Friday, September 12, 2014

Cách dùng tuner lên dây guitar

Máy lên dây guitar - hay còn gọi là tuner là một phụ kiện cần thiết khi chơi đàn guitar và học đàn guitar. Không chỉ giành cho người mới học đàn guitar mà kể cả người chơi đàn guitar chuyên nghiệp cũng cần phải dùng đến máy lên dây guitar( trong trường hợp biểu diễn theo band nhạc hay biểu diễn sân khấu).
Chính vì thế bạn cần sử dụng máy lên dây để đạt chuẩn âm thanh không chỉ về nốt nhạc mà còn là cao độ và trường độ.
Việc cần thiết là nên chọn máy lên dây đạt chuẩn đừng ham những máy lên dây quá rẻ tiền vì điều tất nhiên là nó sẽ không cho ra được những âm thanh guitar đạt chuẩn và ảnh hưởng rất lớn đến cảm âm và khá năng phát triển guitar của bạn sau này.
Việc sử dụng máy lên dây khá đơn giản quan trọng là việc bạn điều chỉnh nhanh hay chậm mà thôi.
Bạn nên lên dây lần lượt 6 dây đàn theo thứ tự từ trên xuống dưới. Bạn phải biết được tên của các dây này khi đánh buông là những nốt gì. và biết ký hiệu chữ cái của nốt sau đó lần lượt lân dây từng nốt sao cho khớp với chữ cái hiện thị trên máy lên dây là được.
Các nốt dây buông trên cần đàn guitar của bạn như sau:
nốt nhạc trên đàn guitar
Cách sử dụng như sau :
Đầu tiên bạn kẹp máy lên dây đàn lên đầu cần đàn guitar với màn hình hướng về bạn. Chú ý kẹp sao cho máy lên dây không chạm vào dây đàn nhé.
cách lên dây guitar
Rải từng dây một : lên dây nào thì chỉ rải 1 dây và rải 1 cái để máy cảm âm thanh vừa rung. Rài cách khoảng chứ đừng dồn dập vì âm thanh sẽ bị loạn như thế máy lên dây không xác định được nút gì. Khi rải một dây bạn phải chờ cho độ rung của dây đó ngưng hẳn rồi mới rải lại, đừng rải dồn dập một lúc.
Nếu bạn rải đúng cao độ và chuẩn thì máy lên dây sẽ hiển thị màu xanh như sau:
lên dây guitar
Còn ngược lại sai cao độ (cao quá hay thấp quá) thì máy lên dây sẽ hiển thị màu đỏ như sau :
cách lên dây guitar

Trong trường hợp chưa đúng cao độ thì bạn xem dây đàn guitar đang căng quá hay đang bị chùng. Nếu căng quá bạn nới lỏng khóa dây hoặc chùng quá thì ngược lại. Chú ý là mỗi lần bạn nắm vặn khóa dây 2 vòng sau đó thử lại với tunner! đừng vặn căng quá có thể dẫn đến đứt dây!
lên dây đàn guitar
Đó là cách lên dây đàn guitar thông dụng hiện nay và rất tiện lợi vì có sự hỗ trợ của máy lên dây.
Ngoài ra còn một cách khác nữa đó là bạn sử dụng phần mềm lên dây của các thiết bị smartphone cũng là một cách "chữa cháy" được. Tuy nhiên, thiết bị chỉ mang tính tạm thời chứ không đạt độ chuẩn chính xác cao như máy lên dây.
Chúc các bạn thành công!
YM: pianominhthanh.guitar.
Hotline: 0906.927.689

No comments:

Post a Comment