độ lớn để tai người cảm nhận được, màng loa phải có kích thước rộng. Chính vì thế mà các củ loa bass thường có màng loa rất lớn.
Ở dài tần cao, màng loa phải đủ nhỏ và mềm để không gây cản trở cũng như đáp ứng kịp cho những dao động nhanh và liên tục được tạo ra. Vì thế mà củ loa treble thường được thiết kế kích thước rất nhỏ so với loa bass. 
loa dien dong va ung dung
Loa điện động thường có kích cỡ rất đa dạng
Vì vậy mà để truyền tải âm thanh đủ mọi dải tần, các bộ loa điện động thường bao gồm nhiều củ loa con với đường kính, kích thước khác nhau nằm trong một chiếc loa cụ thể. 
Với cấu tạo đặc trưng như trên, các loại loa điện động thường được ứng dụng trong lĩnh vực âm thanh trình diễn, sân khấu, các chương trình biểu diễn. Người dùng có thể sử dụng các loại loa điện động ở từng nhu cầu như làm loa sub, loa full vì các loại loa này có thể đáp ứng tốt ở dải tần nhất định dựa trên kích cỡ màng loa. Tùy vào nhu cầu cụ thể người dùng có thể sử dụng từng kích cỡ loa phù hợp nhất cho mình. Tuy nhiên thì có một nhược điểm của các loại loa điện động đó là kích cỡ thùng loa thường rất to và việc di chuyển loa sẽ tốn nhiều công sức và chiếm không gian. 

2. Loa điện thế và ứng dụng

Loa điện thế được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày: loa trong tivi, radio, cassette... thường sử dụng các loại loa điện thế. Đặc trưng của các thiết bị này đó là chỉ dùng một loa duy nhất để tái hiện các dải âm thanh. Vì chỉ dùng một loa nên loa điện thế thường không cần phải trang bị thêm bộ phân tần như các loại loa điện động, tín hiệu sẽ được truyền thẳng từ ampli đến loa. 
Các loại loa điện thế có hệ thống cộng hưởng âm thanh qua 3 lần trước khi phát ra ngoài. Tại vị trí màng rung được thiết kế buồng khép kín không có lối thoát hơi ra ngoài và trong buồng khép kín có lót nhiều bông thủy tinh cách âm. 
loa dien the soundking fp205t
Loa điện thế Soundking FP205T chuyên cho phát thanh
Cũng chính vì không cần sử dụng mạch phân tần mà các loại loa điện thế có lợi thế về mặt chất lượng tín hiệu, sẽ không bị suy hao như các loại loa điện động khi tín hiệu phải truyền qua nhiều linh kiện như tụ điện, cuộn cảm, điện trở... mang lại chất lượng âm thanh tốt cho các loại loa điện trở. Đặc biệt là các loại loa điện thế thường có độ nhạy rất cao, khoảng 90-99 dB, và chất lượng âm thanh không phụ thuộc vào khoảng cách và chất lượng dây loa. 
Chính vì những ưu điểm đó mà loa điện thế thường được ứng dụng chủ yếu trong các nhu cầu phát thanh, các hệ thống âm thanh công cộng như: bệnh viện, nhà máy, khu công nghiệp,... Và cũng do chỉ sử dụng một loa duy nhất với dải tần từ 200Hz-10KHz nên các loại loa điện thế này thường không thể mang lại nhưng âm trầm và âm cao như các loại loa điện động, vì thế chúng không được ứng dụng vào các nhu cầu trình diễn sân khấu, biểu diễn, ca hát. mà chỉ chủ yếu dùng để phát thanh công cộng, truyền tiếng nói là chủ yếu. 

No comments:

Post a Comment