Monday, December 1, 2014

Đàn guitar vỡ tiếng là gì?

Bạn đã bao giờ nghe đến khai niệm vỡ tiếng của đàn guitar chưa? Nhiều người chơi đàn guitar một thời gian dài sẽ có khái niệm nhiều về hiện tượng vỡ tiếng của đàn guitar. Có nhiều người bảo rằng đàn guitar chơi được một thời gian thì âm thanh sẽ hay hơn. Nhưng cũng có ý kiến trái chiều khác là đàn guitar chơi thời gian càng dài thì âm thanh nó sẽ dở hơn chứ làm sao mà hay hơn được. Vậy sự vỡ tiếng thực chất là hiện tượng gì và đâu là ý kiến đúng.
guitar solid
Trên các diễn đàn guitar có nhiều bạn chia sẻ thế này: "Không đời nào mà đàn guitar chơi càng lâu âm thanh càng hay, chỉ mong giữ được âm thanh như ban đầu là mừng rồi chứ chơi lâu nó bị xuống tiếng dở hơn thì có".
Nhưng cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng "Đàn guitar sử dụng một thời gian thì các thớ gỗ nó mới mịn lại và như thế âm thanh mới ổn định và hay hơn".
Vậy đàn guitar của bạn sử dụng sau một thời gian thì tiếng nó sẽ hay hơn hay dở hơn:
Quá trình vỡ tiếng đàn guitar này rất có lợi cho đàn guitar bởi không những hoàn thiện về mặt âm thanh mà còn nâng cao thương hiệu cho các hãng đàn. Chính vì vậy, rất nhiều hãng đàn đã sử dụng dịch vụ thúc đẩy nhanh quá trình “vỡ tiếng” của đàn Guitar.
Một số hãng đàn (cả acoustic lẫn electric) đã offer dịch vụ làm vỡ tiếng đàn nhân tạo bằng cách sử dụng máy để làm rung mặt gỗ trước hoặc sau khi làm đàn, kết hợp với việc xử lí gỗ.
Sau thời gian dài sử dụng , do dãy tần số âm thanh cộng hưởng trong thùng đàn tác động qua lại lẫn nhau, làm cho cấu trúc phân tử thành phần gỗ sắp xếp ổn định theo 1 trình tự nhất định nào đó . Lúc này những cây đàn hay mà tiếng của nó được duy trì ổn định lâu dài, sẽ có ưu thế phát huy tác dụng tốt hơn về mặt chất lượng âm thanh ( ở đây chỉ nói về gỗ tự nhiên thôi . Thường gọi là gỗ " Thịt " , gỗ " Đặc " hoặc gỗ nguyên miếng - còn về gỗ ép sử dụng công nghệ in giả vân gỗ thì xin miễn bàn đến ). Bởi thế người ta gán ghép cho cây đàn như thế này là những cây Guitar có " hồn "
- Chơi 1 thời gian đủ dài, các thớ gỗ mặt đàn sẽ được co lại (ko phải vì độ ẩm mà do vibrate nhiều) dẫn đến khả năng đàn hồi cao lên.
- Các thành phần khác trong gỗ, ví dụ nhựa cây sẽ bị khô hơn, bong vỡ và tăng khả năng response của gỗ.
- Qua thời gian đủ dài thì lớp sơn finish mặt đàn sẽ nứt (rạn) cũng đóng góp 1 phần cho việc mặt top tiếng dầy và complicated.
Như vậy, bạn có thể nói âm thanh đàn chơi lâu sẽ “vỡ tiếng” hoặc chơi lâu âm thanh sẽ ổn định hơn. Và tất nhiên, cây đàn nào vỡ tiếng thì âm thanh sẽ tốt hơn tiếng đàn cũ. Chính vì thế mà các hãng đàn mới sử dụng máy làm rung mặt gỗ trước hoặc sau khi làm đàn. Cũng theo như cao kiến của bạn trẻ trên, bạn nào muốn đàn của mình vỡ tiếng nhanh hơn thì có thể mua máy rung. Hoặc cũng có thể đặt đàn gần loa có công suất vừa phải sau đó tăng dần âm lên.
Như vậy các ý kiến cho rằng đàn guitar sử dụng một thời gian thì âm thanh sẽ dở hơn có đúng không? Xin trả lời là đúng bởi vì những loại đàn guitar giá rẻ được làm từ các loại gỗ ép kém chất lượng cùng với quy trình xử lý gỗ kém thì sẽ không có được trạng thái " vỡ tiếng " mà âm thanh càng ngày càng dở hơn là điều hiển nhiên. Chính vì thế việc vỡ tiếng chỉ xảy ra với các cây đàn guitar làm từ gỗ chất lượng cao như gỗ solid( nguyên khối) hoặc gỗ laminate 5 step. Những loại gỗ này thường được các hãng đàn guitar hàng đầu thế giới chế tác như : Taylor, Fender, Takamine, Yamaha, Suzuki, Chateau,...
guitar-fender-acoustic-cd-140snat
Guitar Fender CD140SNAT với giá giao động 5 triệu đồng.
Như vậy việc chơi đàn guitar sau một thời gian âm thanh cây đàn guitar của bạn sẽ hay hơn hay dở hơn là do việc thiết kế và xử lý gỗ của cây guitar ban đầu mà bạn mua. Và cách chơi đàn guitar của bạn cũng quyết định lớn đến việc vỡ tiếng. Chính vì thế nếu bạn muốn cây đàn guitar của bạn âm thanh càng chơi lâu càng chất thì ngay từ ban đầu nên mua đàn guitar chất lượng đặc biệt là chú trọng đến những cây đàn guitar làm bằng gỗ solid.
Nếu các bạn có nhu cầu mua đàn guitar chất lượng bạn có thể đến showroom Minh Thanh PIANO 369 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, HCM. Chúng tôi tự hòa là nhà cung cấp các loại đàn guitar giá rẻ chất lượng, uy tín của các thương hiệu hàng đầu thế giới: Taylor, Fender, Takamine, Yamaha, Suzuki, Ibanez, Chateau,..
Hotline: 0906.927.689

No comments:

Post a Comment