Monday, August 25, 2014

Một số cải tiến trên cây đàn piano Yamaha U1H

Đàn piano Yamaha U1H được xem là một trong 3 cây đàn piano secondhand Yamaha dòng U được người tiêu dùng săn đón và tìm mua nhiều nhất.

Vì vậy, bài viết sau đây sẽ làm rõ và cho các bạn biết thêm về các thiết kế trong cây đàn piano Yamaha U1H và những cải tiến mới.
Đàn Piano Yamaha U series là sự lựa chọn hàng đầu cho các cơ sở giáo dục, nhạc sĩ chuyên nghiệp. Và đàn Piano Yamaha U1H còn được phong tặng là cây đàn yêu thích của người tiêu dùng Việt.
Hiện tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng đang sử dụng đàn Piano Yamaha U1H đại đa số là đàn piano cũ. Nhưng nó vẫn chiếm giữ trái tim của người yêu đàn piano tin lựa chọn nó.
Vậy tại sao cây đàn Piano Yamaha U1H lại luôn được người tiêu dùng tin lựa chọn hàng đầu như vậy ? Bài viết đánh giá chi tiết đàn Piano Yamaha U1H sẽ giúp các bạn hiểu thêm.
Trong các kiểu dáng của đàn piano thì U1H được thiết kế theo kiểu dáng đàn piano đứng, với chiều cao 121 cm là một trong những chiều cao thấp nhất.
Đầu tiên, chúng ta sẽ đi từ ngoài vào trong.
Nhìn tổng quát thì thùng đàn Piano Yamaha U1H có hình dáng giống chiếc hợp được dựng đứng, với các đường cạnh được mài dũa rất cứng cáp. Ngoài ra, các cây đàn U1H đại đa số đều được phủ lớp sơn màu đen sáng bóng. Góp phần tôn lên vẻ đẹp sang trọng cho cây đàn piano U1H. Đặc biệt hơn hết, thùng đàn là bộ phần nâng đỡ rất nhiều các bộ phận khác như khung đàn...Nó được làm từ một loại gỗ lớn họ thông.
Bộ Pedals có 3 bàn đạp với 3 chức năng khác nhau: soft pedal (hoặc una corda pedal) là giảm âm thanh, tiếp đến là sostenuto pedal là pedal duy trì và cuối cùng là damper pedal (hoặc sustain pedal) là pedal vang âm. Chất liệu của bộ Pedals được đúc từ hợp kim đồng nên rất chắc chắn và màu vàng sáng bóng tạo nên vẻ sang trọng hơn cho cây đàn piano.
Bộ máy đàn piano Yamaha U1H được cấu trúc 2 phần: phần phía ngoài là bàn phím đàn, phần nằm khuất bên trong là máy đàn.
Bàn phím đàn U1H gồm có tổng cộng 88 phím, được làm từ chất liệu Phenolic Resin.

phim-dan-piano

Máy đàn phía trong đàn là một tổ hợp liên kết của các bộ phận nhỏ lại với nhau. Nguyên lý hoạt động giống như đòn bẩy và đặc điểm dễ dàng nhận biết là búa đàn. Và điều lưu ý ở đây, hầu hết các chi tiết trong máy đàn đều được chế tạo thủ công và bằng gỗ nên rất nhảy cảm với nhiệt độ và độ ẩm.
Kế đến là dây đàn, dây đàn là bộ phận phát ra độ rung khi nhấn phím đàn piano. Là một trong các bộ phận quan trọng tạo nên âm thanh cho cây đàn piano.

Dây đàn được chế tạo bằng thép cường độ cao hội tụ yếu tố dẻo dai, ít cacbon nhất, dây có đường kính khác nhau. Tổng số lượng dây đàn trên cây đàn U1H là 220 dây. Tương ứng với 4 kích thước khác nhau dùng trong các cung vực khác nhau.

Loại dây
Đường kính (mm)
Vị trí
13
0,775
Cao
15
0,900
Trung cao
17
1,000
Trung
19
1,100
Trầm

Khung đàn được chế tạo hợp kim gang. Nó có tác dụng là giữ hai đầu dây đàn khi căng lên và chịu sức căng của 220 dây và có thể chịu lực lên đến 20 tấn. Tuy được chế tạo từ hợp kim gang, nhưng nó được phủ bên ngoài 1 lớp sơn màu vàng, tạo nên sự sang trọng cho cây đàn.
Và cuối cùng là bảng cộng hưởng Soundboard
Bảng cộng hưởng trong đàn piano giữa nhiệm vụ rất quan trọng, âm thanh người nghe cảm nhận có hay, hay không hay là đều tùy thuộc vào bảng cộng hưởng của đàn piano.

tam phat am

Bảng cộng hưởng (soundboard) của đàn piano, nó có tác dụng là khuyếch đại âm thanh của đàn piano.
Soundboard là một tấm gỗ lớn, mỏng, được đặt dưới dây đàn và kết nối thông qua ngựa đàn. Một số nhạc cụ khác cũng có soundboad như: violin, guitar…dựa vào con ngựa đàn ta sẽ nhận biết được vị trí soundboard nằm ở đâu.
Các soundboard thường được làm từ gỗ họ thông như gỗ Vân Sam Sitka, độ dày của Soundboard vào khoảng ½ inch tương đương 1.27cm, rộng khoảng 4 – 6 inch tương đương 10.16 – 15.24cm và được ghép lại với nhau để tạo thành 1 tấm soundboard lớn.
Bảng cộng hưởng (Soundboard) bao gồm 2 bộ phận chính là: xương sườn (Ribs) và ngựa đàn (bridge).
Xương sườn (Ribs)
Tác dụng của xương sườn là tăng cường âm thanh cho soundboard.
Xương sườn được gắn vào đáy của thùng đàn. Cứng, và dày bằng  bằng 1/8 inch. Kết thúc hai đầu của xương sườn giảm dần. Được làm bằng gỗ vân sam, cây họ thông. Chúng được đặt cách nhau từ 4 – 6 inch, và được dán vào soundboard một góc 90 độ.
Ngựa đàn (Bridge)
Ngựa đàn đóng vai trò quan trọng trong âm thanh của đàn piano. Nó là cầu để kết nối nguồn âm thanh từ dây đàn đến soundboard.
Có 2 loại ngựa đàn là ngựa đàn ngắn (Short Bridge) và ngựa đàn dài (Long Bridge). Các ngựa đàn ngắn thì được các dây bass gối lên, còn các ngựa đàn dài thì để gối các dây treble gối lên.
Một cây piano có 220 dây đàn tương ứng 440 chân ngựa đàn, giúp kết nối chặt chẽ và truyền âm thanh tối đa nhất từ dây đàn đến bảng cộng hưởng.

Nếu cần giải đáp hoặc tư vấn thêm bạn có thể liên hệ:
Công Ty TNHH TM Minh Thanh P.I.A.N.O
ĐC: 369 Điện Biên Phủ, F.4, Q.3, HCM
ĐT: 08-3.839.6368. Hotline: 0949.07.6789
Yahoo chat: pianominhthanh.duan
Facebook: https://www.facebook.com/minhthanhpianocompany

No comments:

Post a Comment