Wednesday, August 6, 2014

Mua đàn guitar gỗ lamine hay gỗ solid tốt hơn

Cách chọn đàn guitar tốt

Hiện này đàn guitar trên thị trường Việt Nam được chia thành 3 loại cơ bản  theo loại gỗ như sau:  Đàn guitar từ gỗ nguyến miếng còn gọi  là Guitar Solid, Đàn guitar làm từ gỗ ép – Còn gọi là Guitar Laminate – Đàn guitar làm từ ván ép(gỗ tạp được chế xuất từ mụn cưa ép lại, guitar ván ép). Cụ thể như sau:

- Gỗ nguyên miếng : Là gỗ tự nhiên, được sẻ trực tiếp từ cây gỗ tự nhiên qua các khâu chế biến đặc biệt sẽ được dùng làm mặt top đàn guitar( Guitar solid top)
+Ưu điểm: Âm thanh hay hơn gỗ ép, sang trọng, nếu bảo quản tốt đàn càng chơi càng hay (vỡ tiếng)
+Nhược điểm: Bị ảnh hưởng bởi thay đổi thời tiết, độ bền kém hơn gỗ ép gia công khó và đương nhiên là mắc tiền hơn.

- Gỗ ép (Laminate wood): Là loại gỗ 3 lớp, 2 lớp bên ngoài là những lớp gỗ thịt rất mỏng dán vào lõi là loại gỗ khác rẻ tiền hơn(gỗ tạp) Chất lượng gỗ laminate phụ thuộc vào việc chế tạo và xử lí .
+Ưu điểm: cũng mang những tính chất âm như loại gỗ thịt tương ứng, nhưng không hay bằng, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, độ bền cao, gia công dễ dàng, giá thành rẻ. Các thương hiệu nổi tiếng như guitar Fender, Taylor, Takamine cũng sử dụng những loại này cho những dòng đàn guitar giá rẻ của họ.
+Nhược điểm: gần như không có khả năng võ tiếng, âm thanh không hay bằng gỗ thịt.
-Ván ép : Loại này khá phổ biến với những cây guitar rẻ tiền giao động từ vài trăm nghàn.  Loại này rất dễ nhận biết, người bình thường cũng có thể thấy rõ vì nhìn vào đàn là biết gỗ công nghiệp rồi. Nếu thực sự chơi đàn guitar mình khuyên các bạn không nên mua loại này.
 Các bạn mới tập chơi đàn guitar thường gặp rất nhiều khó khăn trong bước đầu mua đàn guitar mà cụ thể là việc chọn đàn guitar sao cho hợp lý. Vì đa số người mới tập chơi đàn guitar sẽ rất khó phân biệt được cây đàn guitar này làm từ gỗ gì và có chất lượng tốt hay không?

Cách phân biệt giữa guitar solid và guitar laminate

Muốn phân biệt gỗ, bạn nhìn vào miệng lỗ(lỗ thoát âm của đàn guitar), thấy có các đường kẻ dọc kéo dài từ vân gỗ mặt xuống thì đó là gỗ solid, còn không thấy đường trên mà thấy 3 lớp gỗ thì là gỗ ép(laminate)

Mặt đàn guitar solid:



Mặt đàn guitar laminate:


Phân biệt mặt đàn guitar solid và  mặt đàn guitar laminat
e:
[​IMG]

Làm sao để biết mặt back và mặt side đàn guitar làm từ gỗ gì?

Với gỗ mặt lưng và hông, khi không có vết cắt ta phải làm gì? Khi đó bạn nhìn vào trong thùng đàn, xem vân gỗ bên ngoài và bên trong thùng có giống nhau ở các vị trí tương ứng không. Nhiều loại gỗ ép cao cấp họ làm 2 mặt khá giống nhau, nên phải xem thật kĩ.
Tuy nhiên vấn đề khó khăn đối với các loại đàn sen đen phủ bên ngoài thì sao? Điều này phải dựa vào giá đàn, chủng loại, thương hiệu nào và âm thanh và thông số kỹ thuật( nếu có). Về thông số kỹ thuật thì hầu như các đàn guitar nhập khẩu từ nước ngoài đều có thông số kỹ thuật gắn vào thùng đàn.
Đó là một số kỹ thuật căn bản để việc chọn đàn guitar được thuận lợi tránh trường hợp bị các chủ cửa hàng bán đàn guitar qua mặt, mua phải hàng dởm, hàng nhái. Chúc  các bạn thành công.
YM: pianominhthanh.guitar
Facebook: Học đàn guitar online

No comments:

Post a Comment