Monday, August 25, 2014

Vài nét về loa siêu trầm

Loa siêu trầm hay còn gọi là loa sub, gồm một loa trầm hoặc một loa hoàn chỉnh, được sử dụng riêng cho sự mô phỏng các tần số âm thanh ở mức độ thấp được gọi là âm bass. Dải tần số đặc trưng cho một loa sub vào khoảng 20Hz-200Hz.

Loa siêu trầm được tạo thành từ một hoặc nhiều loa trầm gắn kết trong một thùng loa thường được làm bằng gỗ có khả năng chịu áp suất không khí và chống biến dạng. Có 2 loại là loa siêu trầm thụ động được hổ trợ bởi một bộ khuếch đại bên ngoài, và loa siêu trầm chủ động có một bộ khuếch đại tích hợp.
Các loa siêu trầm được phát triển vào năm 1960 để tạo thêm hiệu ứng âm trầm cho hệ thống âm thanh nổi. Loa siêu trầm phổ biến hơn trong những năm 1970, với những bộ phim như động đất cần những âm thanh tần số thấp.Đến những năm 2000, loa siêu trầm đã trở nên phổ biến hơn trong các hệ thống âm thanh như câu lạc bộ, sân khấu ca nhạc, karaoke… Và ngày nay nó là dạng loa không thể thiếu trong tất cả các hệ thống âm thanh.

Khi bạn đang thưởng thức một bộ phim hành động hoặc một bản nhạc dance mà không hiểu những âm thanh trầm mạnh mẽ của dàn nhạc, tiếng súng rền vang xuất phát từ đâu,thì đó chính là hiệu ứng của chiếc loa sub.
Nếu bạn nhìn vào những quảng cáo loa với ký hiệu 2.1, 5.1, 7.1... thì số 1 ở cuối đó chính là ký hiệu của loa siêu trầm. Có một loa siêu trầm trong dàn cũng có nghĩa là các loa khác có thể có kích thước nhỏ hơn vì không phải đảm nhiệm phần tiếng bass.
Không hề có một hình dạng thật sự lý tưởng đối với loa sub. Tuỳ vào trí tưởng tượng của các nhà thiết kế cũng như mục đích thương mại của các hãng mà loa subwoofer có thể có nhiều hình dạng khác nhau. Tuy xuất hiện dưới nhiều hình dạng khác nhau nhưng về cơ bản loa sub có 3 dạng thiết kế:
  • Liền hộp: Loa trầm được bố trí trong một hộp kín và chỉ có một đường tiếng ra ngoài.
loa sub soundking ka18s
  • Loa có lỗ: Nếu bạn để ý thì sẽ thấy phần lớn subwoofer có một lỗ ở phía dưới đường tiếng. Thiết kế này có tác dụng giúp loa chơi được các nốt thấp hơn và tạo ra cảm giác tiếng trầm lan toả.
loa sub yamaha sw515
Loa Sub Yamaha SW515
  • Loa đẳng áp: cụm từ đầy vẻ "kỳ bí" này thực ra mô tả thiết kế 2 loa siêu trầm đấu đầu vào nhau trong một thùng loa. Các sóng âm va chạm vào nhau trong một khoảng không chật hẹp sẽ cho ra tiếng trầm cực mạnh.
loa sub tannoy vs218dr
Loa Sub Tannoy VS218DR
Tiếng trầm lan truyền trong không gian không có định hướng, vì vậy bạn có thể bố trí cân chỉnh loa sub dễ dàng cùng với những thiết bị âm thanh khác trong một bộ dàn.
Nguồn: soundking.vn

No comments:

Post a Comment