Wednesday, November 5, 2014

Cách đấu nối nhiều loa vào một kênh của ampli

Đối với những người chơi âm thanh, việc đấu nối nhiều loa vào một kênh của ampli là một mong muốn thường thấy khi muốn mở rộng không gian âm nhạc với phạm vi lớn hơn. Nhưng điều đó có ảnh hưởng tới loa hoặc ampli hay không? Và liệu có giới hạn số lượng loa đấu nối theo cách này không?

lam the nao de dau nhieu loa vao mot kenh cua ampli
Phải đấu nối thế nào khi mà số lượng loa nhiều hơn số kênh của ampli?
Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về làm thế nào để đấu nhiều loa vào một kênh của ampli, giúp bạn tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả hơn khi tham gia vào lĩnh vực âm thanh.
Để có thể đấu nhiều loa vào một kênh ampli thì câu trả lời đó chính là phải tùy vào trở kháng, thông số kỹ thuật của loa và ampli. Trở kháng đưa ra sự đo lường cho biết loa có thể tải được cường độ dòng điện bao nhiêu. Bạn không cần phải am hiểu nhiều về kỹ thuật điện, hãy nghĩ nó một cách đơn giản như sau: ampli cung cấp điện áp cho loa, loa sẽ kéo được dòng điện thấp hơn hay cao hơn tùy thuộc vào trở kháng của nó, ampli buộc phải ép dòng điện đến 1 loa khác bằng cách cung cấp cho nó 1 điện áp cao hơn.

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, người thiết kế loa thùng từ lâu đã định ra mức trở kháng tiêu chuẩn như hiện nay thường là 15, 8 và 4 ohm. Loa 15 ohm có thể tải được dòng điện thấp nhất và loa 4 ohm có thể chịu được dòng điện cao nhất. Nếu được nối vào cùng 1 ampli, loa 4 ohm sẽ cho ra âm thanh lớn nhất.
Ampli cũng có trở kháng ra nhưng nó thường chỉ là một phần rất nhỏ của 1 ohm. Mặc dù trước đây nó thường phải đáp ứng được trở kháng ra và trở kháng vào nhưng điều này không còn phù hợp nữa.
Điều quan trọng hơn chính là khả năng cung cấp dòng điện của ampli. Không vấn đề gì khi nó có thể cung cấp điện áp nhưng liệu nó có thể đáp ứng được nhu cầu dòng điện của loa không?
Bạn sẽ tìm thấy thông tin này trên thông số kỹ thuật của ampli. Thông thường nhà sản xuất phát biểu rằng ampli của mình có thể tải được 2 ohm. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đấu nối 2 loa 4 ohm hoặc 4 loa 8 ohm song song nhau (Song song nghĩa là thiết bị đầu cuối của mỗi loa được nối trực tiếp với thiết bị đầu cuối của ampli, tín hiệu sẽ không đi qua 1 loa trước khi đến được chiếc loa còn lại).
so do dau noi loa song song
Sơ đồ đấu nối loa song song
Nếu bạn cố nối một tải trọng nặng hơn (ví dụ trở kháng thấp, hoặc nhiều dây loa đấu nối song song hơn) vào ampli thì sẽ có ba khả năng xảy ra:
  • Nếu ampli được thiết kế tốt, mọi thứ vẫn hoạt động ổn định nhưng bạn sẽ nhận ra rằng không thật sự có được âm thanh lớn nhất vì nó được chia sẻ giữa các loa với nhau.
  • Tương tự, nếu ampli được kế tốt thì trường hợp có thể xảy ra là âm thanh tự động sẽ đi theo một phương thức tự bảo vệ, bạn sẽ không đạt được đầu ra tối ưu theo phương thức này.
  • Còn nếu ampli không được thiết kế mạch bảo vệ khi quá tải thì sẽ rất dễ bị cháy!
Như vậy muốn nối nhiều loa vào một kênh của ampli thì trước hết bạn nên tìm hiểu thật kỹ về thông số kỹ thuật của 2 loại thiết bị này để tránh xảy ra hư hỏng đáng tiếc. Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment