Tuesday, December 9, 2014

Hướng dẫn lắp đặt hệ thống âm thanh thông báo

Đối với nhiều người, khi nhìn thấy một hệ thống phát thanh công cộng thì sẽ nghĩ đó là một hệ thống với nhiều loa và dây loa được đấu nối rất phức tạp, nhưng thực ra lại không phải như vậy. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn chọn loa cũng như hướng dẫn setup một hệ thống âm thanh thông báo cơ bản và cách đấu nối dây sao cho phù hợp với những hệ thống như siêu thị, chung cư, trường học, xí nghiệp, bệnh viện…

huong dan setup mot he thong am thanh thong bao
Một hệ thống âm thanh thông báo thường sử dụng rất nhiều loa đấu nối với nhau
Trong một hệ thống âm thanh thông báo thì thường xuyên phải kết nối với rất nhiều loa và ở những khoảng cách khá xa. Vì thế sẽ không tránh khỏi việc tín hiệu bị suy giảm theo khoảng cách, làm giảm chất lượng âm thanh. Vậy phải kết nối như thế nào để hệ thống truyền thanh đạt đươc hiệu quả cao nhất ? Dưới đây là một vài chia sẻ sẽ giúp bạn tìm ra cho mình một giải pháp tối ưu nhất khi setup những hệ thống âm thanh như thế.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều dòng loa và  ampli được thiết kế dành riêng cho phát thanh công cộng. Và vì những thiết bị này chủ yếu phục vụ cho mục đích thông báo, nên bạn chỉ cần chọn những loại cho âm thanh to rõ là được, nó không cầu kì như những dàn âm thanh hi-end cao cấp hoặc những hệ thống âm thanh sân khấu, nghe nhạc…
so do he thong am thanh thong bao
Sơ đồ một hệ thống phát thanh công cộng cơ bản
Những bộ khuếch đại âm thanh công cộng thường có ngõ ra cho loa theo dạng trở kháng thấp (ví dụ như 4Ω,  8Ω, 16Ω..) và ngõ ra trở kháng cao sử dụng điện thế cho loa thông báo (ví dụ như 70V, 100V), ngõ ra trở kháng thấp thường được sử dụng để kết nối ít loa (từ 1 đến 4 loa) và khoảng cách giữa ampli với loa phải ngắn (khoảng 10m).
Còn ngõ ra trở kháng cao thì thường sử dụng khi kết nối với nhiều loa và  ở một khoảng cách xa. Loa điện thế là một lựa chọn tối ưu để kết hợp với các ngõ ra trở kháng cao. Đối với hệ thống âm thanh công cộng, để tránh việc đấu nối sai và đạt hiệu quả truyền thanh, thông báo thì nên sử dụng loa trở kháng cao là tốt nhất.
loa hoi truong soundking fp205t
Loa Soundking FP205T sử dụng nguồn tín hiệu điện thế, giúp giảm suy hao tiếng do khoảng cách xa

Kết nối loa trở kháng thấp: (thường là những dòng loa nghe nhạc, loa sân khấu)

Cần phải thiết kế sao cho tổng trở kháng vào của loa lớn hơn trở kháng ra của ampli thông báo, khi tổng trở kháng loa thấp hơn tổng trở kháng ra của bộ ampli thì sẽ dẫn đến kết quả là hoạt động không ổn định và bộ ampli hoạt động sai chức năng.
Khoảng cách nối giữa ampli và loa là nhỏ hơn 10m. Nếu khoảng cách lớn hơn, công suất ra từ ampli sẽ làm nóng dây dẫn, và không thể cung cấp đủ công suất cần thiết cho loa hoạt động.

Kết nối loa trở kháng cao:

Trong hệ thống  âm thanh công cộng, để bao phủ một diện tích rộng nên khoảng cách nối dây loa là rất lớn. Vì vậy người ta thường dùng kết nối trở kháng cao. Trong tất cả các loa có biến áp sẽ được mắc song song, tránh sử dụng những loa này với loa không có biến áp.
Ở kết nối trở kháng cao, khi bạn mắc các loa song song, nó sẽ rất hữu hiệu khi thiết kế sao cho tổng đầu vào loa nhỏ hơn công suất ra của tăng âm. Điều này sẽ giúp loại bỏ tính toán trở kháng phức tạp.
Chúc các bạn có thể setup một hệ thống âm thanh thông báo thành công!

No comments:

Post a Comment