Tuesday, March 24, 2015

Chia sẻ một số kinh nghiệm chọn mua củ loa rời

Các loại củ loa rời hiện nay là một sự lựa chọn rất phổ biến của các dàn âm thanh. Tuy nhiên với những người mới bước chân vào lĩnh vực audio, thì việc lựa chọn các loại sản phẩm này vẫn còn hơi khó. Bài viết này sẽ chia sẻ cách chọn mua củ loa rời hiệu quả dành cho những ai đang có ý định tìm mua các sản phẩm này. 

Trên thế giới có hàng trăm loại củ loa rời của nhiều nhà sản xuất khác nhau, với những ưu và nhược điểm riêng biệt mà chắc chắn bạn sẽ không thể nào nắm rõ được hết. Và đôi khi không phải cứ bỏ ra thật nhiều tiền bạn sẽ mua được củ loa rời chất lượng, mà quan trọng là chọn mua loa rời thế nào để chất lượng của nó xứng đáng với số tiền mà bạn chi ra. Một số lời khuyên trong bài viết này có thể sẽ mang lại giải pháp hiệu quả cho bạn trong quá trình tìm mua loa rời. 
cu loa bass roi
Hình ảnh củ loa rời minh họa

1. Chọn mua loa rời cần chuẩn bị những gì?

+  Xác định rõ nhu cầu sử dụng củ loa rời: Cũng như bất cứ vật dụng nào khác, bạn không thể nào mua được thứ mình cần nếu như chưa xác định rõ nhu cầu của mình. Chính vì thế hãy xác định rõ củ loa rời bạn sắp sửa mua sẽ được dùng vào việc gì: sử dụng cho phòng nghe gia đình hay sẽ dùng làm loa trình diễn, chơi show sự kiện hoặc sẽ dùng làm loa siêu trầm (loa sub)... Xác định rõ yếu tố này sẽ giúp bạn khoanh vùng được các sản phẩm cần lựa chọn. 
+ Hiểu rõ về thành phần cấu tạo củ loa: Mỗi một củ loa bass rời khi được sản xuất ra thường sẽ có một mục đích hoạt động riêng biệt. Nghĩa là củ loa đó sẽ hoạt động chủ yếu ở một khoảng tần số nhất định nào đó, điều này phụ thuộc vào cách thiết kế các bộ phận cấu tạo của loa rời như: màng loa, cuộn dây, viền nhún.... Và bạn hãy nhớ kỹ là không có bất kỳ loại loa rời phổ thông nào có thể cho âm thanh chất lượng cao ở tất cả các dải tần số, mỗi loại củ loa sẽ có ưu điểm về một dải tần nhất định. Ví dụ như cũng là củ loa 4 tấc, nhưng có loại có thể làm sub, chuyên dải âm thanh trầm, có loại lại được dùng để ráp loa full phục vụ nhu cầu nghe và tiếng hát. 
cach chon mua cu loa roi hieu qua
Loa rời Soundking FA2241H kích cỡ 5 tấc, công suất 600W phù hợp làm loa sub
Biết về thông số kỹ thuật cũng là một lợi thế: Biết về các chỉ số phản ánh kỹ thuật của củ loa cũng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin, giúp lựa chọn hiệu quả. Ví dụ như công suất củ loa sub thường phải cao để tiếng bass ra có lực mạnh, và các loại củ loa làm sub cũng nên chọn loại 5 tấc để đảm bảo tiếng bass khi phối hợp với các loại loa khác trong dàn âm thanh. Ngoài ra độ nhạy của loa cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm. Loa có độ nhạy cao sẽ có lợi thế hơn các loại củ loa có độ nhạy thấp. 

2. Một số kinh nghiệm chọn mua loa rời

_ Mỗi người chơi audio thường sẽ có những kinh nghiệm chọn củ loa rời của riêng mình. Sau đây là một số kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo qua:
+ Cuộn dây đồng (Voice coil) của củ loa càng lớn thì càng có thể chịu được công suất cao, tùy vào nhu cầu sử dụng dàn âm thanh của bạn mà có thể lựa chọn kích cỡ cuộn dây này phù hợp.  
+ Hãy tham khảo qua ý kiến của người bán xem họ thường sử dụng củ loa rời mà bạn chuẩn bị chọn mua để làm loa sub hay loa full, họ sẽ giúp bạn chọn lựa loa tốt hơn. Nếu củ loa đó chuyên về các tần số mid, high mà bạn lại chọn làm sub thì tiếng ra sẽ bí, tiếng bass không được sâu, không hay và ngược lại. 
loa roi soundking fb1519h
Loa rời Soundking FB1519H kích cỡ 4 tấc, có thể dùng làm loa full hiệu quả cao
+ Hãy thử kiểm tra độ đàn hồi của màng loa bằng cách ấn thử vào đó và xem nó có nhanh chóng trở lại vị trí ban đầu hay không. Các loại màng loa đàn hồi tốt sẽ mang lại âm thanh tương đối sâu và không bị trễ tiếng, âm thanh dứt khoát. 
_ Tất nhiên cũng còn khá nhiều cách khác tùy theo kinh nghiệm mỗi người. Nhưng bạn hãy nhớ rõ điều quan trọng là dù thử bằng cách nào đi chăng nữa, thì việc cảm nhận âm thanh bằng chính đôi tai của bạn mới là vấn đề quan trọng nhất.
Đó là một số kinh nghiệm, chia sẻ cách lựa chọn củ loa rời hiệu quả cho những người chơi audio. Nếu có những thắc mắc về củ loa rời, các bạn có thể gọi hotline: 0937.403.689 để được tư vấn chi tiết hơn. 
Minh Thanh Piano là nhà phân phối, cung cấp, bán sỉ lẻ các loại loa rời Soundking nhập khẩu, với đầy đủ mẫu mã, có thể sử dụng phù hợp cho nhiều dàn âm thanh như làm loa sub, loa full... Tham khảo thêm bằng cách click vào cụm từ khóa: loa rời Soundking 

No comments:

Post a Comment