Thursday, July 31, 2014

Compressor và một số cách cân chỉnh (phần 1)

Compressor là một thiết bị nén tín hiệu âm thanh với các chức năng khác nhau. Nó kết hợp tất cả các tính năng để kiểm soát âm thanh 1 cách chặt chẽ như lọc bỏ tạp âm, lọc bỏ âm gió, làm cho âm thanh trở nên hài hòa, dày dặn và bảo vệ tốt cho loa.


Thông thường trong một hệ thống âm thanh chuyên nghiệp với nhiều loa, ampli, việc chỉnh âm thanh sẽ không được nhanh và chính xác, nhất là khi nguồn tín hiệu đầu vào(CD, ban nhạc, ca sĩ…) lúc lớn lúc nhỏ, sẽ gây cháy loa, dẫn đến hư hỏng các thiết bị của hệ thống âm thanh. Vì thế lúc này chúng ta phải cần đến Compressor một thiết bị nén âm thanh, và các thiết bị này được tích hợp thêm chức năng limiter(hạn chế) để nguồn âm thanh chỉ phát theo đúng tấn số cho phép của chúng ta, hạn chế tổn hại đến các thiết bị âm thanh.

Trong bài viết này, trước tiên ta hãy làm quen  với một số khái niệm thường găp và cần phải nhớ trong việc cân chỉnh Compressor :
tube compressor
Limiting (giới hạn): Một limiter thì không cho những tín hiệu đi qua nó cho đến khi tín hiệu đó phải đạt được một ngưỡng giới hạn nào đó. 
Compression (nén): Cũng giống như Limiting, nhưng sự đè nén tất cả những tín hiệu khá nhiều trở thành một ngưỡng giới hạn không đổi (constant threshold), output thay đổi ở một tỷ lệ ít hơn so với input.  - Thí dụ tỉ lệ nén (compression) là 4:1 có nghĩa : một input level 4 dB thay đổi tạo một sự thay đổi output level là 1 dB; một input level 8 dB thay đổi tạo một sự thay đổi output level là 2 dB. 
Noise Gating (cổng giới hạn tiếng ồn): Giả sử bạn nghe một tín hiệu Audio bị biến thành tiếng ồn. Tín hiệu Audio này càng hiện diện lâu bao nhiêu, mức độ của nó sẽ cao hơn tiếng ồn, và phủ lên tiếng ồn. Tuy nhiên, khi tín hiệu Audio này đi xa, tiếng ồn (noise) không còn bị phủ lấp nữa thì nó lại được nghe thấy. 
Nếu bạn nối một Volume control sau ảnh hưởng tiếng ồn (noise effect), bạn có thể hạn chế tiếng ồn bằng cách vặn nhỏ Volume khi không có tín hiệu Audio. Rồi, ngay khi tín hiệu Audio (cái mà phủ lên tiếng ồn) trở lại, bạn bật lớn Volume lên. 
Một Noise Gate cũng làm chức năng như vậy nhưng tự động. Bạn cài sẵn một ngưỡng giới hạn (cổng giới hạn) tiếng ồn đặc biệt, cổng này sẽ so sánh  độ lớn của tín hiệu input với ngưỡng này. Nếu tín hiệu input đạt đến ngưỡng, cổng sẽ hoạt động giống như một Volume control để cho tín hiệu này đi qua. Nếu ngược lại, tín hiệu input thấp hơn thì cổng ngăn chặn lại. Nếu ngưỡng này được cài thường xuyên thì cổng sẽ bị đóng bất cứ khi nào có tiếng rít, thay vào đó cho một tín hiệu nhẹ nhàng hơn. 
Unity Gain: Là một khái niệm để chỉ ở tại đó, tín hiệu không được khuếch đại mà cũng không bị làm mất đi.

Xem thêm: Compressor và một số cách cân chỉnh (phần 2)
Nguồn: amthanh.pianominhthanh.com

No comments:

Post a Comment