Thursday, October 23, 2014

Quá trình phát triển bộ trống jazz

Bộ trống jazz là loại nhạc cụ không thể thiếu trong các ban nhạc, nhất là nhạc rock. Vậy có thể nói bộ trống jazz được quý như là linh hồn của ban nhạc.

Nhưng để có được hình dáng hiện đại như ngày hôm nay, thì bộ trống jazz đã có một quá trình hình thành và phát triển khá lâu đời.
Bài viết này sẽ giúp các bạn đã mua và chuẩn bị mua trống hiểu thêm về loại nhạc cụ bộ trống jazz trong bộ gõ được hình thành và phát triển như thế nào?

Lịch sử hình thành bộ trống jazz

Trống jazz sinh ra từ Châu Âu và là loại nhạc cụ thuộc bộ gõ. Từ thời kỳ Phục Hưng, khi mà âm nhạc cổ điển bắt đầu phát triển,bộ gõ đã là một phần không thể thiếu trong dàn nhạc giao hưởng. Bộ gõ trong dàn nhạc gồm rất nhiều loại nhac cụ khác nhau như: trống định âm (timbale), trống rè (snare), piati (cybal kép), đàn marimba…mà trong một tác phẩm âm nhạc cổ điển có thể cần từ 1 cho đến 5 hay 6 người cùng chơi trong bộ gõ.
Và đến những năm đầu của thế kỷ trước, khi nhạc jazz bắt đầu phát triển, dàn trống hay còn gọi là drumset đã được ra đời, bắt nguồn từ những loại trống trong bộ gõ cổ điển nhưng chỉ để cho một người chơi. Và cho đến nay,dàn trống đi cùng sự phát triển của âm nhạc nó đã phát triển khác và phong phú hơn rất nhiều so với thời kỳ trước, tùy theo từng loại nhạc mà người chơi chọn cho mình một kiểu bộ trống khác nhau để chơi các loại nhạc như Jazz, pop, rock, blue hay funky …
Là loại nhạc khoe sắc bởi nhip điệu, giữ nhịp và tạo nên sắc thái mạnh mẽ hay nhẹ nhàng cho tác phẩm âm nhạc nên người chơi trống hay sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng của một ban nhạc hay một tác phẩm âm nhạc hay.
Mãi đến những năm 20, 30 của thế kỉ trước, bộ trống jazz hoàn chỉnh đầu tiên được ra đời và là loại nhạc cụ không thể thiếu trong nhạc Jazz, Blues, Pop và Rock.

Cấu tạo bộ trống jazz

Bộ trống được lắp ghép dựa trên dàn trống của các band nhạc diễu hành bao gồm trống cái (bass drums), trống dây (snare drums), trống to (Timpano) và chũm chọe (cymbal).
Để làm được như vậy các trống này được gắn cố định vào giá, trống bass được đặt dưới chân và chơi bằng bàn đạp (pedal).
Trải qua nhiều lần cải tiến, người ta dần dần bổ xung thếm các trống con toms toms, cymbal dậm chân (hi hat) và thay thế timpano bằng floor tom.
trong premier 64299-44
Và sau đó các tay trống Rock đặc biết là các tay trống Metal đã nghiên cứu và thêm vào chân bass đôi (double pedal) để có thể dậm được trống bass ở những tempo cao. Chính double Pedal đã tạo ra những tiết tấu nhanh và mạnh với tốc độ khủng khiếp đặc trưng của Power, Melodic…
Ngày nay một bộ trống tiêu chuẩn phải có đủ Bass drums, Snare, Hi-hat, Floor tom, 2 hoặc 3 tom con, một cymbal to (Ride cymbal), một cymbal trung (Crash cymbal), và một hoặc nhiều cymbal con (Splash cymbal) tủy theo người sử dụng.
Dùi trống thường được làm bằng gỗ, gồm 5 phần: đuôi, thân, vai,cổ và đầu. Người ta phân loại dùi trống dựa vào phần đầu. Có ba loại đầu cơ bản: đầu tròn (round), đầu hình bầu dục (oval) và đầu tam giác (triangle).

Một số bộ trống jazz hiện nay

blue premier drum
cadeson drum
pearl drum

No comments:

Post a Comment