Thursday, May 21, 2015

Chia sẻ cách chọn mua đàn piano secondhand

Lựa chọn mua đàn piano cũ (piano secondhand) của Nhật, đã qua sử dụng, không còn quá xa lạ với người chơi piano tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên việc này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro nếu bạn không trang bị những kiến thức cần thiết cho mình. Bài viết này Minh Thanh Piano sẽ chia sẻ các yếu tố phải quan tâm khi mua đàn piano cũ

Ở thị trường Việt Nam hiện nay, việc một gia đình đầu tư cho con cái mình một cây đàn piano cũ (piano secondhand) là điều hoàn toàn bình thường và rất phổ biến. Một số lợi ích dẫn đến quyết định này có thể kể ra như:Giá thành rẻ (so với các cây đàn piano mới) tiết kiệm được chi phí, có thể dùng để thử xem con em mình có đam mê với âm nhạc hay không và khi chơi hay rồi sẽ đổi hẳn một cây đàn mới chất lượng hơn,... Những lí do này khiến cho đàn piano cũ trở nên "hút khách" và được ưa chuộng hơn rất nhiều.
Hiện nay chỉ cần một động tác vào Internet tra Google, chưa đầy 5 phút bạn sẽ tìm ra hơn chục điểm bán piano cũ. Tại đây bạn gặp được rất nhiều cam kết rất ấn tượng về chất lượng của cây đàn như: "Còn mới 98%""Chưa hề qua sử dụng""Hàng trưng bày của Nhật"... Tuy nhiên thì sự đáng tin cậy của các lời quảng cáo này dường như là rất thấp. Nếu không phải là một người có kiến thức, kinh nghiệm trong việc chọn mua piano chắc chắn bạn sẽ rất bối rối và nhiều khi đưa ra những quyết định sai lầm. Bài viết này Minh Thanh Piano sẽ chia sẻ với bạn về các yếu tố để bạn phải quan tâm khi đánh giá, kiểm tra một cây đàn piano cũ, tuy không thể đạt độ chính xác hoàn hảo nhưng cũng giúp tăng thêm niềm tin cho bạn khi quyết định đầu tư vào một món hàng giá trị như piano. 

1. Số series của cây đàn piano

yeu to chon mua dan piano
Số series của một cây đàn piano secondhand U3H

Có một sự thật không thể chối cãi đó là khi mua đàn piano secondhand, piano cũ thì bạn phải chấp nhận rằng nó đã qua sử dụng từ 10-50 năm, thậm chí đã hơn nữa rồi. Vì thế bạn nghĩ sao khi người bán quảng cáo rằng nó vẫn còn mới đến 98% sau từng ấy năm sử dụng? Tất nhiên là không thể rồi. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể an tâm vì tuổi đời của một cây piano lên đến cả trăm năm thậm chí hơn nếu bạn "xài kỹ", nghĩa là nó có thể sử dụng được hơn cả một đời người và sẽ không có gì đáng lo với số năm sử dụng trước đó của cây đàn. Và số series sẽ cung cấp cho bạn biết cây đàn của bạn được sản xuất ra từ năm nào, là một yếu tố bạn có thể tham khảo, đánh giá qua trong quá trình mua đàn piano secondhand. (Tham khảo bài viết: Tuổi thọ của đàn piano Yamaha qua số series). Số series này thường nằm bên góc phải của thùng đàn và số càng lớn nghĩa là cây đàn bạn càng mới và ngược lại. 

2. Dây đàn

day dan piano cu
Dây đàn piano
Dây đàn piano được sử dụng chất liệu bằng thép và có mạ một lớp đồng bên ngoài. Bạn có thể yêu cầu người bán mở nắp thùng đàn ra để được xem các sợi dây này, và nếu như nó đã bị tróc hết phần lớn lớp đồng mạ bên ngoài, các sợi dây đã biến thành màu đen thì cũng là một cơ sở cho thấy cây đàn piano này đã sử dụng tương đối lâu trước đây rồi. 

3. Độ chênh của bàn phím

yeu to ban phim dan piano cu
Hế thống phím đàn cần phải bằng phẳng, không chênh hay thụt xuống
Bàn phím được xem là thành phần rất quan trọng của một cây đàn piano. Người chơi sẽ trực tiếp tương tác, biểu diễn trên cây đàn thông qua việc gõ các phím đàn. Và chất lượng của bàn phím sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự tập luyện, cảm giác của bạn khi chơi đàn piano. Một mẹo nhỏ có thể giúp bạn kiểm tra các bàn phím này đó là để ý xem các phím có đồng đều hay không, có phím nào bị chênh lên hay thấp xuống so với bề mặt chung hay không. Bạn cũng có thể đánh một vài nốt trên đàn để cảm nhận độ đàn hồi của phím có đảm bảo không. Ở một số cây đàn piano cũ rất hay xảy ra tình trạng phím ấn xuống rồi nhưng một thời gian mới có thể quay lại vị trí ban đầu. Vì thế hãy kiểm tra kỹ yếu tố này để đánh giá chính xác hơn về cây đàn bạn muốn chọn mua. 

4. Hệ thống búa đàn

Đây có lẽ là thành phần mau bị bào mòn nhất của một cây piano, vì nó phải hoạt động thường xuyên nhất mỗi khi bạn tác động vào phím đàn. Hiện nay hầu như không có cửa hàng, công ty nào nhập khẩu các loại búa đàn để thay cho cây đàn piano khi gặp vấn đề, mà thường do kỹ thuật viên mua trong nước và thay thế vào. Bạn có thể kiểm tra sự đồng bộ của các búa đàn để xem thử cây đàn của bạn hiện đang trong tình trạng như thế nào. 
huong dan chon mua dan piano secondhand
Búa đàn piano cũng rất quan trọng
Đó là 4 yếu tố bạn cần quan tâm để có thể chọn mua đàn piano cũ một cách tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể gọi hotline: 09493.07.6789 để được các nhân viên kỹ thuật của Minh Thanh Piano tư vấn một cách nhiệt tình nhất.
Công ty chúng tôi sẽ là một cửa hàng bán piano đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo qua. Showroom trưng bày: 369 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, Tp.Hồ Chí Minh. Chúc bạn có thêm những kiến thức bổ ích khi đọc bài viết này.

No comments:

Post a Comment