Saturday, April 18, 2015

Cách xác định công suất của ampli

Trong một hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, ampli là thiết bị đóng vai trò quan trọng, cung cấp công suất cho loa hoạt động. Cũng chính vì thế mà người chơi audio luôn quan tâm đến vấn đề công suất của ampli hàng đầu khi tiến hành chọn mua. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định chính xác công suất của ampli

Nếu đã từng đi vào các cửa hàng thiết bị âm thanh để tìm mua ampli, chắc chắn bạn đã từng nghe qua những câu chào mời của nhân viên bán hàng về công suất của ampli lên đến vài ngàn watt. Nhưng khi sử dụng đánh một cặp loa công suất chỉ 200W/cái thì âm thanh phát ra lại có cảm giác rất thiếu lực. Vậy vấn đề năm ở đâu? 

1. Công suất thực vào ảo của ampli

Bạn sẽ rất khó tin khi nghe nhân viên bán hàng giới thiệu về một cái ampli có vẻ ngoài nhỏ bé nhưng công suất lại có thể đến 2000W-3000W. Vậy nghĩa là họ đang lừa dối khách hàng và quảng cáo trái sự thật về sản phẩm phải không? Không thể nói là như thế nhưng thực ra nhân viên bán hàng này đang muốn nâng "giá trị" ampli của họ thông qua cách giới thiệu về công suất đỉnh đầu ra của ampli. 
power ampli soundking aw 4000

Trên thực tế bạn cần hiểu rõ sự khác nhau giữa công suất thực của ampli (RMS - Root Mean Squared) và công suất đầu ra đỉnh (PMPO - Peak Music Power Output). Trong đó công suất đầu ra đỉnh PMPO là công suất âm thanh phát ra lớn nhất mà hệ thống của họ có thể đạt được trong một thời gian rất ngắn, và ở công suất này, ampli và loa của bạn có thể cháy chỉ trong vài giây đạt mức công suất náy. Thường công suất PMPO có thể lớn gấp 20-50 lần công suất thực RMS của ampli.  Và trong trường hợp trên, công suất thực tế của ampli có thể chỉ khoảng 40-100W mà thôi. 
Chính vì thế cái mà bạn cần quan tâm đó chính là công suất thực của ampli này là bao nhiêu? Và mức công suất thực đó có được chứng minh qua các bản thông số kỹ thuật, catalouge đi kèm trong thùng sản phẩm hay không? Đây mới chính là vấn đề. 

2. Công suất ampli lớn sẽ hay hơn công suất ampli nhỏ?

Sau khi hiểu rõ về công suất ampli, bạn đã có thể tính đến việc lựa chọn ampli công suất ra sao cho hệ thống loa của mình. Tuy nhiên công suất ampli nên chọn mua nhỏ, vừa đủ hay là phải lớn thì mới được? Và công suất càng lớn là âm thanh sẽ càng hay? Đây là những câu hỏi rất thường gặp.  Trước tiên bạn cần hiểu rõ công suất ampli là một yếu tố đặc trưng cho "sức mạnh" của ampli đó, còn chất lượng âm thanh lại là một yếu tố về mặt "chất", nghĩa là 2 ampli cùng công suất 1000W chưa chắc đã cho âm thanh tương đồng nhau. 
cach xac dinh cong suat cua ampli
Các linh kiện bên trong của một ampli
Các nhà sản xuất thường sẽ cung cấp một số sự lựa chọn ampli cho người dùng với các loại ampli có độ lớn công suất khác nhau. Tuy nhiên thì thông thường công suất ampli càng lớn tất nhiên cũng sẽ được nhà sản xuất chú trong đến các linh kiện chất lượng hơn, đắt tiền hơn và âm thanh phát ra sẽ hay hơn và âm thanh cũng sẽ mạnh mẽ hơn khi bạn sử dụng các loại ampli công suất lớn. Điều này đúng với các loại ampli bán dẫn
Tuy nhiên sẽ có đôi chút khác biệt khi áo dụng điều này với ampli đèn. Chất lượng âm thanh của một ampli đèn phụ thuộc chủ yếu vào thiết kế mạch, chất lượng bóng đèn, biến áp và các phụ kiện. Một ampli 300B công suất ra 7W có thể âm thanh quyến rũ hơn nhiều so với một ampli khổng lồ hàng mấy trăm watt. Khi chơi ampli đèn ngoài việc đầu tư vào công suất thì họ thường sẽ chú ý nhiều đến độ nhạy của loa để đạt hiệu quả âm thanh cao hơn. 

3. Một số yếu tố giúp bạn lựa chọn ampli dễ hơn

+ Độ nhạy và trở kháng loa: 
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người chơi rất quan tâm đến độ nhạy của loa. Vì thực tế bên cạnh công suất của loa, độ nhạy là yếu tố quyết định đến độ lớn của âm thanh cũng như giúp ampli hoạt động "bình yên" hơn. Nghĩa là độ nhạy loa càng cao thì ampli chỉ cần công suất nhỏ là đã kéo được và ngược lại khi độ nhạy loa thấp (thường nhỏ hơn 90dB) thì sẽ yêu cầu một mức công suất ampli cao để loa có thể hoạt động, và chắc bạn cũng hiểu rằng nếu ampli luôn phải hoạt động liên tục ở công suất cao sẽ không bền, ổn định được. Còn trở kháng loa sẽ giúp bạn phối ghép phù hợp loa với ampli ở mức công suất cụ thể, qua đó bảo vệ tốt cho loa hơn. 
power mixer soundking ae81000fx
Các loại power ampli tích hợp mixer cũng được sử dụng khá nhiều
+ Không gian và cách bố trí phòng nghe: 
Chắc chắn bạn không thể cung cấp ampli công suất nhỏ cho một phòng loa cỡ lớn, với nhiều đồ đạc trong đó vì âm thanh sẽ bị suy hao trong quá trình truyền đi và suy hao do phản xạ bởi các đồ đạc đặt trong phòng. Bạn cũng cần chú ý đến khoảng cách giữa loa và người nghe để mang lại âm thanh hiệu quả hơn.
+ Cường độ âm thanh nghe được:
Như đã nói ở trên thì công suất ampli lớn sẽ mang lại lợi thế về âm thanh mạnh mẽ, bùng nổ cho hệ thống loa. và nếu bạn là một "tín đồ" của nhạc Rock, chắc chắn bạn sẽ phải dùng những loại ampli công suất lớn để có thể nghe ra "chất" của thể loại này. Còn nếu bạn chỉ hay nghe nhạc dân ca, nhạc nhẹ thì các loại ampli công suất vừa phải là đã có thể đạt hiệu quả. 
Ngoài ra người chơi cũng cần phải chú ý rất nhiều đến hiệu suất của ampli trong quá trình nó hoạt động. Bạn có thể tham khảo qua yếu tố hiệu suất của ampli tại bài viết này: Hướng dẫn chọn mua ampli phù hợp
Quý khách hàng có thể tham khảo qua các loại ampli công suất Soundking do Minh Thanh Piano phân phối, có rất nhiều mức công suất đa dạng cho nhu cầu sử dụng của người chơi audio. Liên hệ hotline: 0938.057.689 nếu bạn có một số thắc mắc cần hiểu rõ hơn về ampli. 

No comments:

Post a Comment