Tuesday, March 31, 2015

Các thiết bị phải có cho hệ thống âm thanh hội trường

Hệ thống âm thanh là một thành phần đặc trưng không thể thiếu cho hội trường. Nó không giống hoàn toàn với các dàn âm thanh thông thường mà sẽ có một vài thiết bị riêng biệt, chuyên dụng để đạt hiệu quả âm thanh trong không gian hội trường tốt hơn. Bài viết này sẽ đề cập về các thiết bị phải có trong hệ thống âm thanh hội trường chuyên dụng, cơ bản nhất. 

Để chọn được các mẫu loa hội trường, mixer, amply... và các thiết bị khác cho một hệ thống âm thanh hội trường cần căn cứ vào nhiều yếu tố như: nhu cầu, mục đích sử dụng, kinh phí dự định đầu tư... Tuy nhiên thì bạn vẫn phải dựa trên các thiết bị cơ bản, cần có để tạo nên một dàn âm thanh hoàn chỉnh cho hội trường, sau đó mới dựa vào các yếu tố trên để quyết định đến số lượng, kích cỡ cũng như chất lượng của từng loại thiết bị.

_ Các thiết bị phải có trong một hệ thống âm thanh hội trường cơ bản: 

he thong am thanh hoi truong co ban
Hệ thống âm thanh hội trường cần đảm bảo đủ các thiết bị cơ bản

1. Nguồn âm (Source): Các loại nguồn âm thường được sử dụng trong hội trường đó là các loại micro, tùy theo mục đích sử dụng là ca hát hay họp hội nghị giữa nhiều đại biểu, bạn có thể lựa chọn các loại micro không dây hoặc micro cổ ngỗng để bàn sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng. Ngoài ra còn có các thiết bị như đầu đĩa, laptop, điện thoại... dùng để đưa nguồn nhạc vào cũng rất hay được sử dụng. 
2. Mixer: Đây chắc chắn là thành phần không thể thiếu cho dàn âm thanh hội trường của bạn. Tùy vào quy mô của hội trường, bạn có thể lựa chọn các loại mixer có số lượng Line in phù hợp. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát tín hiệu âm thanh đầu vào một cách chuyên nghiệp. 
3. Equalizer: Có những hội trường nhỏ thường không xài bộ lọc tín hiệu này, mà kết nối trực tiếp tín hiệu vào mixer và truyền tới amply. Đó có thể là một giải pháp tiết kiệm chi phí nếu hội trường của bạn, tuy nhiên nếu có điều kiện trang bị thì chất lượng âm thanh sẽ được đảm bảo hơn.
power mixer cho he thong am thanh hoi truong
Power mixer Soundking được trang bị thêm micro không dây tiện lợi
4. Amply: Cũng là loại thiết bị không thể thiếu, cung cấp công suất cho loa hoạt động. Chọn công suất amply ra sao cho phù hợp thì tùy thuộc vào công suất và số lượng loa của hệ thống âm thanh hội trường bạn. Các loại power mixer là một giải pháp mà bạn có thể tham khảo qua. Các dàn âm thanh hội trường hiện nay sử dụng loại thiết bị này tương đối phổ biến, nó giúp bạn đơn giản hóa bộ dàn của mình. Một số loại power mixer hiện nay được tích hợp cả equalizer dạng đơn giản lẫn micro không dây đi kèm dành cho các hội trường sử dụng một cách tiện lợi nhất. 
5. Loa: Thiết bị cuối cùng nhưng cực kì quan trọng, sẽ quyết định phần lớn chất lượng hội trường âm thanh của bạn. Loa hội trường hiện nay có rất nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau. Nhưng dù là của nhãn hiệu nào đi chăng nữa thì vẫn phải đảm bảo về mặt chất lượng âm thanh nghe to rõ, cùng với đó là chất lượng thùng loa tốt, được gia công kỹ lưỡng để có thể đảm bảo được hiệu quả về mặt âm thanh lẫn độ bền theo thời gian. Ngoài ra nếu hội trường của bạn thường xuyên có trình diễn văn nghệ, ca hát... việc trang bị thêm loa sub sẽ góp phần tăng hiệu quả, chất lượng âm thanh.  

_ Cách thiết kế hệ thống âm thanh hội trường và một số lưu ý:

Có đầy đủ các thiết bị sẽ giúp bạn thiết kế hoàn chỉnh một hệ thống âm thanh hội trường, tuy nhiên không gian hội trường có một số đặc trưng riêng của nó, bạn cần nắm rõ một số lưu ý để đạt chất lượng, hiệu quả âm thanh tốt hơn cho hội trường:
thiet bi trong he thong am thanh hoi truong
Hình ảnh minh họa không gian hội trường
  • Đặt loa vào vị trí cách mặt đất tối thiểu 1,5m tùy theo chiều cao từ mặt đất đến trần nhà mà có thể đặt tối đa 2,5m.(có thể kết hợp với chân hoặc bát loa treo tường)
  • Đặt 1 cặp loa ở phía trên và các loa còn lại dọc theo 2 bên vách tường (có thể linh động số lượng loa tùy theo không gian của hội trường)
  • Đặt loa hướng về vị trí người nghe
  • Tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai của người nghe
  • Thử vào vị trí của người nghe để kiểm tra âm thanh xem đã rõ ràng và phủ rộng khắp hội trường chưa.
  • ....
Một số mẹo nhỏ này hy vọng sẽ giúp bạn thiết kế hệ thống âm thanh hội trường mình một cách hiệu quả hơn, mang lại chất lượng âm thanh cao nhất có thể. 
Minh Thanh Piano là đơn vị chuyên tư vấn và lắp đặt các hệ thống, công trình âm thanh hội trường, phòng họp, nhà thờ... được nhiều khách hàng tin tưởng và cho phản hồi tốt về các dự án đã thực hiện. Để được tư vấn chi tiết, miễn phí, liên hệ hotline: 0937.403.689.

No comments:

Post a Comment