Saturday, October 18, 2014

Dây loa có quan trọng với dàn karaoke gia đình không?

Nhiều người khi chọn mua các dàn karaoke gia đình thường sẽ có xu hướng chú ý nhiều đến loa, amply hoặc sẽ là micro để đạt chất lượng âm thanh cao nhất có thể. Và họ cho rằng đó là những thiết bị quan trọng, còn các loại dây dẫn, đặc biệt là dây loa thì chỉ là thứ yếu. Chính tư tưởng này khiến cho đôi lúc việc chọn mua dây loa chỉ là cho có, làm sao để loa có thể kêu là được, chứ không hề quan tâm đến chất lượng của dây. Bài viết này mình sẽ đề cập đến các bạn về vai trò của dây loa trong dàn karaoke gia đình.

Như các bạn đã biết, để hình thành một dàn karaoke gia đình, thì amply karaoke và cặp loa được xem là các yếu tố quan trọng hơn cả. Chính vì thế mà các thiết bị này luôn được đặt ưu tiên lên hàng đầu so với các dây loa và các sản phẩm khác như micro, đầu đĩa... Nhưng đã bao giờ các bạn thắc mắc rằng dây loa có ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh karaoke của mình hay không? Hoặc dàn karaoke ở nhà dù đã đầu tư rất nhiều nhưng hát vẫn chưa "đã" như các phòng karaoke bên ngoài mà chúng ta thường lưu tới?

Vấn đề sai lầm khi chọn mua dây loa

day loa co quan trong voi dan karaoke gia dinh khong
Dây loa rẻ chỉ có thể giúp loa "kêu cho có"
Như mình đã nói ở trên. Các bạn đầu tư rất nhiều vào amply, loa, thậm chí là micro với hy vọng rằng dàn karaoke tại nhà sẽ hay hơn những nơi bên ngoài mình từng hát, vì thực tế các thiết bị tại nhà mình có giá trị hơn nhiều so với các thiết bị tại những nơi đó. Tuy nhiên bạn lại quên rằng khi chọn mua dây loa, bạn lại chọn dây loa có chất lượng quá thấp, vì nghĩ nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến âm thanh của loa.
Hiện nay trên thị trường, có những loại dây loa chỉ tầm 5.000-6.000đ/ mét. Thực chất thì đây chỉ là những loại dây loa được làm dành cho những công trình công cộng, để loa có thể "kêu cho có", phát ra tiếng và nghe được, thế là đủ rồi. Còn đối với dàn karaoke tại nhà, cặp loa và amply chúng ta đầu tư lên đến cả 20-30 triệu đồng, sử dụng loại dây loa này chẳng khác nào đang xem các thiết bị này cũng chỉ "kêu cho có" như các thiết bị trên? Âm thanh sẽ thiếu đi rất nhiều khi các bạn dùng những loại dây loa kể trên.
 

Vậy phải mua dây loa như thế nào mới phù hợp?

Nên căn cứ vào những thiết bị hiện có của bạn, cũng như nhu cầu sử dụng các thiết bị đó để có thể chọn dây loa tương xứng. Bạn sở hữu một bộ dàn karaoke xịn, với mức đầu tư gấp đôi so với các phòng karaoke nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Vậy thì đừng nên đắn đo mà hãy chọn mua loa dây loa có chất lượng tốt để đảm bảo bộ dàn của bạn phát huy được giá trị tốt nhất.
day cap loa soundking gb112
Dây cáp loa Soundking GB112 vói 4 lõi bên trong giúp tăng hiệu quả truyền tín hiệu âm thanh
Ngược lại nếu như chỉ sở hữu amply và loa mỗi sản phẩm chỉ tầm 2-3 triệu, thì có lẽ các loại dây loa ở mức trung bình là đã phù hợp rồi. Mức giá phổ biến cho các loại dây loa hiện nay dao động từ 10.000 - 120.000đ trên mỗi mét dây, bạn hãy tìm và lựa chọn  cho mình một loại dây loa phù hợp với các thiết bị và nhu cầu sử dụng.

Công dụng mà dây loa mang lại

Sở dĩ các loại dây loa này có sự chênh lệch giá như vậy đó là do kết cấu thiết kế của mỗi loại sản phẩm, cũng như sự nổi tiếng của thương hiệu sản xuất nên các sản phẩm. Các loại dây loa giá rẻ thường sẽ sử dụng chất liệu lõi dây tương đối thấp, cũng là đồng nhưng đã bị pha các tạp chất làm giảm độ tinh khiết của nó đi rồi. Còn đối với các loại dây loa chất lượng hơn, thì độ tinh khiết của lõi dây sẽ cao, hoặc có thể mạ thêm một lớp bạc để tăng tính dẫn cho dây.
Vỏ dây cũng là một yếu tố quan trọng. Vỏ bọc tốt sẽ giúp tránh sự nhiễu tín hiệu khi dây loa hoạt động, đảm bảo dẫn trọn vẹn, không suy hao khi tín hiệu âm thanh truyền qua. Ngoài ra thì nó còn góp phần bảo vệ tốt cho lõi dây bên trong, mang lại hiệu quả sử dụng lâu dài.
Hy vọng một chút chia sẻ bên trên, với tính thực tế cao hơn, sẽ mang lại những kinh nghiệm thực tế cho các bạn, hỗ trợ trong quá trình tìm hiểu và phần nào đó nâng cấp cho dàn karaoke đang có để đạt chất lượng tốt hơn. Minh Thanh Piano cũng phân phối một số sản phẩm dây loa Soundking phù hợp cho nhu cầu karaoke cũng như các công trình, dàn âm thanh chất lượng, có thể tham khảo qua.

No comments:

Post a Comment