Thursday, June 4, 2015

Bảo quản đàn piano hiệu quả ngay tại nhà

Minh Thanh Piano chia sẻ một số kinh nghiệm bảo quản đàn piano hiệu quả ngay tại nhà, tránh việc xảy ra hư hại cho cây đàn cũng như tốn kém chi phí do phải sửa chữa, bảo hành bảo trì liên tục, mất giá trị cây piano của bạn. 

Đàn piano là một loại nhạc cụ chiếm được tình cảm của rất nhiều người chơi cũng như những người đã từng nghe qua âm thanh của nó. Đây cũng là một trong những loại nhạc cụ thu hút được nhiều người học nhất. Giá trị của những cây đàn piano này trên thị trường là tương đối cao so với thu nhập của nhiều người, chính vì thế, sau khi sở hữu một cây đàn piano, công tác bảo quản, chăm sóc sao cho hiệu quả để giữ giá trị, tăng độ bền cho cây đàn được đặt lên hàng đầu. 
Mỗi khi cây đàn gặp vấn đề gì, người chơi thường có xu hướng liên hệ đến các kỹ thuật viên chuyên về bảo hành, bảo dưỡng cây đàn để nhờ hỗ trợ, và khi đó cũng sẽ mất một khoản phí cho công tác này. Hơn nữa để tiết kiệm kinh phí đầu tư ban đầu, nhiều người lựa chọn mua đàn piano secondhand, piano cũ đã qua sử dụng để học tập, vì thế mà việc xảy ra vấn đề, hỏng hóc của cây đàn là rất thường xuyên. Và nếu mỗi lần như thế đều phải liên hệ với các kỹ thuật viên bên ngoài, chắc chắn sẽ tốn rất nhiều chi phí. Qua bài viết này Minh Thanh Piano sẽ chia sẻ với các bạn một số cách bảo quản đàn piano hiệu quả ngay tại nhà, qua đó có thể bảo vệ tốt cho cây đàn của mình, "phòng bệnh" trước khi có vấn đề xảy ra với nó.

1. Lựa chọn vị trí tốt nhất cho cây đàn piano của bạn

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất bạn cần quan tâm nếu như muốn cây đàn của bạn được bảo vệ một cách hiệu quả nhất. Vị trí đặt đàn piano không chỉ ảnh hưởng đến độ bền của cây đàn theo thời gian mà còn ảnh hưởng đến chất âm thanh của cây piano bạn sở hữu. 
vi tri dat dan piano
Thông thường chủ sở hữu các cây đàn piano thường đặt nó tại vị trí tiện lợi nhất để sử dụng, hoặc vị trí "trang trọng" để có thể tiện trang trí không gian nhà mình. Tuy nhiên có những khuyến cáo NHẤT ĐỊNH PHẢI TUÂN THEO liên quan đến vị trí đặt đàn piano, đó là:
  • Không nên để đàn piano sát tường, tốt nhất là nên cách ra từ 5-10cm, vì như thế âm thanh của cây đàn sẽ nghe hay hơn cũng như tránh được các tác động xấu từ phía tường. Đặt đàn quá sát tường cũng là "cơ hội" cho các loại chuột, bọ làm tổ phía sau  
  • Không để đàn piano sát những nơi có nước mưa trực tiếp tạt vào, việc để đàn piano có sát những bức tường có mưa thường xuyên tạt vào khiến độ ẩm của những vị trí này tăng cao, qua đó ảnh hưởng xấu đến chất lượng gỗ của cây đàn.
  • Không để đàn piano gần các thiết bị có khả năng tỏa nhiệt như lò sưởi, tủ lạnh... điều này sẽ khiến nhiệt độ trở nên quá nóng và ảnh hưởng xấu đến các thành phần bên trong cây đàn. 

 2. Vệ sinh mặt ngoài đàn piano

 Mặt ngoài đàn piano thường tiếp xúc trực tiếp với không khí, môi trường bên ngoài và hầu như không được bảo vệ, vì thế bạn nên có lịch cụ thể để lau chùi bề mặt ngoài của cây piano. Nên lau bụi bằng vải mềm, luôn luôn sử dụng một loại vải mềm như flannel mút, không bao giờ sử dụng giẻ hoặc khăn giấy để lau. Vải lau chỉ nên hơi ẩm ướt, nên sử dụng nước lọc, không nên sử dụng hóa chất vì có thể làm thay đổi màu hoặc đặc tính của gỗ. Lưu ý:
 lau chui dan piano
  • Nên lau bằng vải mềm và làm khô ngay bằng một miếng vải riêng biệt.
  • Tránh đặt các đồ dùng lên đàn Piano.
  • Không bao giờ phun trực tiếp chất tẩy rửa lên cây đàn piano. Nên phun chúng lên một chiếc vải mềm trước khi thực hiện làm sạch.
  • Sử dụng một máy lọc không khí trong phòng có đàn piano để giảm bụi.
  • Hãy cẩn thận với các hóa chất tẩy rửa sau khi đánh bóng đàn piano sơn mài của bạn.

3. Chú ý đến bàn phím đàn piano

Vệ sinh bàn phím có lẽ là công tác dễ thực hiện nhất, thường chủ yếu là do bụi bám trên bề mặt các phím đàn, nên bạn chỉ cần dùng khăn hơi ẩm để lau nhẹ  qua sau đó dùng khăn khô để phủi sạch bụi là được. Cần dùng các loại vải mềm để tránh gây trầy xước trên bề mặt phím đàn. Một số lưu ý quan trọng:
ve sinh phim dan piano
  • Không để đồ ăn hoặc nước lên phím đàn piano.
  • Tránh lưu trữ-mua hóa chất đánh bóng đồ gỗ để làm sạch phím. Đây là những chất mài mòn rất cao, có thể dẫn đến kết cấu hạt và sự đổi màu.
  • Luôn luôn sử dụng một miếng vải mềm như vải flannel, mút hoặc da, tránh dùng khăn giấy.
  • Làm sạch một octave tại một thời điểm, và lau khô ngay lập tức trước khi chuyển sang tuần bát nhật tiếp theo.
  • Tránh vải màu có thể chảy màu khi làm ẩm. Màu sắc có thể dễ dàng chuyển vào các phím màu trắng, gây ra một sự đổi màu là rất khó khăn để khắc phục.
  • Luôn luôn sử dụng các loại khăn riêng biệt trên các phím đen, hoặc chỉ đơn giản là làm sạch chúng cuối cùng.

4. Bảo quản bộ máy đàn piano

Là thành phần quan trọng nhất của cây đàn piano, đóng vai trò thực hiện các chuyển động để tạo ra âm thanh khi người chơi tác động vào phím đàn, bộ máy đàn piano là thứ bạn cần quan tâm nhất khi tiến hành chăm sóc, bảo quản đàn piano.
bo may dan piano
Cần đảm bảo cho bộ máy của cây đàn thông thoáng, có nhiệt độ phù hợp. Bạn có thể xem xét cắm ống sấy cho cây đàn tùy vào nhiệt độ nơi bạn đặt đàn, để đảm bảo các thành phần bên trong không bị giãn nở hay co lại khi nhiệt độ quá nóng. 
Đó là những cách đơn giản mà bạn có thể vận dụng để bảo quản cây đàn piano của mình một cách hiệu quả ngay tại nhà, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng việc bảo quản này, vì đôi khi có những trục trặc của cây đàn buộc phải có người am hiểu rõ về kỹ thuật để có thể khắc phục, xử lý một cách triệt để. Những lúc này hãy liên hệ đến những kỹ thuật viên bảo trì đàn piano chuyên nghiệp, đừng vì tiết kiệm quá mức mà hư luôn cả cây đàn của bạn. Liên hệ hotline: 0938.057.689 để được biết thêm chi tiết. 

No comments:

Post a Comment