Friday, January 23, 2015

Ứng dụng của loa monitor trong hệ thống âm thanh

Hiện nay, trong những hệ thống âm thanh dù là chuyên nghiệp hay là những dàn âm thanh bình dân nhưng nếu có ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn đàn hát thì loa monitor là một thiết bị không thể thiếu. Với bài viết này mình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn thế nào là loa monitor và ứng dụng của loa monitor trong hệ thống âm thanh.

Một số bạn khi tìm hiểu về  thiết bị âm thanh, đặc biệt là loa thì thường sẽ nghe về thuật ngữ loa monitor. Chắc chắn nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao lại có tên gọi như vậy, phân biệt giữa các loại loa với nhau để làm gì?
ung dung cua loa monitor trong he thong am thanh
Thiết kế đặc trưng của những dòng loa monitor thường được đặt nằm ngang.
Khái niệm về loa Monitor của các nhà sản xuất chỉ mang tính tương đối, như một thuật ngữ chuyên môn chứ khó có thể giải thích rõ ràng về loại loa này lại có tên như vậy. Nhưng có một điều chắc chắn đó là khi nói về loa Monitor nghĩa là người ta đang muốn nói về một loại loa cho chất lượng âm thanh rất trung thực (không hề có những hiệu ứng âm thanh thêm vào) đến mức khô khan, nhiều người cảm thấy rất khó nghe.
Người ta thường so sánh ví von loa Monitor với màn hình máy tính như thế này: Trong bộ máy vi tính để bàn, màn hình được gọi là Monitor. Microsoft có thuật ngữ miêu tả màn hình như sau: WYSIWYG (What you see is what you get). Có nghĩa là: Những gì bạn thao tác với hệ thống máy đều hiện qua màn hình, những gì bạn thấy là tất cả những gì mà hệ thống có thể có được. Tương tự như vậy, các nhà sản xuất thiết bị âm thanh khi sử dụng từ Monitor cũng như ngầm muốn khẳng định về âm thanh mà loại loa này mang lại cho người sử dụng. 

Ứng dụng chủ yếu của những dòng loa Monitor đó là dành cho những hệ thống âm thanh sân khấu, phòng thu. Nếu để ý các sân khấu biểu diễn, sẽ có một vài chiếc loa nằm hướng về phía ca sĩ và ban nhạc chứ không hướng về phía người nghe. Đó chính là loa Monitor. Với khả năng cho ra âm thanh trung thực nhất của mình, loa Monitor sẽ giúp ban nhạc và nghệ sĩ nghe và biểu diễn sao cho âm thanh hay nhất, không bị lạc tông, lạc điệu giữa nhạc và lời hát, đảm bảo sự phối hợp giữa giọng hát và các loại nhạc cụ trở nên nhịp nhàng, hài hòa với nhau. Phòng thu cũng là một hệ thống buộc phải có loa Monitor, vì âm thanh trong phòng thu đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối để có thể chỉnh sửa âm thanh một cách phù hợp nhất.
loa monitor phong thu maudio bx5
Nhưng đối với loa monitor dành cho phòng thu thì thiết kế có phần giống với những dòng loa nghe nhạc dành cho máy tính nhiều hơn.
Thông thường, các nhà sản xuất thường đặt tên mã sản phẩm cho loa Monitor có kí tự "M" phía sau, và có thiết kế rất đặc trưng, dễ nhận biết so với những dòng loa khác với dạng nằm nghiêng, 2 cạnh loa được cắt không đối xứng nhau. Loa monitor có góc phóng được thiết kế đảm bảo để không bị hú, hạn chế tối đa những tiếng hú (feedback) khi ca sĩ hoặc band nhạc biểu diễn. Tầm phóng của những loại loa này thường sẽ ngắn hơn so với các loại loa đặt trước sân khấu, hướng đến khán giả (loa Front of house - FOH).
Trong một vài trường hợp cụ thể thì loa Monitor cũng có thể đóng vai trò thay thế các loại loa FOH, nhưng nếu ngược lại thì sẽ không phù hợp. Chính vì thế mà trong một vài hệ thống âm thanh gia đình, người ta đã bắt đầu sử dụng thêm các loại loa Monitor. Hiện nay công nghệ phát triển, nhiều hãng thường sản xuất chung một loại loa vừa có khả năng đóng vai trò là loa Monitor, vừa có thể làm loa FOH được. Và thiết kế của loại loa này thì tương tự như thiết kế của loa Monitor thông thường, 2 cạnh không đối xứng. Người dùng có thể đặt nằm nghiêng hoặc dựng đứng đều được.
loa monitor soundking ka15ma
Hoặc một số thiết kế mới nhưng cũng rất dễ nhận biết đây là  một dòng loa monitor.
Còn trong các trường hợp nhà sản xuất thiết kế riêng biệt giữa 2 loại loa này thì mức giá của loa Monitor có thể sẽ cao hơn hoặc bằng loa FOH có cùng Series, điển hình như loa thùng Soundking F212 và Soundking F212M.
Đó là một số ứng dụng đặc trưng và kiến thức cơ bản nhất để nhận biết về loa Monitor, theo sự tìm hiểu và khảo sát thực tế của mình. Hy vọng bài viết ứng dụng của loa monitor trong hệ thống âm thanh này sẽ giúp các bạn có thêm được kiến thức về một loại loa mới, rất phổ biến mà chúng ta hay gặp tại các sân khấu biểu diễn.

No comments:

Post a Comment